x close

ทารกขาติดกัน อาการทรุด หมอบอกไตผิดปกติ


นางเงือก



ทารกขาติดกันอาการทรุดหมอบอกไตผิดปกติ (INN)

          คณะแพทย์โรงพยาบาลสงขลา ระบุ เด็กหญิงชาวพม่าผู้ป่วยขาติดกันมีอาการน่าเป็นห่วง และทรุดหนัก ขาฝ่อ ระดับสมดุลในร่างกายผิดปกติ จนอยู่ในสภาวะไตวาย อาจทำให้เสียชีวิตได้

          คณะแพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์รายงานความคืบหน้าอาการของ ด.ญ.นิชาภา ชาวพม่า ซึ่งมีขาติดกันคล้ายเงือก หลังให้การดูแลรักษามาเป็นเวลา 10 วัน ล่าสุด วานนี้ (21 สิงหาคม) อาการเริ่มน่าเป็นห่วงและเริ่มทรุดหนักเนื่องจากพบว่าปัญหา ของไตทั้ง 2 ข้างที่มีความผิดปกติอย่างรุนแรงคือมีลักษณะฝ่อเล็กไม่พัฒนา ได้ส่งผลให้ผู้ป่วยมีภาวะไตวาย มีค่าของเสียในเลือดคั่ง เกลือแร่ในเลือดผิดปกติ การรักษาที่ผ่านมาทีมแพทย์ได้ให้ยาเพื่อปรับระดับเกลือแร่และความสมดุลของกรด-ด่างในเลือด

          และจากการตรวจติดตามวันนี้ (22 สิงหาคม) พบว่า การทำงานของไตทรุดลงมาก ไม่สามารถขับปัสสาวะและของเสียในเลือดออกได้ ทำให้ผู้ป่วยเริ่มมีอาการบวมน้ำ และมีค่าของเสียในเลือดที่คั่งเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ไม่ดีสำหรับผู้ป่วยเพราะหากไตไม่สามารถขับของเสีย ได้เลยในที่สุดระดับของเสียและสารที่เป็นอันตรายต่ออวัยวะต่างๆ ก็จะเพิ่มสูงขึ้นจนทำให้ผู้ป่วยถึงแก่ชีวิต ขณะนี้ทีมแพทย์ได้แจ้งอาการและอธิบายความผิดปกติที่เกิดขึ้น รวมถึงการพยากรณ์ที่ไม่ดีของผู้ป่วยแก่บิดาทราบแล้ว ซึ่งยังคงต้องติดตามอาการของผู้ป่วยต่อไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทารกขาติดกัน อาการทรุด หมอบอกไตผิดปกติ อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2552 เวลา 13:57:49 10,588 อ่าน
TOP