x close

นักโทษจลาจลเผาคุกครั้งใหญ่ ที่รัฐเคนตักกี้ สหรัฐอเมริกา

ไฟไหม้

นักโทษจลาจลเผาคุกครั้งใหญ่ ที่รัฐเคนตักกี้ สหรัฐอเมริกา (คมชัดลึก)

          เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (22 สิงหาคม) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ได้เกิดเหตุนักโทษที่ก่อจลาจลพากันจุดไฟเผาอาคารหลายหลัง ที่เรือนจำซึ่งมีการรักษาความปลอดภัยปานกลางชื่อ "ศูนย์ฝึกอบรมนอร์ทพอยท์" ใจกลางรัฐเคนตั๊คกี้ของสหรัฐอเมริกา ทำให้มีนักโทษและเจ้าหน้าที่เรือนจำได้รับบาดเจ็บฝ่ายละ 8 คน มีรายงานว่านักโทษ  4 คนยังต้องนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของอาการบาดเจ็บ และเจ้าหน้าที่ยังไม่เปิดเผยสาเหตุของการก่อจลาจล

          มีรายงานว่าเริ่มมีการปิดเรือนจำตั้งแต่วันอังคาร เพราะนักโทษกลุ่มหนึ่งทำร้ายนักโทษ 2 คนจากกลุ่มอื่น และการก่อจลาจลเริ่มขึ้นเมื่อเย็นวันศุกร์ โดยนักโทษจุดไฟเผาถังขยะกับสิ่งของอื่นๆ ทั้งบริเวณข้างในและข้างนอกห้องขัง ซึ่งนักโทษบางคนมีไม้ขีดไฟเพราะทางเรือนจำอนุญาตให้สูบบุหรี่ได้ในบางพื้นที่ เจ้าหน้าที่ปราบจลาจลพร้อมแก๊สน้ำตา ถูกส่งไปรับมือกับการจลาจลที่เรือนจำดังกล่าว ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเล็กซิงตันไปทางใต้ 50 กิโลเมตร และใช้เวลา 2 ชั่วโมงก่อนจะยุติการจลาจลได้

          มีอาคาร 6 หลังที่ถูกเผาวอดวาย รวมทั้งศูนย์พยาบาล โรงอาหาร โรงครัว และอาคารพบญาติ ฯลฯ  มองเห็นควันไฟและเปลวเพลิงไปไกลหลายกิโลเมตร มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สามารถสยบเพลิงได้เมื่อเวลา 16.00 น.วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 02.00 น. เช้ามืดวันอาทิตย์ตามเวลาในไทย และความเสียหายที่เกิดขึ้นทำให้ต้องอพยพผู้ต้องขัง 700 คน ไปไว้ตามเรือนจำอื่นๆ ทั่วรัฐเคนตั๊คกี้

          ตำรวจเริ่มใช้รถโดยสารขนย้ายนักโทษออกไปตั้งแต่เช้าตรู่วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนนักโทษอีกประมาณ 500 คนซึ่งยังอยู่ที่เรือนจำ ถูกย้ายไปไว้ในหอนอนขนาด 196 เตียงที่ยังใช้พักได้ กับอาคารห้องขังเดี่ยว และมีรายงานว่า นักโทษเริ่มร้องเรียนเรื่องความไม่สะดวกต่างๆ แล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักโทษจลาจลเผาคุกครั้งใหญ่ ที่รัฐเคนตักกี้ สหรัฐอเมริกา อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2552 เวลา 17:28:33 5,895 อ่าน
TOP