x close

เพื่อไทยจี้ อภิสิทธิ์ ลาออก เปิดทาง ชวน นั่งนายกรัฐมนตรี

พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์
พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์

จี้ มาร์ค ลาออก เปิดทาง ชวน นั่งนายกรัฐมนตรี (ไทยรัฐ)

          นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีกำลังประสบภาวะวิกฤตผู้นำ หลังจากโหวตแพ้ในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ในการเสนอชื่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี 4 ข้อ คือ...

          1. นายกรัฐมนตรีต้องหยุดแทรกแซงกิจการภายในของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และหันมาแก้ปัญหาความยากจน ปากท้อง น้ำมันแพง ไข้หวัด 2009 ปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้ มากกว่าไปยุ่งวุ่นวายเรื่องโผตำรวจ ทั้งนี้ แม้ว่านายกรัฐมนตรีจะมีอำนาจเสนอรายชื่อ ผบ.ตร.แต่ ก.ต.ช.ก็มีอำนาจในการตัดสินใจ

          2. เมื่อเกิดภาวะวิกฤตผู้นำ นายกรัฐมนตรีควรแก้ปัญหาโดยการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่โลกลืมชุดใหญ่  เพื่อเรียกความมั่นใจประชาชนกลับคืนมา

          3. นายอภิสิทธิ์ ควรเสียสละเพื่อชาติและประชาชน ควรลาออกเปิดทางให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน ในภาวะที่เกิดวิกฤตความเป็นผู้นำ และเกิดการทุจริตชุมชนพอเพียง

          4. หากนายกรัฐมนตรีไม่ทำตามข้อเสนอทั้งสามข้อ ก็ขอเรียกร้องให้ยุบสภาผู้แทนราษฎร คืนอำนาจให้ประชาชนทำการเลือกตั้งใหม่

          ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีพูดคุยกับ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นานกว่า 20 นาที ระหว่างรอเปิดงานโอทอปในวันนี้ (23 สิงหาคม) นั้น นายพร้อมพงศ์ เชื่อว่าน่าจะมีนัยการเมืองอย่างแน่นอน เห็นได้จาก นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการงบประมาณ เรียกประชุมเป็นการด่วนในวันที่ 24 สิงหาคม ที่รัฐสภา ทั้งที่วาระการพิจารณาดังกล่าวปิดไปแล้ว เป็นการเพิ่มงบประมาณให้ใครหรือไม่

          ขณะเดียวกันใน 20 นาที น่าจะพูดคุยเพื่อต่อรองอะไรบางอย่าง เพื่อให้รัฐบาลเดินไปได้ โดยทั้งนายกรัฐมนตรีและพรรคภูมิใจไทย อาจยอมเสียอะไรบางอย่าง เพื่อให้นายกรัฐมนตรีพ้นวิกฤตความเป็นผู้นำ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องการเสนอชื่อ ผบ.ตร.ใหม่ ก็เป็นได้ เพราะถึงอย่างไรแล้วทั้งสองพรรคคงไม่อยากยุบสภาฯ ในช่วงนี้แน่นอน เพราะถึงเลือกตั้งใหม่ไปก็แพ้ กลับไปเป็นฝ่ายค้านยาว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทยจี้ อภิสิทธิ์ ลาออก เปิดทาง ชวน นั่งนายกรัฐมนตรี อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2552 เวลา 17:13:58 7,521 อ่าน
TOP