x close

บำนาญลูกจ้างประจำ ก.คลัง เตรียมเสนอ ครม. ให้ ลูกจ้างประจำ



บำนาญลูกจ้างประจำ


ก.คลัง เตรียมเสนอ ครม. ให้ บำนาญลูกจ้างประจำ (สำนักข่าวไทย)

          เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม กระทรวงการคลังยกร่างแก้ไขระเบียบ บำเหน็จลูกจ้าง บำนาญลูกจ้างประจำ เตรียมเสนอ ครม. กำหนดสิทธิให้ ลูกจ้างประจำ ได้เลือกรับ บำเหน็จ บำนาญ รายเดือนได้ และจะเร่งให้มีผลใช้กับผู้เกษียณปีนี้

          นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  กระทรวงการคลังได้ยกร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วย บำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....เพื่อกำหนดให้ ลูกจ้างประจำ มีสิทธิได้รับ บำเหน็จ รายเดือน (บำนาญ ปกติที่ ลูกจ้างประจำ ได้รับเป็นรายเดือน) และ บำเหน็จ พิเศษรายเดือน (บำนาญพิเศษ สำหรับลูกจ้างประจำ ที่ได้รับอันตราย เจ็บป่วย หรือถูกประทุษร้ายจากการปฏิบัติงาน) โดยเป็นสิทธิเฉพาะตัวของ ลูกจ้าง ไม่รวมถึงบุคคลในครอบครัว เนื่องจากเห็นว่าลูกจ้างประจำมีกำหนดเวลาการปฏิบัติงานเช่นเดียวกับข้า ราชการคือเกษียณอายุเมื่ออายุครบ 60 ปี ปฏิบัติงานอยู่ในระบบราชการและทำคุณประโยชน์ให้กับทางราชการคล้ายคลึงกับข้า ราชการ มาเป็นเวลานาน รัฐบาล จึงควรดูแลโดยให้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามสมควร

          กระทรวงการคลัง จึงได้พิจารณาถึงสวัสดิการต่างๆ ที่ได้รับ และควรปรับปรุงสิทธิประโยชน์ให้เพิ่มมากขึ้นเมื่อลูกจ้างประจำ ออกจากราชการ ซึ่งปัจจุบันเมื่อออกจากราชการจะได้รับเงิน บำเหน็จ ในคราวเดียว ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีรายได้เป็นรายเดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเรื่องค่าครองชีพ จึงได้แก้ไขระเบียบดังกล่าว โดยหลักการของระเบียบ คือ ลูกจ้างประจำ ซึ่งมีเวลาทำงานตั้งแต่ 25 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป หรือมีสิทธิได้รับบำเหน็จพิเศษ สามารถขอรับเป็น บำเหน็จรายเดือน หรือ บำเหน็จพิเศษ รายเดือน แทนก็ได้ โดยไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเมื่อเลือกขอรับอย่างใดอย่างหนึ่งไปแล้ว  จะได้รับตั้งแต่ออกจากงานจนกระทั่งผู้นั้นถึงแก่ความตาย และยังกำหนดสิทธิการได้รับ บำเหน็จพิเศษรายเดือน ในกรณีที่ได้รับอันตรายหรือ เจ็บป่วยเพราะเหตุปฏิบัติงานในหน้าที่ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดอีกด้วย 

          นพ. พฤฒิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า  ปัจจุบันลูกจ้างประจำของทางราชการ มีจำนวน 205,478 คน  จะออกจากราชการเมื่ออายุ 60 ปี ประมาณปีละ 8,660 คน  โดยมีสิทธิได้รับ บำเหน็จรายเดือน ปีละ 6,260 คน เฉลี่ยเงินบำเหน็จรายเดือน คนละ 9,800 บาทต่อเดือน  จะใช้เงินงบประมาณปีละ 6,001 ล้านบาท  สำหรับภาระการคลังในระยะยาว ซึ่งประเมินจากลูกจ้างประจำกลุ่มสุดท้ายที่จะออกจากราชการในปี พ.ศ.2576  และใช้อายุเฉลี่ยของประชากรไทยที่อายุ 80 ปีแล้ว ภาระงบประมาณรายเดือนต้องจ่ายสำหรับกลุ่มสุดท้ายจะสิ้นสุดประมาณในปี พ.ศ. 2595 รวมระยะเวลา 43 ปี ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินงบประมาณสำหรับ 43 ปี รวมทั้งสิ้น 275,846 ล้านบาท

          "ในส่วนของเงินงบประมาณที่เพิ่มขึ้นนั้น ได้มีการหารือในประเด็นภาระการคลังแล้ว เป็นการผูกพันงบประมาณในระยะยาว  เมื่อพิจารณาถึงภาระทางการคลังที่จะเพิ่มขึ้นปีละ 6 พันล้านบาท ถือว่าเป็นภาระที่พอรับได้  ถือว่ามีความจำเป็นเมื่อเทียบกับประโยชน์ของกลุ่มคนที่ได้รับราชการมาถึง 25 ปี ให้ความเป็นอยู่มีรายได้พอต่อการดำรงชีพภายหลังออกจากราชการ" นายพฤฒิชัย กล่าว.-สำนักข่าวไทย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บำนาญลูกจ้างประจำ ก.คลัง เตรียมเสนอ ครม. ให้ ลูกจ้างประจำ อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2552 เวลา 12:05:20 13,205 อ่าน
TOP