x close

ม.สุราษฎร์ ไฟเขียว นักศึกษา เพศที่ 3 แต่งเครื่องแบบหญิง

นักศึกษา

นักศึกษา


ม.สุราษฎร์ ไฟเขียว นศ.เพศที่ 3 แต่งเครื่องแบบ (ไทยรัฐ)

          ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี ไฟเขียว นักศึกษาเพศที่ 3 แต่งชุดนักศึกษาไม่ตรงเพศของตนได้ อธิการบดีแจง เคารพการตัดสินใจของนักศึกษา ขอเพียงให้แต่งตามระเบียบที่ถูกต้อง ให้คำนึงถึงความสอดคล้องกับ วิชาชีพ-ศาสตร์ ที่เรียนด้วย

          วันที่ 27 ส.ค. นายณรงค์ พุทธิชีวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) กล่าว กรณีนักศึกษาเพศที่สามแต่งเครื่องแบบนักศึกษาที่ไม่ตรงกับเพศของตน ว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีไม่บังคับในเรื่องนี้  เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตัดสินใจด้วยตัวเอง ยินดีให้นักศึกษาได้พินิจใคร่ครวญเพื่อเลือกจะเป็นในสิ่งที่ตัวเองอยากเป็น อย่างแท้จริง ขอเพียงให้เป็นเครื่องแบบนักศึกษาชายและหญิงตามระเบียบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ไว้ และแต่งแล้วให้ออกมาเป็นนักศึกษาที่แต่งกายดี เรียบร้อย เป็นสุภาพชน แต่ต้องสอดคล้องกับศาสตร์ที่เรียนหรือกับวิชาชีพที่จะประกอบในอนาคตด้วย เนื่องจากบางวิชาชีพเข้มงวดและต้องการความชัดเจนในเรื่องเพศ เช่น คณะครุศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์

          "นักศึกษาต้องการบอกกล่าวกับสังคมว่า เป็นเพศใดก็ขอให้ เป็นการตัดสินใจของนักศึกษา มหาวิทยาลัยพร้อมจะให้เกียรติ ยอมรับในการตัดสินใจ และเชื่อมั่นในสิ่งที่นักศึกษาคิดและวินิจฉัย เพราะเชื่อว่า คนเราควรได้มีโอกาสในการกำหนดชีวิตตัวเอง วิธีคิดของมหาวิทยาลัยก็คือ เรายอมรับในข้อจำกัดและให้โอกาสในการเลือกที่จะเป็น เงื่อนไขเพียงประการเดียวของมหาวิทยาลัยก็คือ หากจะแต่งชุดนักศึกษาชายก็ขอให้เป็นเครื่องแบบนักศึกษาชายที่ถูกต้องตาม ระเบียบมหาวิทยาลัย หรือหากจะแต่งชุดนักศึกษาหญิงก็ขอให้เป็นเครื่องแบบนักศึกษาหญิงที่เป็นไป ตามระเบียบเช่นเดียวกัน" อธิการบดี มรส. กล่าว




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม.สุราษฎร์ ไฟเขียว นักศึกษา เพศที่ 3 แต่งเครื่องแบบหญิง โพสต์เมื่อ 27 สิงหาคม 2552 เวลา 17:10:53 12,492 อ่าน
TOP