x close

ศาลปกครองถอนคำสั่ง คุณหญิงจารุวรรณ ไม่ชอบกฎหมาย




ศาลปกครองถอนคำสั่ง คุณหญิงจารุวรรณ ไม่ชอบกฎหมาย (กรุงเทพธุรกิจ)

          ศาลปกครองเพิกถอนคำสั่งคุณหญิงจารุวรรณ แต่งตั้งผู้ตรวจเงินแผ่นดิน ระดับ 9 เนื่องจากไม่ชอบด้วยกฎหมาย

          ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งของ คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา  ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ที่ 40/2549 ฉบับลงวันที่ 10 มีนาคม 2549 ที่แต่งตั้งนายอภิชัย ล้อไพบูลย์ทรัพย์ ผอ.สำนักงานกฎหมาย (นักบริหาร 9) ในขณะนั้น ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจเงินแผ่นดิน 2 ระดับ 9 ในสายงานนักวิชาการตรวจเงินแผ่นดิน 9 เนื่องจากเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

          คดีนี้สืบเนื่องมาจากนายอภิชัยได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองว่า การออกคำสั่งดังกล่าวของคุณหญิงจารุวรรณไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะคุณหญิงจารุวรรณได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินโดยไม่ชอบ ตามมาตรา 312, 333 (1) ของรัฐธรรมนูญ 40 และมาตรา 15 วรรคหนึ่ง (6) มาตรา 30 ,31 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน 2542 และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรนูญที่ 47/2547 ลงวันที่ 6 กรกฎาคม 2547 ประกอบกับเป็นการออกคำสั่งเนื่องมาจากความไม่พอใจเป็นการส่วนตัว ที่ตนเองไม่ยอมมีมติไม่ลงโทษทางวินัยข้าราชการผู้หนึ่ง  ตามที่คุณหญิงจารุวรรณต้องการ ทำให้มีผลกระทบต่อสถานะและสิทธิอื่นๆ ที่ตนควรจะได้รับโดยชอบ รวมทั้งทำให้ตนได้รับเงินประจำตำแหน่งลดลง

          ส่วนเหตุผลที่ศาลฯ มีคำพิพากษาเพิกถอนระบุว่า กรณีการแต่งตั้งคุณหญิงจารุวรรณเป็นผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เป็นอำนาจของพระมหากษัตริย์ และเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ โดยยังไม่มีการเพิกถอน ย่อมถือว่าคุณหญิงจารุวรรณมีอำนาจที่ออกคำสั่งที่ 40/2549 แต่งตั้งบุคคลเข้าเป็นข้าราชการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน แต่เมื่อมาพิจารณาว่าคำสั่งแต่งตั้งนายอภิชัยไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจเงินแผ่นดิน 2 ระดับ 9 ในสายงานนักวิชาการตรวจเงินแผ่นดิน 9 ชอบหรือไม่ เห็นว่าคณะกรรมการพิจารณาบุคคลให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ตามโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการภายในใหม่  ที่คุณหญิงจารุวรรณตั้งขึ้นได้มีมติเห็นชอบเสนอให้แต่งตั้งนายอภิชัย ดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักงานกฎหมาย (นิติกร 9 ) หากคุณหญิงจารุวรรณ เห็นว่า นายอภิชัยไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าวและให้ไปดำรงตำแหน่งก็ต้องมีเหตุผลที่ชอบธรรม

          การที่คุณหญิงจารุวรรณ อ้างว่า เมื่อพิจารณาจากประวัติราชการ ความรู้ความสามารถในการทำงาน เห็นว่า นายชูวิทย์ นุชถาวร ซึ่งเป็นผู้ร้องในคดีนี้มีความเหมาะสมมากกว่า ศาลเห็นว่าเมื่อเปรียบเทียบประสบการณ์เกี่ยวกับทำงานด้านกฎหมายของนายอภิชัยและนายชูวิทย์แล้ว นายอภิชัยมีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานด้านกฎหมายโดยตรงมากกว่า

          ส่วนที่อ้างว่า นายอภิชัยขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักงานกฎหมายตามโครงสร้างเดิม เพราะไม่ได้รับการอบรมเป็นนักกฎหมายระดับสูงภายใน 1 ปี ตามมาตรฐานกำหนดนักบริหาร 9 และอ้างว่านายอภิชัยไม่เคยบริหารงานในตำแหน่งผู้บริหารสำนักงานมาก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักงานกฎหมาย เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2547 ตามโครงสร้างเดิม เห็นว่า การแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักงานกฎหมาย (นิติกร 9) ตามโครงสร้างใหม่  มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง ผอ.สำนักงานกฎหมาย (นิติกร9) ไม่ได้กำหนดให้ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งต้องผ่านการอบรมนักบริหารระดับสูงมาแล้ว  หรือต้องผ่านการอบรมหลักสูตรดังกล่าวภายใน 1 ปี นับแต่วันที่ได้รับการแต่งตั้งแต่อย่างใด

          อีกทั้งเมื่อตรวจสอบประวัติของนายชูวิทย์ก็ไม่พบว่า ผ่านหลักสูตรนักบริหารระดับสูงมาก่อน เช่นเดียวกับนายอภิชัย รวมทั้งยังไม่เคยบริหารงานในตำแหน่งผู้บริหารสำนักงานมาก่อนด้วย ข้ออ้างของคุณหญิงจารุวรรณจึงฟังไม่ขึ้น ประกอบกับยังปรากฎข้อเท็จจริงว่า ทั้งนายอภิชัยและนายชูวิทย์ได้รับแต่งตั้งในระดับ 9 พร้อมกัน ซึ่งในโครงสร้างเดิมนายอภิชัยได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษ 1 ขั้น เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2548 แสดงให้เห็นว่า นายอภิชัยมีผลการประเมินเพื่อเลื่อนขั้นเงินเดือนประจำปี ในตำแหน่ง ผอ.สำนักงานกฎหมาย (นักบริหาร 9) ในระดับดีเด่น ข้ออ้างของคุณหญิงจารุวรรณที่ว่า นายชูวิทย์มีความรู้ความสามารถและอาวุโสที่เหมาะสม ที่จะดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักงานกฎหมาย (นิติกร 9) จึงไม่มีน้ำหนักเพียงพอ

          ดังนั้น การที่คุณหญิงจารุวรรณมีคำสั่งให้นายอภิชัยไปดำรงผู้ตรวจเงินแผ่นดิน 2 ระดับ 9 ในสายงานนักวิชาการตรวจเงินแผ่นดิน 9 โดยไม่ยอมทำตามมติของคณะกรรมการพิจารณาบุคคลให้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ตามโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการภายในใหม่ จึงเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ จึงพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งที่ 40/2549 ลงวันที่ 10 มีนาคม

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีคุณหญิงจารุวรรณ มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายโดยมิชอบศาลปกครองเคยมีคำพิพากษาเพิกถอนไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา เป็นกรณี น.ส.สุมิตรา เนตรสว่าง อดีตเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายใน 8 กลุ่มงานตรวจสอบภายใน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่คุณหญิงจารุวรรณมีคำสั่งฉบับเดียวกันย้ายให้ไปดำรงตำแหน่งนักวิชาการตรวจเงินแผ่นดิน 8 สังกัดกลุ่มตรวจสอบการเงินที่ 2 สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 1 (จ.พระนครศรีอยุธยา) โดยศาลฯ สั่งคุณหญิงจารุวรรณต้องคืนสิทธิหรือหน้าที่ของ น.ส.สุมิตรา ให้ได้ปฏิบัติหน้าที่ราชการอยู่ที่ส่วนกลาง (กทม.) ตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค. 2549 จนเกษียณอายุราชการ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปกครองถอนคำสั่ง คุณหญิงจารุวรรณ ไม่ชอบกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2552 เวลา 08:52:01 13,465 อ่าน
TOP