x close

จับแล้ว 1 ราย คาร์บอมบ์เมืองนรา

โจรใต้ คาร์บอมบ์



จับแล้ว1รายคาร์บอมบ์เมืองนรา กลุ่มป่วนไฟใต้ปั่นหัวแนวร่วม อ้างก่อเหตุเดือนรอมฎอน บุญ10 เท่า มทภ.4 ยันคุมอยู่ (มติชนออนไลน์)

          กลุ่มป่วนปั่นหัวแนวร่วมไฟใต้ อ้างก่อเหตุเดือนรอมฎอนได้บุญ 10 เท่า "แม่ทัพภาค4" ชี้เหตุรุนแรงขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ผนึกกำลังทุกฝ่ายรุกหนัก กระจาย 36 กองร้อยเต็มพื้นที่ ยันคุมสถานการณ์อยู่ คนร้ายลอบวางระเบิดไล่ฆ่าชาวบ้านปัตตานี-ยะลา ดับอีก 3 ศพ บาดเจ็บ 2 ยิงไม่เว้น เด็กชาย 7 ขวบสาหัส ทหารตะครุบแล้ว 1 ราย ทีมคาร์บอมบ์ร้านอาหารเมืองนราฯ

          พล.ต.ท.ธานี ทวิชศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (ผบช.ภ.9)  กล่าวว่าเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม สั่งการให้มีการเฝ้าระวังมากขึ้นในช่วงเดือนรอมฎอน เน้นย้ำให้ตั้งจุดตรวจสกัดในพื้นที่ล่อแหลมทั้ง 3 จังหวัด โดยเฉพาะเขตตัวเมืองที่เป็นเป้าหมายและตรวจค้นรถทุกชนิดให้ละเอียดยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการลอบแฝงตัวของกลุ่มบุคคลและวัตถุต้องสงสัย

          ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า จากการประเมินสถานการณ์ล่าสุด ผู้ที่ก่อเหตุยังมีความพยายามก่อเหตุและฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้รุกเข้าไปตรวจสอบตามพื้นที่ป่าเขาต่างๆ ที่ทราบว่ามีการซ่องสุมกำลัง ซึ่งขณะนี้มีกำลังทหารอยู่ในพื้นที่ถึง 36 กองร้อย กระจายเต็มพื้นที่ นอกจากนั้นยังมีการประสานงานกับฝ่ายตำรวจและฝ่ายปกครองในพื้นที่มาโดยตลอดทำงานร่วมกันเป็นทีม

          "หลังเกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่ถี่ขึ้น ทางกองทัพได้ประเมินสถานการณ์แต่ยังไม่รุนแรงมากนัก ยังควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งยังคงไม่ต้องประกาศมาตรการควบคุมพื้นที่แต่อย่างใด แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ความรู้สึกของชาวบ้านรู้สึกว่าน่ากลัว เนื่องจากความรุนแรงในลักษณะนี้หายไปนาน ซึ่งที่หายไปก็ไม่ใช่เพราะโชคช่วย แต่เกิดจากการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามาร" แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว

          พล.ท.พิเชษฐ์ กล่าวว่าสั่งการให้ทหารในพื้นที่ดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะมัสยิด วัด รวมทั้งพื้นที่ที่ชาวบ้านออกไปกรีดยาง ก็ให้ทหารลงพื้นที่ไปปฎิบัติงานดูแลรักษาความปลอดภัยเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน รวมทั้งตามหมู่บ้านต่างๆ จะมีการตั้งด่านปิดหัวปิดท้ายเป็นมาตรการที่ดำเนินการอย่างเต็มที่ 

          เวลา 14.00 น. ที่วัดวงกตบรรพต ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา นายกฤษฎา บุญราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพอาสาสมัครรักษาดินแดน ยงยุทธ เพชรจำเนียร ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดบนถนนสายบ้านตันหยง-บ้านเตียง หมู่ที่ 2 ต.บาโร๊ะ อ.ยะหา เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา

          ก่อนหน้านี้ คนร้ายก่อเหตุลอบยิงและวางระเบิดชาวบ้านในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เสียชีวิตอีก 3 ศพ บาดเจ็บสาหัส 2 ราย ทั้งนี้เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 27 สิงหาคม ขณะที่นางหมายมูเนาะ หะเลาะ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67/5 หมู่ 5 ต.กาตอง อ.ยะหา จ.ยะลา เดินเข้าไปในสวนยางได้เหยียบกับระเบิดที่คนร้ายฝังไว้ จนได้รับบาดเจ็บที่ขาขวา เวลาใกล้เคียงกัน คนร้ายดักยิงนายมะอีซอ ปูโยะ อายุ 70 ปี ที่หน้าบ้านเลขที่ 133 หมู่ 5 ต.สะเอ๊ะ อ.กรงปินัง จ.ยะลา จนเสียชีวิต ขณะนายมะอีซอกำลังออกจากบ้านเพื่อไปละหมาดยังมัสยิด

          เวลา 08.05 น. นายแวอาแซ ดิง อายุ 43 ปี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ตลิ่งชัน อยู่บ้านเลขที่ 245 หมู่ 10 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ขับรถจักรยานยนต์กลับมาจากการส่งลูกที่โรงเรียนบ้านหาดทรายแก้ว ถูกคนร้ายขับขี่รถจักรยานยนต์ตามประกบยิงจนเสียชีวิต

          ขณะที่ เวลา 23.00 น. วันที่ 26 สิงหาคม ขณะที่นายแวอับดุลอาซิ โต๊ะนาฮุน อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 102 หมู่ 5 ต.บาราเฮาะ อ.เมือง จ.ปัตตานี ขับขี่รถจักรยานยนต์ มีเด็กชายอานัส โต๊ะนาฮุน อายุ 7 ปี ลูกชายนั่งซ้อนท้าย กลับมาจากละหมาดตอรอแวะห์ช่วงเดือนรอมฎอน เมื่อถึงถนนภายในหมู่บ้าน หมู่ 5 บ้านสะนิง ต.บาราเฮาะ อ.เมือง จ.ปัตตานี มีคนร้าย 2 คนดักรอข้างทางใช้อาวุธปืนพกสั้นกระหน่ำยิงถูกนายแวอับดุลอาซิ รวม 5 นัด เสียชีวิต ส่วนลูกชายถูกยิง 3 นัด บาดเจ็บสาหัส

          ส่วนความคืบหน้าคดีคนร้ายลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์ร้านอาหารสวนกล้วย ถนนธรรมวิถี เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 43 คน เหตุเกิดวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น พล.ท.กสิกร คีรีศรี ผบ.กองบัญชาการผสมพลเรือนตำรวจทหาร (พตท.) จ.ปัตตานี เป็นประธานประชุมลับกำลัง 3 ฝ่าย ที่ห้องประชุมหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส (ฉก.นราธิวาส) ศูนย์ราชการใหม่ ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาสเพื่อติดตามคนร้ายและวางมาตรการดูแลความปลอดภัยในช่วงเดือนรอมฎอน

          พล.ท.กสิกร กล่าวภายหลังว่า ตำรวจออกหมายจับคนร้ายคดีนี้แล้ว 1 คน และกำลังติดตามคนร้ายที่เหลือที่ปรากฏภาพอยู่ในกล้องวงจรปิดว่าเป็นใคร เพื่อออกหมายจับต่อไป ในส่วนของทหารนั้นติดตามผู้ต้องสงสัยมาได้ 1 คน แต่รอพิสูจน์ว่าเป็นผู้ก่อเหตุจริงหรือไม่

          "ในด้านการดูแลความปลอดภัยนั้น ได้กำชับทหารและตำรวจเพิ่มความเข้มงวดการดูแลชายแดน เพื่อป้องกันคนร้ายที่หลบหนีไปอาศัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน แฝงตัวเข้ามาก่อเหตุร้ายขึ้นในช่วงนี้ เพราะมีกลุ่มบุคคลได้ปลุกระดมว่า หากก่อเหตุร้ายขึ้นในช่วงเดือนรอมฎอนนี้จะได้บุญมากเป็น 10 เท่า" พล.ท.กสิกร กล่าว
 
          เวลา 15.00 น. พระราชพุฒิมุณี วชิรยาโณ รองเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย หัวหน้าคณะพระสงฆ์ตามโครงการพระสงฆ์นำชัยคุ้มภัยใต้ ตามพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งจำพรรษาที่วัดเขากง อ.เมืองนราธิวาส พร้อมพระสงฆ์ 3 รูป นายวินัย ครุวรรณพัฒน์ ผวจ.นราธิวาส พ.อ.จรูญ ปิยะศาสตร์ หัวหน้าสถานีวิทยุกระจายเสียง 912 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย รวมถึงคณะเหล่ากาชาด จ.นราธิวาส มาที่ร้านอาหารสวนกล้วยที่ถูกลอบวางระเบิดให้กำลังใจนางยุพิน จันทร์เจริญ อายุ 60 ปี เจ้าของร้าน และพนักงานในร้าน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับแล้ว 1 ราย คาร์บอมบ์เมืองนรา อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2552 เวลา 14:54:29 5,616 อ่าน
TOP