x close

คลิปเสียงนายก เจอ 62 จุด ตัดต่อไม่เนียน


ไอซีทียันปิดเว็บเผย คลิปเสียงนายก แล้ว
คลิปเสียงนายก


หมอพรทิพย์ แจง คลิปเสียงนายก



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์เดลินิวส์


          ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 28 ส.ค. ว่า พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ร่วมแถลงข่าวกับอาจารย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ถึงผลการตรวจคลิปเสียงที่กลุ่มคนเสื้อแดงระบุว่า เป็นเสียงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขณะสั่งสลายการชุมนุมในช่วงสงกรานต์ เมื่อเดือนเมษายน

          ทั้งนี้ ผลตรวจจากโปรแกรมวิเคราะห์เสียง หรือ โปรแกรม Audacity พิสูจน์ได้ว่า เป็นคลิปตัดต่อเสียง 100 เปอร์เซ็นต์ และยังพบมีการหยุดของเสียงในคลิปถึง 62 ครั้ง โดยทุกครั้งของเสียงหยุดกลับเป็นเสียงเงียบซึ่งผิดปกติจากการพูดคุยทั่วไป ที่แม้ไม่พูดก็ต้องมีเสียงสิ่งแวดล้อม

          นอกจากนี้ ยังพบว่า เสียงในคลิปดังกล่าว ตรงกับเสียงของนายกรัฐมนตรีในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 52

          พญ.คุณหญิง พรทิพย์ กล่าวอีกว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ยังไม่ได้มีการพิสูจน์ว่า คลิปเสียงดังกล่าวเป็นเสียงนายอภิสิทธิ์หรือไม่ โดยได้นำเสนอรายงานผลวิเคราะห์เสียงนี้ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายกรัฐมนตรีแล้ว สำหรับการแถลงข่าว ครั้งนี้ เพื่อต้องการทำความเข้าใจกับประชาชนว่า นิติวิทยาศาสตร์สามารถพิสูจน์ได้ว่าคลิปเสียงดังกล่าวถูกตัดต่อ 100 เปอร์เซ็นต์
         
         โดยก่อนหน้านี้ นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) แถลงผลการตรวจสอบคลิปเสียงของนายกรัฐมนตรี แทน ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.ไอซีที ที่ติดประชุม กอ.รมน. และประชุมพิจารณางบประมาณปี 2553 

         นายสือ กล่าวว่า จากการที่กระทรวงไอซีทีส่งคลิปเสียงนายกรัฐมนตรีให้ บริษัท กันตนา พิสูจน์ ในช่วงเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน พบว่า มีการตัดต่อทั้งหมด 16 จุด ซึ่งครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด 80% ของความยาวคลิปเสียง 3 นาที อย่างไรก็ตาม ถ้าตรวจสอบเนื้อหาให้ครอบคลุม 100% คาดว่าจะพบจุดที่ตัดต่อไม่น้อยกว่า 20 จุด แต่เนื่องจากใช้เวลาในการตรวจสอบน้อย ทำให้การตรวจสอบเนื้อหายังไม่สมบูรณ์


นายสือ ล้ออุทัย แถลงข่าว คลิปเสียงนายก



         สำหรับตัวอย่างข้อความที่พบว่ามีการตัดต่อเสียงในคลิปดังกล่าวมีดังนี้

         คือ ในช่วงนาทีที่ 2.20-2.28 นาที มีบรรยากาศและเสียงรบกวนไม่คงที่ผิดกับช่วงหลัง ซึ่งสรุปว่า ถ้าไม่ตัดต่อเสียงบรรยากาศและเสียงรบกวนต้องคงที่ ซึ่งเป็นประโยค "ปรากฏว่ามีผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในช่วงที่มีการปฏิบัติการสลายการชุมนุม"

         ส่วนอีกจุดที่พบมีการตัดต่อ คือ ช่วงเวลานาทีที่ 2.58 นาที ซึ่งพบว่าคำไม่สมบูรณ์ หัวคำขาด ไม่ต่อเนื่อง และจุดที่ 3 คือ มีเสียงบรรยากาศไม่คงที่ ประโยคไม่สมบูรณ์ และจังหวะการอ่านไม่เป็นธรรมชาติ

         นายสือ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบหาแหล่งที่ปล่อยคลิปเสียงดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ เบื้องต้นพบแล้ว 2 แหล่ง และอยู่ในประเทศไทย แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ อยู่ระหว่างประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย 

         อย่างไรก็ตาม นายสือ กล่าวว่า การตรวจสอบในครั้งนี้จะไม่มีแพะรับบาปอย่างแน่นอน โดยจะดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดให้ถึงที่สุด ซึ่งการเผยแพร่ข้อความและคลิปเสียงดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 อยู่แล้ว

         ส่วนการปิดกั้นเว็บไซต์ที่เผยแพร่คลิปเสียง รมว.ไอซีที ได้ยื่นขอคำสั่งศาลเพื่อปิดเว็บไซต์ที่เผยแพร่แล้ว




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิปเสียงนายก เจอ 62 จุด ตัดต่อไม่เนียน อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2552 เวลา 10:53:19 47,014 อ่าน
TOP