x close

หมอพรทิพย์ยันคลิปเสียงนายกฯ ตัดต่อ 100%



พรทิพย์ โรจนสุนันท์



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คมชัดลึก 

          กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมือง สำหรับกรณีที่มีคลิปเสียงนายกรัฐมนตรี สั่งให้ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มเสื้อแดง เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ทำให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาปฏิเสธคลิปดังกล่าว และยืนยันว่า เป็นคลิปเสียงที่ตัดต่อมา ก่อนจะส่งคลิปเสียงให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

          สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ที่กระทรวงยุติธรรม พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ร่วมกับ ดร.วชิรศักดิ์ วานิชชา รศ.ดร.นิพนธ์ เจริญกิจการ และดร.สันติธรรม พรหมอ่อน อาจารย์คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี แถลงผลการตรวจพิสูจน์คลิปว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ฯ ได้รับมอบหมายจากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ดำเนินการตรวจสอบคลิปเสียงดังกล่าว ซึ่งผลตรวจจากโปรแกรมวิเคราะห์เสียง หรือ โปรแกรม Audacity พิสูจน์ได้ว่า เป็นคลิปตัดต่อเสียง 100 เปอร์เซ็นต์ และยังพบมีการหยุดของเสียงในคลิปถึง 62 ครั้ง โดยทุกครั้งของเสียงหยุดกลับเป็นเสียงเงียบซึ่งผิดปกติจากการพูดคุยทั่วไป ที่แม้ไม่พูดก็ต้องมีเสียงสิ่งแวดล้อม

          นอกจากนี้ ยังพบว่า เสียงในคลิปดังกล่าว ตรงกับเสียงของนายกรัฐมนตรีในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 52

          พญ.คุณหญิง พรทิพย์ กล่าวอีกว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ยังไม่ได้มีการพิสูจน์ว่า คลิปเสียงดังกล่าวเป็นเสียงนายอภิสิทธิ์หรือไม่ โดยได้นำเสนอรายงานผลวิเคราะห์เสียงนี้ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายกรัฐมนตรีแล้ว สำหรับการแถลงข่าว ครั้งนี้ เพื่อต้องการทำความเข้าใจกับประชาชนว่า นิติวิทยาศาสตร์สามารถพิสูจน์ได้ว่าคลิปเสียงดังกล่าวถูกตัดต่อ 100 เปอร์เซ็นต์

          ขณะที่ พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ซึ่งประจำพรรษาอยู่ที่ อ.พบพระ จ.ตาก ได้เทศนากับผู้สมัครนายกและสมาชิกอบต.ในพื้นที่ อ.แม่สอด และอ.แม่ระมาด กว่า 200 คน ที่ศูนย์โอทอป และการท่องเที่ยวเทศบาลเมืองแม่สอด พร้อมกันนี้ยังได้พูดถึงกรณีที่มีคนทำคลิปเสียงนายกรัฐมนตรีว่า คนที่ทำคลิปดังกล่าวเลวมาก และเชื่อว่าเป็นการตัดต่อมากกว่าของจริง

          "ส่วน ส.ส.ที่อภิปรายในสภาล่าสุดมีความหยาบคายมาก ซึ่งมีนักการเมืองคนหนึ่งบอกว่า ส.ส.ที่กล่าวคำหยาบคายในสภาฯ นั้น แสดงถึงส.ส.ที่พูดหยาบคายเป็นอย่างไร ประชาชนคนเลือกก็เป็นแบบนั้น" พระพยอมเทศน์


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอพรทิพย์ยันคลิปเสียงนายกฯ ตัดต่อ 100% อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2552 เวลา 15:49:19 2,884 อ่าน
TOP