x close

พระราชทานชื่อ กัลยาณิวัฒนา อำเภอแห่งใหม่




พระราชทานชื่อ กัลยาณิวัฒนา อำเภอแห่งใหม่ (ไทยรัฐ)

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงมีพระราชวินิจฉัยให้ใช้ชื่อ "กัลยาณิวัฒนา" เป็นชื่ออำเภอที่ 25 ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยต้องรอให้มีแจ้งจากสำนักราชเลขาธิการอย่างเป็นทางการต่อไป

          นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในหลักการ เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2551 ให้จัดตั้งอำเภอวัดจันทร์เป็นกรณีพิเศษ เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาส ราชนครินทร์ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และกระทรวงมหาดไทย ได้รายงานขอพระราชทานชื่ออำเภอไปยังสำนักราชเลขาธิการนั้น

          จังหวัดเชียงใหม่ได้รับแจ้ง ว่า สำนักราชเลขาธิการนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทต่อไป ซึ่งบัดนี้ได้รับแจ้งว่า ความทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่ออำเภอแห่งใหม่นี้ว่า "กัลยาณิวัฒนา ตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม 2552 โดยกระทรวงมหาดไทยจะได้แจ้งให้จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อประกาศจัดตั้งอำเภอกัลยาณิวัฒนาอย่างเป็นทางการต่อไป 

          ในการนี้ จังหวัดเชียงใหม่อนุมัติงบประมาณจำนวน 500,000 บาท เพื่อปรับปรุงอาคารภายในศูนย์ศิลปาชีพ เป็นที่ว่าการอำเภอชั่วคราว โดยทางคณะกรรมการจัดเตรียมสถานที่ก่อสร้างสำหรับศูนย์ราชการอำเภอชั่วคราว วัดจันทร์เป็นกรณีพิเศษ เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

          โดยมีนายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธาน ได้มีความเห็นให้ใช้พื้นที่ประมาณ 83 ไร่ ของบ้านใหม่พัฒนา หมู่ที่ 2 ตำบลแจ่มหลวง ซึ่งในเขตป่าสงวนแห่งชาติ(วัดจันทร์) เป็นพื้นที่สร้างอาคารที่ว่าการอำเภอและศูนย์ราชการอำเภอกัลยาณิวัฒนา พร้อมกับได้ประสานส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทันทีเมื่อมีประกาศจัดตั้งอำเภออย่างเป็นทางการต่อไป


images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

 


 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระราชทานชื่อ กัลยาณิวัฒนา อำเภอแห่งใหม่ อัปเดตล่าสุด 1 กันยายน 2552 เวลา 13:44:46 14,880 อ่าน
TOP