x close

สุเทพ ซักยิบประชุมครม. ประกาศใช้กม.มั่นคง

สุเทพ เทือกสุบรรณ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ

 



เทือก ซักยิบประชุมครม. ประกาศใช้กม.มั่นคง (ไทยรัฐ)

          รองนายกฯ สุเทพ ซักถาม เลขาฯ กฤษฎีกา ถึงกรณีเรียกประชุม ครม. กรณีประกาศใช้กฎหมายมั่นคง ชี้ หากกันเหนียวให้เรียกประชุม ครม. ชุดใหญ่ 

          เมื่อเวลา 12.50 น. วันนี้ ( 1 กันยายน) ที่ทำเนียบรัฐบาล คุณพรทิพย์ จาละ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุม ครม.ได้สอบถามถึงกระบวนการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ว่าต้องผ่านความเห็นชอบจาก ครม. เต็มคณะ หรือสามารถเรียกประชุมคณะย่อยเป็นกรณีพิเศษได้ จึงได้ชี้แจงว่า มีพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการประชุมและ การเสนอเรื่อง ที่กำหนด เรื่ององค์ประชุม เรื่องวิธีการประชุม และถ้าประชุมแล้วถือว่าเป็นการประชุมครม. แต่คงรู้สึกว่า คงมีการประชุมเต็มคณะ เพื่อไม่ให้มีปัญหา 

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ ครม. ได้หารือกฤษฎีกา เกี่ยวกับข้อกฎหมายในการประกาศใช้ หรือ ยกเลิก พร.บ.ความมั่นคงฯ หรือไม่ 

          คุณพรทิพย์ กล่าวว่า มีการซักถาม โดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เห็นว่าควรประชุมเต็มคณะ เพื่อไม่ให้มีปัญหา เราได้เสนอความเห็นว่ามีพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวระบุไว้ แต่หากจะไม่ให้มีปัญหา การประชุมเต็มคณะ ก็จะเป็นช่องทางที่ไม่เกิดปัญหา และไม่ต้องถกเถียงกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อยกเว้นหรือไม่ ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน เกิดเหตุความวุ่นวายไปแล้ว สามารถเรียกประชุม ครม. นัดเล็กได้หรือไม่

          คุณพรทิพย์ กล่าวว่า
พระราชกฤษฎีกาดังกล่าวได้กำหนดเรื่องการประชุมฉุกเฉินเอาไว้เช่นกัน ยกตัวอย่างกรณีเกิดเหตุที่พัทยา


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ ซักยิบประชุมครม. ประกาศใช้กม.มั่นคง อัปเดตล่าสุด 1 กันยายน 2552 เวลา 17:14:51 1,873 อ่าน
TOP