x close

มนุษย์รู กระเจิง ฝนถล่มรู น้ำท่วมไร้ที่นอน

มนุษย์รู
มนุษย์รู

 

มนุษย์รู
มนุษย์รู

 

มนุษย์รู
มนุษย์รู

 

 

"มนุษย์รู"กระเจิง ฝนถล่มรู น้ำท่วม-ไร้ที่นอน ใช้กระดานรอง พี่เผยอยู่มา30ปี หลอนกลัวฟ้าผ่า (ข่าวสด)

         มนุษย์รูศรีสะเกษหนีน้ำวุ่น เพราะพายุถล่มฝนตกทุกวัน จนน้ำไหลเข้าไปในรูที่ขุดนอนมานานกว่า 30 ปี ญาติเผยเคยไปทำงานภาคใต้จนป่วยเป็นมาลาเรียขึ้นสมอง ผวาเวลาฝนตกฟ้าร้องกลัวฟ้าผ่า วิ่งหนีลงไปนอนในรูมานานแล้ว แต่ยังทำงานปกติทั้งทำนาเกี่ยวข้าวหาปลา แต่อย่าให้ได้ยินเสียงฟ้าร้องเป็นต้องหนีตายลงรูทันที

         เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 กันยายน จากกรณีที่ นายสวน หรือ นายแงน ใจแจ้ง อายุ 74 ปี ชาวบ้านวารีรัตน์ ต.ตองปิด อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ลงไปนอนในรูในกรงเลี้ยงไก่ ซึ่งขุดลงไปกว้าง 1.5 เมตร ยาว 2 เมตร ลึก 2 เมตร อาศัยอยู่ในรูมานานกว่า 30 ปีแล้ว มีร่างกายซูบผอม ไม่สวมเสื้อ จะนอนอยู่ในรูลูกหลานนำข้าวปลาอาหารมาส่งให้ โดยเวลาที่คนไม่อยู่นายสวนจะขึ้นมาอาบน้ำ อุจจาระ ปัสสาวะ จากนั้นจะกลับลงไปอยู่ในรูเหมือนเดิม และในช่วงที่มีการทำไร่ทำนา นายสวนจะขึ้นมาช่วยญาติพี่น้อ งคือ นายผาย ใจแจ้ง อายุ 88 ปี พี่ชายคนโต และนายไข ใจแจ้ง อายุ 75 ปี พี่ชายคนที่ 2 ทำไร่ทำนา ที่พ่อแม่ทิ้งไว้ให้ นอกจากนี้ ยังช่วยหาปลามาทำเป็นอาหารด้วย 

         อย่างไรก็ตาม ในช่วงฤดูฝนนี้ มีฝนตกอย่างหนักและต่อเนื่องในพื้นที่ อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ทำให้รูของนายสวนมีน้ำไหลซึมออกมาท่วมที่นอน นายสวนต้องนำไม้มายกพื้นสูงขึ้นเหนือจากน้ำประมาณ 1 คืบ เพื่อให้สามารถนอนได้

         นายสวน กล่าวว่า เมื่อครั้งที่ตนเป็นหนุ่มไปรับจ้างถางป่าและเลื่อยไม้ที่ภาคใต้ ได้ดื่มเหล้าอย่างหนัก และโดนยุงกัด ทำให้เป็นไข้มาลาเรียขึ้นสมอง มีอาการขวัญอ่อนหวาดผวาง่าย ทุกครั้งที่ได้ยินเสียงฟ้าร้อง ตนจะมีความกลัวมากว่าฟ้าจะผ่าตาย จึงต้องลงไปขุดรูอยู่ เพื่อหลบซ่อนตัวจากการถูกฟ้าผ่า ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม 2551 เป็นต้นมา ถ้าไม่มีฝนตกฟ้าร้องก็จะขึ้นมาช่วยญาติพี่น้อง ช่วยทำไร่ทำนาตามปกติ พอเกิดฟ้าร้องก็จะรีบลงไปอยู่ในรูทันที ส่วนเวลานอนก็จะนอนในรูเป็นประจำทุกวันมานานประมาณ 30 ปีแล้ว ซึ่งญาติพี่น้องทุกคนก็ไม่ได้ว่าอะไร เนื่องจากว่าตนไม่ได้มีอะไรผิดปกตินั่นเอง

         ด้าน นายไข ใจแจ้ง อายุ 75 ปี พี่ชายคนที่ 2 กล่าวว่า นายสวนเคยเป็นโรคไข้มาลาเรียขึ้นสมอง ทำให้มีอาการของโรคประสาท เมื่อได้ยินเสียงฟ้าร้องก็จะต้องรีบวิ่งเข้าไปอยู่ในรู เหมือนคนเป็นโรคประสาท แต่ตนเห็นเป็นเรื่องปกติแล้ว เพราะเป็นมานานหลาย 10 ปีแล้ว ซึ่งตนกับญาติพี่น้องก็ช่วยดูแลกันตามปกติ เวลาเจ็บไข้ได้ป่วยก็นำไปหาหมอ เพราะตน 3 พี่น้องยังเป็นโสดไม่มีภรรยาแต่อย่างใด

         นายประยูร ปัสราษฎร์ อายุ 44 ปี หลานเขยของ นายสวน กล่าวว่า นายสวนเป็นคนชอบหาปลา และหาอาหารในนาเก่งมาก หาหอยเชอรี่มาทำอาหาร นำตาข่ายไปดักจับปลาในนาและลำห้วยได้คราวละมากๆ แต่ที่ทุกคนเห็นเป็นเรื่องปกติคือ แม้ว่าจะมีการนั่งกินข้าวกันอยู่ แต่เมื่อเกิดฝนตกลงมาและมีฟ้าร้องนายสวนจะรีบวิ่งไปลงรูทันที โดยไม่สนใจอะไรทั้งนั้น เพราะกลัวจะโดนฟ้าผ่าตาย อย่างไรก็ตามนายสวนก็ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ และไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนแต่อย่างใด จะมีปัญหาอยู่ในขณะนี้ก็เพียงแค่น้ำที่ซึมเข้ามาท่วมรู ที่นายสวนอาศัยเป็นที่หลับนอนเท่านั้นเอง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด, มติชนออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มนุษย์รู กระเจิง ฝนถล่มรู น้ำท่วมไร้ที่นอน อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2552 เวลา 12:16:51 63,241 อ่าน
TOP