x close

ยอดตายแผ่นดินไหวอินโดนีเซียพุ่ง 44 ศพ เจ็บกว่า 400



แผ่นดินไหว
แผ่นดินไหว

          จากกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวระดับความรุนแรง 7.0 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. วันที่ 2 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 32 คน โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ห่างจากกรุงจาการ์ตาไปทางใต้ราว 200 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 49 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนที่กินเวลานานประมาณ 1 นาที รู้สึกได้ค่อนข้างรุนแรงในกรุงจาการ์ตาทำให้คนจำนวนมากพากันวิ่งหนีออกมา จากห้างสรรพสินค้า และอาคารสำนักงานด้วยความตื่นตระหนกในตอนแรก มีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิด้วย แต่ได้ประกาศยกเลิกไปภายใน 45 นาทีต่อมานั้น

          ล่าสุดวันนี้ 3 กันยายน สำนักข่าวอันตาร่าของทางการอินโดนีเซียรายงาน โดยอ้างนายอาห์มัด เฮอร์ยาวาน ผู้ว่าราชการจังหวัดชวาตะวันตก ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเพิ่มเป็น 44 คนแล้ว และคาดว่ายอดจะเพิ่มสูงกว่านี้ หลังการสื่อสารกลับมาใช้งานได้ในเขตพื้นที่ห่างไกล ที่ซึ่งสายโทรศัพท์และไฟฟ้าถูกตัดขาด ขณะที่ทีมกู้ภัยรวมทั้งทหารกับตำรวจได้ออกช่วยชีวิตและบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินในพื้นที่ประสบภัยแล้ว มีรายงานผู้บาดเจ็บรวมกว่า 400 คน

          ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า มีคนกว่า 40 คนติดอยู่ในซากปรักหักพังและคาดว่าอาจเสียชีวิตแล้วในเมืองชิบินอง ทางใต้ของกรุงจาร์กาต้า กับมีรายงานอาคารหลายสิบหลังถล่มที่เมืองทาสิคมาลายา กับสุคาบูมี ซึ่งผู้เสียชีวิตที่เมืองทาสิคมาลายารวมทั้งเด็กหญิงวัย 13 ปีที่ถูกกำแพงถล่มทับ

          ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเผยว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ติดอยู่ใต้บ้านที่พังถล่มลงมาทับ ส่วนในเมืองทาซิกมาลายา และเมืองซูกาบูมี ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวมากที่สุดนั้น มีบ้านเรือนตลอดจนอาคารพาณิชย์พังทลายลงมาหลายสิบแห่ง

          ทางด้านนายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ฝ่ายบริหาร การไฟฟ้าฝ่ายผลิต เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าว ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ์ ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลจากเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหวที่ติดตั้งทั้งสองเขื่อน ตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่มีแรงกระทำมาถึงตัวเขื่อน เนื่องจากอยู่ไกลจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวมาก จึงขอให้วางใจว่า ทั้ง 2 เขื่อนในจังหวัดกาญจนบุรี ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
   



    

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยอดตายแผ่นดินไหวอินโดนีเซียพุ่ง 44 ศพ เจ็บกว่า 400 อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2552 เวลา 13:45:10 13,292 อ่าน
TOP