x close

ไฟไหม้โรงงานผลิตสี ย่านประเวศ วอด 10 ล้าน

ชุมชนสุเหร่าจระเข้ขบ

ชุมชนสุเหร่าจระเข้ขบ



ไฟไหม้โรงงานผลิตสี ย่านประเวศ วอด 10 ล้าน (คมชัดลึก)

          เพลิงไหม้โรงงานผลิตสี ย่านประเวศ เผาวอดคาดเสียหายร่วม 10 ล้าน พนักงานสำลักควันไฟคลอกเจ็บ 2 ราย ชาวชุมชนสุเหร่าจระเข้ขบนับร้อยรวมตัวขับไล่โรงงานออกนอกพื้นที่ หวั่นเพลิงลุกลามชุมชน 2 ปี ไหม้แล้ว 3 ครั้ง 

          เวลา 22.00 น. (2 สิงหาคม) พ.ต.ท.วิวัฒน์ชัย อนิวัตกุลชัย พนักงานสอบสวน (สบ3) สน.อุดมสุข ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงงานไทยโยเพ้นท์ ประเทศไทย จำกัด ซอยกาญจนาภิเษก 32 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงและเขตประเวศ กทม. จึงประสานรถดับเพลิงจากหน่วยบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 10 คัน และรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.สรรค์หกิจ บำรุงสุขสวัสดิ์ ผกก.สน.อุดมสุข และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

          ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตสี พื้นที่ประมาณ 5 ไร่ ปลูกอย่างมีรั้วรอบขอบชิด มีแสงเพลิงและกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากโกดังเก็บสินค้า เอ1 ซึ่งเป็นโกดังเก็บสีและทินเนอร์ของฝ่ายผลิต เจ้าหน้าที่จึงระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงโดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชายจำนวน 2 ราย ซึ่งเป็นพนักงานของโรงงานดังกล่าว มีอาการสำลักควันและถูกไฟลวก ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลวิภาราม และโรงพยาบาลสิรินธร แพทย์ได้ให้การช่วยเหลือจนอาการปลอดภัยแล้ว

          จากการสอบถามพนักงานของโรงงาน กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุมีพนักงานกำลังทำงานอยู่จำนวนมาก แต่อยู่ระหว่างพักเบรค จู่ๆ ก็สังเกตเห็นกลุ่มควันและแสงเพลิง ก่อนจะมีเสียงระเบิดตามมาเป็นระยะๆ พนักงานจึงพากันวิ่งหนีเอาชีวิตรอด โดยยังไม่ทราบสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้

          ด้าน พ.ต.อ.สรรค์หกิจ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ แต่มูลค่าความเสียหายน่าจะไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท อย่างไรก็ตามได้ประสานให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดแล้ว เพื่อหาสาเหตุของเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เกิดเหตุได้มีชาวบ้านของชุมชนสุเหร่าจระเข้ขบ จำนวนกว่า 100 คน ที่พักอาศัยอยู่ด้านหลังโรงงานดังกล่าว ได้ออกมาประท้วงแสดงความไม่พอใจ ขับไล่ให้มีการย้ายโรงงานดังกล่าวออกไป เนื่องจากหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาได้เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานแห่งนี้มาแล้วถึง 3 ครั้ง ทำให้ชาวบ้านได้พากันตั้งข้อสงสัยกับเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ว่าอาจจะเป็นเพราะไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีพอ

          นอกจากนี้ยังมีกลิ่นสีและทินเนอร์ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในชุมชน ชาวบ้านได้เรียกร้องให้เจ้าของโรงงานออกมาแสดงความรับผิดชอบและย้ายโรงงานไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากชุมชนแห่งนี้ตั้งมานานแล้วก่อนที่โรงงานแห่งนี้จะมีการก่อสร้างเสียอีก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเกลี้ยกล่อมให้ชาวบ้านและทางโรงงานไปเจรจาไกล่เกลี่ยกันที่สำนักงานเขตในวันพรุ่งนี้ ชาวบ้านจึงพากันแยกย้ายไป

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พนักงานของโรงงานดังกล่าวไม่ยอมให้ผู้สื่อข่าวและช่างภาพเข้าไปบันทึกภาพทำข่าว โดยอ้างว่าไม่ใช่เหตุใหญ่โต และยังขับไล่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่ให้เข้าไปฉีดน้ำดับเถ้าถ่าน โดยอ้างว่าไม่มีอะไรแล้ว ให้เพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจบางนายเข้าไป สร้างความไม่พอใจให้กับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่มาช่วยกันให้ความช่วยเหลือในการดับเพลิง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟไหม้โรงงานผลิตสี ย่านประเวศ วอด 10 ล้าน อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2552 เวลา 14:42:38 7,760 อ่าน
TOP