x close

อีโคโมส พอใจ วัดพระธาตุ จ่อมรดกโลก

วัดพระมหาธาตุ นครศรีธรรมราช

วัดพระมหาธาตุนครศรีธรรมราช



อีโคโมสพอใจ วัดพระธาตุ จ่อมรดกโลก (ไทยรัฐ)

          ประธานกรรมการมรดกโลกเยี่ยมชม วัดพระมหาธาตุนครศรีฯ คนเมืองคอนเตรียมเฮ โอกาสพร้อมเป็นมรดกโลก แนะประชาชนเตรียมตัวสร้างความร่วมมือร่วมใจ


          บ่ายวันที่ 2 กันยายน ที่หอประชุมพุทธสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.นครศรีธรรมราช ภายในวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมืองนครศรีธรรมราช นายโรแลนด์ ซิลวา ประธานอีโคโมสสากล (คณะกรรมการมรดกโลก) องค์การยูเนสโก และคณะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยประกอบด้วย นายเขมชาติ เทพไช รองอธิบดีกรมศิลปากร นายธราพงศ์ ศรีสุชาติ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากร ในฐานะเลขานุการอีโคโมสประจำประเทศไทย นายวสุ โปษยะนันทน์ ผู้ช่วยเลขานุการอิโคโมสไทย นางนันทนา ชุติวงศ์ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดี เดินทางลงพื้นที่นครศรีธรรมราช เยี่ยมชมพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ที่ผ่านการนำเสนอเข้าสู่บัญชีชั่วคราว หรือ Tentative โดยมีคณะทำงานผลักดันพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช สู่มรดกโลก ชาวนครศรีธรรมราช ให้การต้อนรับพร้อมทั้งบรรยายถึงความเป็นมาของพระบรมธาตุเจดีย์ นครศรีธรรมราช และความเชื่อมโยงกับอาณาจักรศรีวิชัย ในคาบสมุทรแถบมลายูตั้งแต่ครั้งโบราณ

          จากนั้น นายโรแลนด์ ซิลวา ประธานอีโคโมสสากล (คณะกรรมการมรดกโลก) องค์การยูเนสโก  ตรวจเยี่ยมภายในบริเวณพระบรมธาตุเจดีย์ และเจดีย์บริวาร รวมทั้งวิหารต่างๆ ในเขตพุทธาวาส พระวิหารหลวง สร้างความพอใจให้กับ นายโรเลนด์ เป็นอย่างยิ่งในสภาพภูมิทัศน์ รวมทั้งลักษณะความเชื่อมโยงระหว่างภูมิสถาปัตย์โบราณกับวิถีชีวิตของคน ตั้งแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบัน 

          นายโรแลนด์  กล่าวว่า การผลักดันพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช สู่ความเป็นมรดกโลกหรือสมบัติของมวลมนุษยชาติ โอกาสในการผลักดันสู่ความเป็นมรดกโลกของพระบรมธาตุเจดีย์ มีโอกาสเป็นไปได้สูง เนื่องจากความสมบูรณ์ขององค์ประกอบต่างๆ ขณะเดียวกันในเรื่องของสภาพแวดล้อม จะต้องปรับปรุงเล็กน้อยในเรื่องของความกลมกลืน และจะต้องไม่รบกวนวิถีชีวิตของคนที่ดำเนินอยู่  เป็นหลักการที่สำคัญของ องค์การยูเนสโก สิ่งสำคัญ  โอกาสในการเข้าเป็นมรดกโลก ขอฝากว่าประชาชนชาวนครศรีธรรมราชต้องเตรียมตัวให้พร้อม จะเป็นหลักสำคัญที่ยูเนสโก้จะพิจารณานั่นคือความร่วมมือร่วมใจของประชาชน และสิ่งสำคัญประชาชนต้องทำความเข้าใจที่ดีการเป็นมรดกโลกจะนำสิ่งดีๆ มาสู่นครศรีธรรมราชอีกเหลือคณานับ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีโคโมส พอใจ วัดพระธาตุ จ่อมรดกโลก อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2552 เวลา 14:37:57 8,682 อ่าน
TOP