x close

พบแล้ว 1 ตัว จระเข้เขาใหญ่ หลังส่งทีมตามล่า


จระเข้เขาใหญ่
จระเข้เขาใหญ่



จนท.พบจระเข้แล้ว1ตัวหลังส่งทีมตามล่า (คมชัดลึก)

          เจ้าหน้าที่พบ จระเข้เขาใหญ่ แล้ว 1 ตัว หลังส่งทีมตามล่าเพื่อเฝ้าดูพฤติกรรม ตั้งแต่เช้าจนสาย สร้างความดีใจให้เจ้าหน้าที่ที่สุด ขณะที่หัวหน้าอุทยานระบุ พรุ่งนี้(6 ก.ย.)จะส่งเรือยางพร้อมสัตวแพทย์เฝ้าดูพฤติกรรม ก่อนนำตรวจดีเอ็นเอพิสูจน์

          (5ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวถ่ายภาพจระเข้นอนผึ่งแดดกลางลำตะคอง บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้โดยบังเอิญและมีการนำไปเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตจนฮือฮา และเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ต้องออกตามหาจระเข้ดังกล่าวเพราะเกรงจะไปกัดและทำร้ายนักท่องเที่ยวนั้น ล่าสุดวันนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ยังติดตามหาจระเข้อย่างต่อเนื่อง เพื่อเฝ้าดูพฤติกรรมและทราบแหล่งที่อยู่ที่ชัดเจนของมัน โดยมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 10 นาย ออกติดตามและเฝ้าตามจุดที่เคยพบจระเข้ พร้อมกับมีการประกาศเตือนให้นักท่องเที่ยวระวังตัว และอย่าลงเล่นน้ำบริเวณที่พักผากล้วยไม้อีกด้วย  

          โดยช่วงเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวณไม่พบจระเข้แต่อย่างใด กระทั่งเวลา 12.00 น.วันเดียวกันได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ ว่า พบจระเข้ลอยตามน้ำลงไปทางน้ำตกผากล้วยไม้ก่อนที่จะหายไป ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จึงเพิ่มเจ้าหน้าที่ออกติดตามพร้อมคณะสื่อมวลชนเพื่อเข้าไปยังจุดที่จระเข้ออกมาผึ่งแดดเป็นประจำ ก็พบว่าจระเข้ตัวดังกล่าว กำลังลอยตัวผึ่งแดดอยู่ใต้ต้นบอนด้วยอาการสงบนิ่ง สร้างความตื่นเต้นและดีใจแก่นักท่องเที่ยวที่ไปติดตามดู จระเข้เขาใหญ่ ตัวนี้

          นายมาโนช การพนักงาน หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ปกติแล้ว จระเข้เขาใหญ่ เป็นสัตว์หวงถิ่นที่อยู่และจะหากินไม่ไกลจากจุดที่อยู่มากนัก จึงไม่ต้องห่วงว่าจระเข้ตัวนี้จะไปทำร้ายนักท่องเที่ยวที่พักกางเต็นท์อยู่ผากล้วยไม้ ซึ่งอยู่ห่างกันพอสมควร และที่สำคัญทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลนักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง จึงสร้างความเชื่อมั่นใจด้านความปลอดภัยจากสัตว์ที่เป็นอันตรายต่อคนได้เป็นอย่างดี และพรุ่งนี้วันที่  6 ก.ย.ได้เตรียมเรือยางติดเครื่องยนต์และเจ้าหน้าที่พร้อมทีมสัตวแพทย์ นำโดย น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน เพื่อติดตามดูว่าพฤติกรรม จระเข้เขาใหญ่ ตัวนี้ในแต่ละวันหากินบริเวณไหนและกินอะไร และตรวจสอบจุดที่พบตามห้วยลำตะคองด้านละ 500 เมตร ว่ามีจระเข้ตัวอื่นอยู่อีกหรือไม่ ก่อนที่จะทำการจับตัวมาเพื่อพิสูจน์ ดีเอ็นเอต่อไปว่าเป็นจระเข้น้ำจืดแท้ หรือจระเข้ที่มีการนำมาปล่อยเอาไว้
 
          ด้านนักท่องเที่ยว หลังจากทราบข่าวว่ามีการพบจระเข้บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ต่างเฝ้าติดตามดู จระเข้เขาใหญ่ กันอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะต้องเดินเท้าเข้าไปดูด้วยระยะทางหลายกิโลเมตรก็ตาม โดยพบว่าหลังมีข่าวพบ จระเข้เขาใหญ่ มีนักท่องเที่ยวทยอยขึ้นไปบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเฉพาะจุดชมวิวผากล้วย และมีนักท่องเที่ยวสนใจเดินเท้าเพื่อไปเฝ้าชม จระเข้เขาใหญ่ อยู่บ้างแต่ไม่มากนัก เนื่องจากฝนตกและพื้นดินแฉะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบแล้ว 1 ตัว จระเข้เขาใหญ่ หลังส่งทีมตามล่า อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2552 เวลา 16:53:33 26,650 อ่าน
TOP