x close

ขนส่งกวดแท็กซี่ ติดมิเตอร์หลังกระปุกเกียร์

แท็กซี่


ขนส่งกวดแท็กซี่ติดมิเตอร์หลังกระปุกเกียร์ (ไทยรัฐ)


          วันที่ 5 กันยายน นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ขณะนี้กรมการขนส่งทางบก ได้รับการร้องเรียนจากผู้โดยสารรถแท็กซี่มิเตอร์ ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 และสื่อมวลชนว่า มีผู้ขับรถแท็กซี่บางรายติดตั้งมิเตอร์ไว้บริเวณด้านหลังกระปุกเกียร์ ทำให้ไม่สามารถมองเห็นการทำงานของมิเตอร์ และค่าโดยสารที่ปรับขึ้นในแต่ละช่วงกิโลเมตรได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ ยังมีบางรายที่ไม่ติดป้ายแสดงบัตรประจำตัวผู้ขับรถตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2522

          ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เป็นต้นไป หากตรวจพบรถแท็กซี่ติดตั้งมิเตอร์หลังกระปุกเกียร์ ทำให้ผู้โดยสารไม่เห็นการทำงาน และการคิดค่าโดยสาร หรือคนขับแท็กซี่ไม่ติดบัตรจะถูกจับปรับ 1,000 บาททันที และหากยังมีการทำความผิดต่อเนื่อง จะถูกพิจารณาเพิกถอนเรื่องใบอนุญาตขับขี่ทันที

          ทั้งนี้ ทางกรมการขนส่งทางบก กำหนดให้รถยนต์รับจ้างแท็กซี่ จะต้องติดตั้ง มิเตอร์แสดงอัตราค่าโดยสารไว้บริเวณด้านซ้ายของผู้ขับรถ ให้ผู้โดยสารสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน โดยจะต้องนำรถเข้ารับการตรวจสอบการทำงานของมิเตอร์กับกรมการขนส่งทางบก ตามระยะเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ จะต้องติดป้ายแสดงบัตรประจำตัวผู้ขับรถ ณ บริเวณด้านหน้าเบาะที่นั่งตอนหน้า และด้านหลังพนักพิงของเบาะหน้า เพื่อให้ผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้าและด้านหลังมองเห็นได้อย่างชัดเจนด้วย โดยผู้ฝ่าฝืนจะมีความผิด ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2522 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก ได้ส่งผู้ตรวจการ ออกกวดขันผู้ขับรถแท็กซี่ที่กระทำผิดและลงโทษเปรียบเทียบปรับไปแล้วเป็นจำนวนมาก

          นายชัยรัตน์ กล่าวต่อว่า ช่วงเดือนสิงหาคม 2552 ที่ผ่านมา จับกุมผู้ขับรถแท็กซี่ที่ฝ่าฝืนกฎหมายได้ จำนวน 168 ราย โดยเป็นความผิดฐานไม่นำรถเข้าตรวจสอบมิเตอร์ จำนวน 55 ราย และไม่ติดป้ายแสดงบัตรประจำตัวผู้ขับรถ จำนวน 38 ราย โดยได้ลงโทษ เปรียบเทียบปรับ ณ จุดตรวจ จำนวน 73 ราย คิดเป็นเงินค่าปรับทั้งสิ้น 15,300 บาท และออกคำสั่งผู้ตรวจการให้มาชำระค่าปรับอีกจำนวน 95 ราย และเพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้มีผู้กระทำผิดเพิ่มขึ้น ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 นี้ เป็นต้นไป กรมการขนส่งทางบก จะเข้มงวดตรวจสอบตำแหน่งการติดตั้งมิเตอร์ในรถแท็กซี่เพิ่มมากขึ้น โดยรถแท็กซี่ที่ฝ่าฝืนนอกจากจะไม่ผ่านการตรวจสภาพแล้ว หากนำรถที่ไม่ได้ตรวจสอบมิเตอร์ไปใช้งานบนท้องถนน จะถูกลงโทษเปรียบเทียบปรับในอัตราสูงสุดคือ 1,000 บาท ทุกราย รวมทั้งส่งเรื่องให้หน่วยงานออกใบอนุญาตขับรถ เข้มงวด ในการต่ออายุใบอนุญาตขับรถต่อไป

          "ยังฝากถึงผู้โดยสารรถแท็กซี่ หากพบว่าค่าโดยสารสูงผิดปกติ หรือพบเห็นมิเตอร์ในรถแท็กซี่ติดตั้งในตำแหน่งที่ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน หรือไม่ติดป้ายแสดงบัตรประจำตัวผู้ขับรถ สามารถร้องเรียนได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อคุ้มครองสิทธิ์ของตัวท่านเอง และร่วมกันยกระดับคุณภาพบริการขนส่งสาธารณะให้มีมาตรฐานยิ่งขึ้น" อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขนส่งกวดแท็กซี่ ติดมิเตอร์หลังกระปุกเกียร์ อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2552 เวลา 16:57:40 15,189 อ่าน
TOP