x close

เสื้อแดง ร้าวหนัก! แบนข่าว จักรภพ เพ็ญแข

จักรภพ เพ็ญแข
จักรภพ เพ็ญแข


นปช. ร้าวหนัก แบนข่าว จักรภพ (ไทยรัฐ)


          วันที่ 5 กันยายน นายจักรภพ เพ็ญแข หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ได้เขียนชี้แจงถึงปัญหาความขัดแย้งกับ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กลุ่มความจริงวันนี้ ลงในคอลัมน์ "ผมเป็นข้าราษฎร" หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์วิวาทะ ไทยเรดนิวส์ ฉบับล่าสุด ตอนหนึ่งโดยยืนยันว่า การที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์แกนนำกลุ่มความจริงวันนี้ ไม่ได้มาจากการขัดผลประโยชน์หรืออิจฉาริษยาความสำเร็จของกลุ่มความจริงวันนี้ แต่เห็นว่ายุทธวิธีที่ นปช. ใช้เคลื่อนไหวทางการเมืองในขณะนี้ ไม่เป็นไปตามยุทธศาสตร์ 5 ข้อ คือ...

          1. อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย

          2. บ้านเมืองปกครองด้วยหลักกฎหมายที่ชาวไทยร่วมกำหนด ไม่ใช่ด้วยกระบวนการฝ่ายอำมาตย์ ที่แอบควบคุมสังคมไทยอยู่โดยอ้างคำว่ากฎหมาย

          3. ประชาชนต้องมีเสรีภาพ

          4. สังคมต้องมุ่งความเสมอภาค

          5. รัฐบาลและผู้ใช้อำนาจอธิปไตยชาวไทยต้องมาจากการเลือกตั้ง จึงต้องออกมาตั้งคำถามกับ นปช.ว่า การเคลื่อนไหวแต่ละครั้งของฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งมีมวลชนเข้าร่วมอย่างน่าปลื้มใจทุกครั้ง เรามีข้อเรียกร้องที่ใหญ่พอ และคุ้มค่าต่อความเหนื่อยกาย และเหนื่อยใจของประชาชนหรือไม่ ไม่เชื่อแนวทางจตุพรนำคนเสื้อแดงชนะ

          "สังคมเสื้อแดงและฝ่ายประชาธิปไตยควรหยุดถกเถียงและใคร่ครวญเป็นระยะ ๆ ว่า ทิศทางของเรานำไปสู่เป้าหมายใหญ่ทั้ง 5 ข้อนี้หรือไม่ หลายท่านบอกผมว่าเราต้องแกล้งทำ ต้องลับลวงพราง และต้องใจเย็น ในใจของแต่ละท่าน คือรอให้ธรรมชาติช่วยตัดสิน แล้วทุกอย่างจะพลิกผันมาเข้าทางเราโดยอัตโนมัติ ผมต้องขอประทานโทษ ผมไม่เชื่อ เพราะสังคมไทยวันนี้ไม่ได้คลุมด้วยตาข่ายทางสังคม ที่ประชาชนเป็นใหญ่ และมีส่วนร่วมในการตัดสินชะตากรรมของตัวเอง แต่เป็นการครอบงำของสิ่งที่เรียกว่า "รัฐภายในรัฐ" นั่นคือมีรัฐบาลตัวจริง ที่คอยชี้นำทิศทางของประเทศอยู่ และชี้นำทุกอย่างไปสู่การรักษาอำนาจอันล้นเหลือ และความมั่งคั่งร่ำรวยที่อธิบายที่มาของตัวเองและพวกไม่ได้เท่านั้น" นายจักรภพ กล่าว

          นายจักรภพ กล่าวย้ำอีกว่า จุดยืนของฝ่ายประชาธิปไตย คือ สู้กับระบอบอำมาตยาธิปไตย ต้องสู้โดยสติปัญญา ความสามารถโดยไม่ใช่เอาเลือดเข้าแลก ก้าวย่าง คือ เตรียมแผ่นดินให้พร้อม เครือข่ายของอำมาตย์ เขาก็เตรียมอยู่ต่อหลังฤดูผลัดใบเช่นกัน เพราะเขาคิดว่าเขาเป็นเจ้าของสวนพฤกษชาติแห่งนี้ เตรียมเครื่องมืออย่างหลากหลาย เพื่อกระทำภารกิจที่แตกต่างกันในแต่ละห้วงแต่ละสถานการณ์ และจุดสำคัญคือ เมื่อถึงเวลาเดินก็ต้องเดิน ไม่ใช่ชวนกันวนอยู่กับที่ เหมือนวัวพันหลัก

          วันเดียวกัน มีรายงานข่าวจากสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมพีเพิลชาแนล หรือ ดี-สเตชั่น ซึ่งเป็นสื่อโทรทัศน์คลื่นหลักของกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า มีคำสั่งจากผู้บริหารระดับสูงของสถานี ไม่ให้กองบรรณาธิการข่าวของพีเพิลชาแนล รายงานข่าวความเคลื่อนไหว หรือ เผยแพร่ความเห็นของนายจักรภพ และนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ 2 แกนนำคนเสื้อแดง ที่กำลังมีปัญหาความขัดแย้งกับแกนนำ นปช.กลุ่มความจริงวันนี้ ในรายการข่าวของทางสถานี 

          ทั้งนี้ แหล่งข่าวในพีเพิลชาแนล เปิดเผยว่า เหตุที่ต้องห้ามนำเสนอข่าว นายจักรภพและสุรชัย เพราะไม่ยากให้คนเสื้อแดงสับสนกับแนวทางที่ทางกลุ่มความจริงวันนี้นำเสนอ นอกจากนี้ ทางผู้บริหารของสถานี ก็ไม่อยากมีความขัดแย้งกับกลุ่ม 3 เกลอ ซึ่งเป็นเจ้าของรายงานความจริงวันนี้ ที่มียอดผู้ชมสูงสุดของทางสถานี


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสื้อแดง ร้าวหนัก! แบนข่าว จักรภพ เพ็ญแข อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2552 เวลา 17:09:44 10,060 อ่าน
TOP