x close

ฮือฮา! พบไข่ 1 ฟอง ใกล้จุดพบ จระเข้เขาใหญ่


จระเข้เขาใหญ่


จระเข้เขาใหญ่

จระเข้เขาใหญ่
จระเข้เขาใหญ่



ฮือฮา! พบไข่ 1 ฟอง ใกล้จุดพบ จระเข้เขาใหญ่ (ข่าวสด)

          เมื่อเวลา 09.00 น. เมื่อวันที่ 6 กันยายน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เตรียมการเข้าสำรวจพื้นที่วังช้าง คลองลำตะคอง สถานที่อาศัยของ จระเข้ เพื่อเตรียมความพร้อมให้คณะสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพรรณพืช เข้าเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของ จระเข้ โดยได้จัดเตรียมกรงขนาดใหญ่ พร้อมด้วยเรือยางที่ขอยืมมาจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเสม็ด ขณะเดียวกันรับรายงานจากเจ้าหน้าที่ ณ จุดเฝ้า จระเข้ แจ้งว่า พบ จระเข้ ลอยตัวอยู่ในป่าหญ้าริมน้ำ บริเวณคลองสามแพ่ง ห่างจากวังช้างประมาณ 50 เมตร จึงรีบรุดไปตรวจสอบ

          เมื่อเข้าไปถึงบริเวณดังกล่าว พบ จระเข้  สีเทาดำ ลอยตัวนอนอยู่ในพงหญ้าริมน้ำ ฝั่งตรงข้ามกับจุดซุ่ม ความยาวประมาณ 1.8 เมตร เบื้องต้นคาดว่าเป็นคนละตัวกับที่พบเมื่อวานที่ผ่านมา ขณะเดียวกันเริ่มมีนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวการเตรียมจับ จระเข้ พากันบุกป่าเข้าไปร่วมชมเป็นจำนวนมาก โดยทุกคนต่างตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้เห็น จระเข้ ที่อยู่ตามธรรมชาติ พากันถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันอย่างสนุกสนาน แต่เมื่อมีคนมาปรากฏตัวเป็นจำนวนมาก และส่งเสียงดังจน จระเข้ ตัวดังกล่าวตกใจ รีบว่ายหนีไปทางวังช้าง 

          ต่อมาพบจระเข้อีกตัวหนึ่งนอนอาบแดดอยู่บนฝั่ง บริเวณวังช้าง เห็นแต่เพียงท่อนหางโผล่ออกมาเท่านั้น ส่วนลำตัวหลบอยู่ในพงหญ้า เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ระบุว่า เป็น จระเข้ คนละตัวกับที่เห็นเพราะ จระเข้ ตัวดังกล่าวมีขนาดเล็กกว่า และปลายหางสมบูรณ์ ส่วนตัวที่พบบริเวณหางประมาณปล้องที่ 4 จากปลายหาง มีรอยแหว่งอย่างเห็นได้ชัด 

          เวลา 13.00 น. น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ประจำสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ถึงจุดที่พบ จระเข้เขาใหญ่ ให้สัมภาษณ์ว่า ครั้งมาเป็นการมาเก็บตัวอย่างทางกายภาพและสภาพแวดล้อม เพื่อนำไปวิเคราะห์ข้อมูลว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ยังไม่มีการจับ จระเข้ ขึ้นมาตรวจสอบ เนื่องจากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ จึง ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และต้องสำรวจให้แน่ชัดว่า จระเข้เขาใหญ่ มีกี่ตัว อยู่ตรงจุดไหน อาจเก็บกองมูลไปตรวจสอบหาดีเอ็นเอ แต่อาจไม่ได้ผลมากเท่าไร หากต้องการผลที่แน่นอนต้องจับตัวมาเก็บตัวอย่างเลือดจึงจะได้ผลเต็มร้อย

          ต่อมาเจ้าหน้าที่อุทยานฯ นำเรือยางลงสู่พื้นที่วังช้าง แต่บริเวณดังกล่าวเป็นป่าทึบ ทำให้การนำเรือเข้าพื้นที่เต็มไปด้วยความยากลำบาก โดยต้องโยงด้วยเชือกยาวค่อย ๆ ปล่อยให้ไหลลงไปด้านล่าง ที่เป็นหุบเขาสูงชัน ประมาณ 30 นาที  เมื่อถึงบริเวณคลองสามแพร่ง จุดที่พบ จระเขเขาใหญ่้ ตัวแรกในช่วงเช้า พบบริเวณริมตลิ่งมีรอยดินราบเป็นเงามัน แสดงถึงเป็นจุดขึ้นลงของ จระเข้ จึงขึ้นฝั่งไปสำรวจ และพบกับไข่จำนวน 1 ฟอง สีขาวนวล ขนาดความยาวประมาณ 3 นิ้ว เส้นรอบวงประมาณ 2 นิ้ว โดยไข่ฟองดังกล่าวฝังอยู่ในดินครึ่งใบ รอบไข่มีร่องรอยการคุ้ยดิน ไม่พบไข่ฟองอื่นอีก จึงจดบันทึกรายละเอียด และบันทึกภาพไว้เป็นข้อมูล แต่ยังไม่ยืนยันว่าไข่ดังกล่าวเป็นไข่ จระเข้ เขาใหญ่ หรือสัตว์อื่น ต้องนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลถึงโครงสร้างและรูปร่างไข่ฟองดังกล่าว จากนั้นต้องนำไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านจระเข้ก่อน จึงจะสามารถสรุปได้

          หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ ได้ล่องเรือยางตามน้ำไปยังวังช้าง จุดที่พบ จระเข้ นอนอาบแดดในช่วงเช้า พบกองซากมูลจระเข้ แต่เป็นมูลเก่าหลายวัน จึงเก็บตัวอย่างเพื่อไปตรวจวิเคราะห์โดยละเอียดอีกครั้ง



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด, คมชัดลึก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา! พบไข่ 1 ฟอง ใกล้จุดพบ จระเข้เขาใหญ่ อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2552 เวลา 22:45:04 31,989 อ่าน
TOP