x close

รอลุ้น 2 เดือนรู้ผล ผสมเทียม แพร่ช้างไทย

ช้าง

ช้าง

ช้าง

ช้าง



รอลุ้น 2 เดือนรู้ผล ผสมเทียม แพร่ช้างไทย (ไทยโพสต์)

          นักวิจัยช้างไทยเดินหน้าผสมเทียมช้างด้วยน้ำเชื้อแช่แข็ง อีก 2 เดือนรู้ผลตั้งท้องหรือไม่ หลังเฉียดประสบความสำเร็จ ช้างพังที่เชียงใหม่ตั้งท้องตัวแรกในโลกแล้ว แต่โชคร้ายดันแท้งลูกเสียก่อน เผยอยู่ระหว่างวิเคราะห์สาเหตุแท้งก่อนปรับปรุงเทคนิคการผสมเทียมต่อไป

          ภายหลังจากคณะนักวิจัยช้างไทยได้ร่วมมือกันผสมเทียมช้างด้วยน้ำเชื้ออสุจิแช่แข็ง โดยทดลองในช้างเพศเมียชื่อ พังสาว อายุ  26  ปี จากปางช้างแม่สา จังหวัดเชียงใหม่ กับน้ำเชื้อของช้างพลาย  อายุ  31 จากศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2550 จนสามารถตั้งท้องได้เป็นผลสำเร็จครั้งแรกในโลก และมีกำหนดการคลอดลูกในช่วงเดือนกันยายน 2552 แต่กลับเกิดเหตุไม่คาดคิด เมื่อพังสาวได้คลอดลูกแท้งเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา ล่าสุดทีมนักวิจัยได้เริ่มผสมเทียมช้างด้วยน้ำเชื้อแช่แข็งครั้งต่อไปแล้ว

          เมื่อวันที่ 6 กันยายน น.สพ.สิทธิวีร์ ทองทิพย์ศิริเดช คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะหัวหน้าโครงการผสมเทียมช้างไทยด้วยน้ำเชื้อแช่แข็ง เปิดเผยว่า ลูกช้างตัวนี้เสียชีวิตตั้งแต่อยู่ในท้องแม่แล้ว พบว่ามีสภาพร่างกายครบถ้วนสมบูรณ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการวิเคราะห์สาเหตุการแท้งว่าลูกช้างติดเชื้อโรคหรือไม่ และปรับปรุงเทคนิคการผสมเทียมต่อไป อย่างไรก็ดี แม้ว่าลูกช้างจะไม่มีชีวิตรอด ซึ่งทำให้พวกเรารู้สึกผิดหวังมาก แต่ในทางวิชาการถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นครั้งแรกในโลก เพราะนักวิจัยทั่วโลกให้การยอมรับผลการทดลองครั้งนี้ โดยตีพิมพ์ลงในวารสารนานาชาติเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

          "พวกเรารู้สึกผิดหวังที่ไม่ได้เห็นลูกช้างคลอดออกมาวิ่งเล่น หลังจากรอคอยช้างคลอดลูกมานานเป็นปี ทุกคนตั้งความหวังมาก ขณะเดียวกัน ก็ไม่ท้อแท้และพยายามเดินหน้าต่อยอดโครงการวิจัยนี้ เพื่อให้ได้ลูกช้างผสมเทียมด้วยน้ำเชื้อแช่แข็งตัวแรกในโลก" น.สพ.สิทธิวีร์ เผย

          ทั้งนี้ นักวิจัยช้างจากหลายสถาบันได้ร่วมกันทดลองผสมเทียมด้วยน้ำเชื้ออสุจิแช่แข็งอีกครั้งเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยใช้น้ำเชื้อของช้างพลายชื่อ  ทราย อายุ 30 ปี ผสมกับช้างเพศเมียชื่อ พังพุ่มพวง อายุ 20 ปี จากศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง หลังจากนี้อีกประมาณ 2 เดือนจะอัลตราซาวด์และตรวจเลือดวัดระดับฮอร์โมนว่ามีการตั้งท้องหรือไม่

          หัวหน้าโครงการผสมเทียมช้างด้วยน้ำเชื้อแช่แข็งระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกได้พยายามค้นคว้าและวิจัยน้ำเชื้อช้างในรูปแบบแช่แข็ง แต่ยังไม่มีประเทศใดสามารถทำได้ ในขณะที่นักวิจัยไทยจากหลายสถาบันได้ร่วมมือกันศึกษาจนค้นพบวิธีแช่แข็งน้ำเชื้อช้างจนเป็นผลสำเร็จ โดยเวลานี้ได้ตั้งธนาคารน้ำเชื้อช้าง และจับเก็บน้ำเชื้อช้างแช่แข็งจำนวน 16 เชือก ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อการอนุรักษ์พันธุกรรมของช้างไทย และเพิ่มความหลากหลายของสายพันธุ์ช้างไทยที่มีอยู่ 8 กลุ่มให้มีมากขึ้น หากเกิดโรคระบาดก็จะช่วยป้องกันช้างไทยสูญพันธุ์ อีกทั้งยังเพิ่มจำนวนประชากรช้างที่ลดลงมากในทุกวันนี้ด้วย

          "สำหรับน้ำเชื้อแช่แข็งของช้างพลายชื่อทราย ที่นำไปผสมเทียมตัวล่าสุดนี้ มีรูปร่างลักษณะดี ร่างกายแข็งแรงและมีงาที่สวยงาม หากในอนาคตถ้าช้างเชือกนี้ตายไปแล้ว เราก็สามารถที่จะผสมเทียมและให้กำเนิดลูกที่มีลักษณะดีได้" น.สพ.สิทธิวีร์ กล่าว

          นอกจากนี้ ในอนาคตอาจจะมีการขายน้ำเชื้อแช่แข็งไปยังต่างประเทศเพื่อดึงเงินเข้าประเทศ เนื่องจากประเทศไทยมีความหลากหลายของช้างเพศผู้มากกว่าต่างประเทศ โดยประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรปสนใจซื้อน้ำเชื้อช้างแช่แข็งไปผสมเทียม เพราะในสวนสัตว์ต่างประเทศไม่นิยมเลี้ยงช้างตัวผู้ ซึ่งมีปัญหาเรื่องตกมันทำให้ขาดพ่อพันธุ์ที่ดี



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รอลุ้น 2 เดือนรู้ผล ผสมเทียม แพร่ช้างไทย อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2552 เวลา 15:30:29 5,525 อ่าน
TOP