x close

คมนาคมขอ 7 วัน กำจัด ผักตบชวา ในแม่น้ำท่าจีน

ผักตบชวา

ผักตบชวา



คมนาคมขอ 7 วัน กำจัด ผักตบชวา ในแม่น้ำท่าจีน (ไทยรัฐ)

          เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ขอเวลา 7 วัน ในการกำจัด ผักตบชวา และวัชพืชในแม่น้ำท่าจีน จ.นครปฐม พร้อมส่งทีมเรือจากวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือร่วมกำจัด วัชพืช....


          นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางไปดูการทำงานของเรือท้องแบนเอนกประสงค์ กำจัดผักตบชวาและวัชพืชในแม่น้ำ ลำคลอง ที่แม่น้ำลพบุรี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเรือลำดังกล่าวผลิตและค้นคิดโดย นายวรเทพ บุญยัง อาจารย์วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมต่อเรือพระนครศรีอยุธยา ซึ่งดัดแปลงมาจากเรือท้องแบนทั่วไป แต่ติดเครื่องยนต์ขนาด 20 แรงม้า เป็นตัวผลักดันตะแกรงเหล็กที่ติดตั้งไว้ด้านหัวเรือ ทำหน้าที่ดันแยกผักตบชวาหรือวัชพืชป้อนเข้าเครื่องกำจัดวัชพืช พร้อมขนย้ายนำไปทิ้งหรือนำไปทำเป็นปุ๋ยต่อไป

          รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากที่ดูการทำงานแล้ว พอใจหลักการทำหน้าที่แยกดันผักตบชวา มาป้อนเข้าเครื่องกำจัดวัชพืช ที่วิทยาลัยต่อเรือฯ ผลิตไว้แล้วใช้กำจัด ซึ่งเหมาะที่จะกำจัดวัชพืชในลำคลองไม่ให้ลอยออกมาสร้างปัญหาในแม่น้ำอย่าง ที่พบเห็นในปัจจุบัน ซึ่งในวันที่ 7 กันยายนนี้ จะนำเข้าที่ประชุมดำเนินการแก้ไขวัชพืชทางน้ำของกรมการขนส่งทางน้ำและพานิชย นาวี เพื่อใช้กำจัดวัชพืชตามแม่น้ำสายต่างๆ และจะนำมาแก้ปัญหาผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีน จ.นครปฐมด้วย โดยจะใช้เวลาในการกำจัดผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีนให้หมดภายใน 7 วัน จากนั้นจะมีมาตรการกำจัดผักตบชวาตามคลองสาขา ไม่ให้ไหลออกมาสู่แม่น้ำสายหลักในพื้นที่ภาคกลางอีก


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คมนาคมขอ 7 วัน กำจัด ผักตบชวา ในแม่น้ำท่าจีน อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2552 เวลา 15:07:28 5,653 อ่าน
TOP