x close

สาทิตย์ สั่งสื่อรัฐ แบน ทักษิณ ห้ามมีอีกเด็ดขาด

สาทิตย์ วงศ์หนองเตย

สาทิตย์ วงศ์หนองเตย



สาทิตย์ สั่งสื่อรัฐ แบน ทักษิณ ห้ามมีอีกเด็ดขาด (ไทยรัฐ)

          สาทิตย์ ชี้กรณี ทักษิณ โฟนอินเข้าวิทยุ 100.5 เป็นเรื่องภายใน อสมท. ให้จัดการเอง ว่าจะถอดรายการ "จอม เพชรประดับ" หรือไม่ ยันไม่ได้แทรกแซง แต่แม้วทำประเทศป่วน ยอมไม่ได้..

          เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 7 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีข่าวว่ารัฐบาลไม่พอใจที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินเข้ามายังรายการวิทยุคลื่น 100.5 อสมท. เมื่อวันที่ 6 กันยายน ว่า ข่าวที่ออกมาผิดพลาด ทั้งที่บอกว่ามีหน้าห้องของตนไปขอไฟล์เสียง หรือตนหงุดหงิดถึงขั้นโทรศัพท์ไปสอบถามนั้น ยืนยันว่าไม่มี เรื่องนี้ได้มีการประชุมผู้บริหารเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานให้ตนทราบเบื้องต้นในฐานะที่กำกับดูแล อสมท.แล้ว ตนเคารพการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนและไม่เคยเข้าไปแทรกแซงการทำงาน แต่กรณีดังกล่าวนี้แตกต่างจากกรณีทั่วไป

          นายสาทิตย์ กล่าวว่า การที่นายจอม เพชรประดับ ผู้จัดรายการให้สัมภาษณ์ว่า ทำหน้าที่สื่อ และสมัยที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นผู้นำฝ่ายค้านก็เคยสัมภาษณ์เช่นกัน ตนต้องบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กับนายอภิสิทธิ์นั้นต่างกัน ตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ มีสถานะเป็นนักโทษหลบหนีอาญาแผ่นดิน และมีหมายจับรวมถึงหมายจับที่ผ่านตำรวจสากลทั่วโลกด้วย เป็นบุคคลที่ต้องการตัวของทางการไทยเพื่อให้กลับมารับโทษตามกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ เวลาให้สัมภาษณ์จึงไม่ใช่นักการเมืองปกติ แต่เป็นการให้สัมภาษณ์โดยเป็นปฏิปักษ์ต่อกระบวนการยุติธรรมของไทยโดยตรง เป็นการประณามกระบวนการยุติธรรม กระบวนการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการให้ร้ายประเทศไทย และเป็นการให้ร้ายกับสถาบันองคมนตรีด้วย ดังนั้นกรณีที่เกิดขึ้นนี้ เป็นเรื่องที่แม้ว่าตนจะเคารพการทำหน้าที่ของสื่อแต่ก็ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศด้วย

          โดยเรื่องนี้แยกออกเป็นสองประเด็น คือ  

          1. กรณีรายการที่เกิดขึ้นแล้ว มีการให้สัมภาษณ์ไปแล้ว นายจอม ไม่ใช่พนักงานของ อสมท. แต่เป็นรายการของ อสมท. ดังนั้น ขอให้ อสมท.ไปดำเนินการภายใน ว่าจะจัดการอย่างไร แต่ประเด็นที่ตนได้ย้ำคือ กรณีที่จะเกิดขึ้นต่อไปข้างหน้า อสมท.ก็ควรจะมีมาตรการในการกำกับดูแลไม่ให้กรณีเช่นนี้เกิดขึ้นอีก เพราะกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อก็เป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในช่วงเหตุการณ์เดือนเมษายนที่ผ่านมา 

          2. เรื่องเช่นนี้จะเกิดขึ้นอีกไม่ได้ เพราะมีผลต่อสถานการณ์ของประเทศโดยตรง และเป็นเรื่องที่อาจทำให้สถานการณ์ซึ่งสงบเรียบร้อยอยู่แล้วเกิดลุกลามบานปลายได้

          รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวต่อว่า คิดว่าเรื่องนี้สื่อทราบดีอยู่แล้ว เช่น กรณีนักโทษประหารก่อนเข้าหลักประหาร ก็จะไม่มีการสัมภาษณ์เพราะการสัมภาษณ์นักโทษก็ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม การสัมภาษณ์นักโทษประหารก็จะทำให้เกิดผลกระทบต่อกระบวนการยุติธรรม กรณีนี้ก็เช่นเดียวกัน จึงสามารถถือปฏิบัติได้ และทุกฝ่ายก็รับทราบอยู่แล้ว 

  ต่อข้อถามว่าจะถือเป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะแบนไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์สื่อในประเทศใช่หรือไม่

          นายสาทิตย์ ปฏิเสธว่า
ไม่ใช่ แต่ใช้คำว่าต้องป้องกันและใช้ความระมัดระวังไม่ให้กรณีนี้เกิดขึ้นมาอีก เพราะอย่าลืมว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีใครรู้ที่อยู่แน่นอน การติดต่อเข้ามา การรู้ที่อยู่นั้น จะมีคำถามต่อมาอีกเยอะในทางกฎหมายว่ารู้และติดต่อกันได้อย่างไร และการมาพูดให้ร้ายประเทศไทย และกระบวนการยุติธรรม สถาบันองคมนตรี โดยผ่านคลื่นความถี่ของรัฐไทย ตนคิดว่าทุกฝ่ายทราบดีอยู่แล้วว่าไม่สามารถทำได้

  ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการกำหนดเงื่อนไขและระยะเวลาให้ผู้บริหาร อสมท.พิจารณาหรือไม่ 

          นายสาทิตย์ กล่าวว่า
ไม่ได้มีการกำหนดเงื่อนไขให้เป็นเรื่องภายใน เพราะ อสมท.ต้องรับผิดชอบต่อหน้าที่ในฐานะเป็นสื่อมวลชน ที่เป็นองค์กรที่ใช้คลื่นความถี่ของรัฐในการดำเนินการ ยืนยันว่ากรณีนี้ไม่ใช่การเข้าไปแทรกแซงสื่อแต่อย่างใด แต่เราจะปล่อยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ แทรกแซงความสงบสุขของประเทศไทยโดยใช้สื่อของรัฐมาเป็นเครื่องมือทางการเมืองไม่ได้

  ส่วนกรณีนายจอม ระบุจะขอรับผิดชอบเอง ไม่อยากให้ อสมท.ได้รับผลกระทบ

          นายสาทิตย์ กล่าวว่า
ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะนายจอมจะได้เข้าใจว่า การทำหน้าที่ของตัวเองมีผลกระทบอย่างไร ตนคิดว่าสามารถใช้หลักความรับผิดชอบทั่วไปได้ ความจริงนายจอม กับตนก็รู้จักกัน เคยคุยกัน แต่กรณีนี้มีผลกระทบจริงๆ 

  ต่อข้อถามว่าจะเรียกร้องความรับผิดชอบจากผู้บริหาร อสมท. เหมือนกับกรณีสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 หรือไม่ 

          นายสาทิตย์ กล่าวว่า
เป็นคนละกรณีกันเพราะของช่อง 11 เป็นเรื่องความบกพร่อง ที่เกิดจากการทำหน้าที่หลายครั้งติดต่อกัน แต่กรณี อสมท.นี้ ผู้บริหารใหม่เพิ่งเข้ามาทำหน้าที่ไม่ครบอาทิตย์ด้วยซ้ำ ส่วนจะมีการถอดรายการของนายจอมออกจากผังรายการหรือไม่แล้วแต่ อสมท.



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาทิตย์ สั่งสื่อรัฐ แบน ทักษิณ ห้ามมีอีกเด็ดขาด อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2552 เวลา 17:49:17 7,997 อ่าน
TOP