x close

สาทิตย์ ปัดกดดัน ปลด จอม เพชรประดับ โยนเรื่องภายใน

สาทิตย์ วงศ์หนองเตย

สาทิตย์ วงศ์หนองเตย



สาทิตย์ ปัดกดดัน ปลด จอม เพชรประดับ โยนเรื่องภายใน (ไทยรัฐ)

          สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ปัดรัฐบาลกดดัน อสมท.ปลด จอม เพชรประดับ พ้นผังรายการ เลี่ยงตอบขึ้นแบล็กลิสต์ห้ามสื่อรัฐสัมภาษณ์ทักษิณ แต่ย้ำห้ามปล่อยนักโทษใช้สื่อรัฐสร้างความแตกแยก ทำลายกระบวนการยุติธรรม..

          เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 8 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย สาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินให้สัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟ ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ขณะที่ จอม เพชรประดับ ผู้ดำเนินรายการ ขอรับผิดชอบด้วยการเลิกจัดรายการดังกล่าว ว่า ยอมรับในความเป็นมืออาชีของ จอม เพชรประดับ ที่ได้แสดงความรับผิดชอบต่อสาธารณะ ยืนยันรัฐบาลไม่ได้เป็นคนสั่งให้ จอม เพชรประดับ ต้องยุติหน้าที่ เหตุการณ์ทั้งหมดเป็นเรื่องที่ทาง อสมท.ต้องตรวจสอบกันเองภายในเพื่อให้เกิดความชัดเจนและชี้แจงต่อสาธารณชน

          นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลไม่เคยห้ามที่จะให้สื่อของรัฐสัมภาษณ์บุคคลที่มีความเห็นต่างกับรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านอย่างนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ซึ่งทุกฝ่ายสามารถแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ แต่ไม่ใช่เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ถูกศาลพิพากษาจำคุก เป็นนักโทษแผ่นดิน แล้วมาใช้สื่อของรัฐในการกล่าวให้ร้ายกระบวนการยุติธรรม สถาบัน และทำลายประเทศชาติเพื่อให้เกิดความแตกแยก ซึ่งเป็นเรื่องรัฐบาลยอมรับไม่ได้

          "ตลอดเวลา 8 เดือนที่ผ่านมาของรัฐบาลชุดนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนและองค์กรในวิชาชีพสื่อ ได้ทำงานและนำเสนอข่าวอย่างเต็มที่และไม่เคยย้ายผู้สื่อข่าวชนิดที่เรียกว่า ถามแรงออกจากทำเนียบรัฐบาล" นายสาทิตย์ กล่าว

เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้ กลุ่มคนเสื้อแดงนำไปขยายผลต่อการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนหรือไม่ 

          นายสาทิตย์ กล่าวว่า
ทราบว่าเป็นความต้องการของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ต้องการพยายามเคลื่อนไหวโดย อ้างรัฐพยายามเข้าไปแทรกแซงสื่อมวลชน เพราะเจตนาของกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นการชุมนุมในวันเดียวจบ ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องดำเนินการในเรื่องนี้ด้วยความรอบคอบ ต้องหาทางตัดไฟตั้งแต่ต้นลม การดำเนินการของรัฐบาลและ อสมท. สามารถอธิบายได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการตรวจสอบคนใน อสมท.ว่าเชื่อมโยง พ.ต.ท.ทักษิณ จนถึงขั้นวางยาให้มีการสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ผ่านสื่อของรัฐหรือไม่ 

          นายสาทิตย์ กล่าวว่า
ไม่แน่ใจว่ามีกระบวนการเชื่อมโยงต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ แต่การติดต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้เข้ามาในรายการได้ จึงต้องเฝ้าติดตามว่าติดต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้อย่างไร เมื่อถามว่าต่อไปนี้จะมีการขึ้นแบล็กลิสต์ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่นายสาทิตย์ กล่าวว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายอย่างนั้น แต่สื่อต้องเข้าใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนักโทษที่หลบหนีคดีอาญา ดังนั้นการสัมภาษณ์จึงต้องระมัดระวังในเรื่องเนื้อหาด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาทิตย์ ปัดกดดัน ปลด จอม เพชรประดับ โยนเรื่องภายใน โพสต์เมื่อ 8 กันยายน 2552 เวลา 11:13:09 6,301 อ่าน
TOP