x close

ชินวรณ์ เผย ประชุม 2 สภา แก้ รธน.

นายชินวรณ์ บุญเกียรติ์

นายชินวรณ์ บุญเกียรติ์

 



"ชินวรณ์" เผย16-17ก.ย.ประชุม2สภาแก้รธน. (กรุงเทพธุรกิจ)

           ประธานวิปรัฐบาลเผย 16 ถึง 17 กันยายน เตรียมประชุม 2 สภา พิจารณาประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ย้ำไม่โยงถึงกฎหมายนิรโทษกรรม-ไม่มีผลย้อนหลังเรื่องเขาพระวิหาร

           นายชินวรณ์ บุญเกียรติ์ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ในการเปิดประชุมร่วมสองสภาวันที่ 16 ถึง 17 กันยายน จะมีการเสนอผลสรุปของคณะกรรมการสมานฉันท์ และฟังความเห็นจาก ส.ส. และคงได้นำไปสู่ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป

           ทั้งนี้ สมาชิกสภาอาจไม่เห็นด้วยให้แก้ไขทั้ง 6 ประเด็นก็หรือการพิจารณาในที่ประชุมเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจนำไปสู่การมี สสร. และยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ หรือหากเห็นพ้องต้องกัน และลงตัวก็อาจเสนอเป็นญัติติหรือแก้ไขในคราวเดียวเลยก็ได้

           แต่ทั้งนี้ ส.ส. ไม่สามารถเสนอประเด็นแก้รัฐธรรมนูญที่เป็นการได้ประโยชน์ไมได้ อีกทั้งประชาชนเองก็เห็นว่าหากมีการแก้รัฐะรรมนูญก็ไม่ควรแก้ เพื่อประโยชน์ต่อนักการเมือง หากแต่ต้องทำเพื่อปรับปรุงระบบให้ดีขึ้นเพื่อให้มีการรับกติกาที่ยอมรับของทุกฝ่าย

           ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญจะโยงไปถึงกฎหมายนิรโทษกรรมนั้นชัดเจนว่า ไม่มีการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อไปยกโทษให้ใครเพราะตามรัฐธรรมนูญไม่สามารถทำได้ และคงไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชนและวันนี้ควรแสวงหาที่จะทำให้การเมืองและระบบดีขึ้นดีกว่าเดิม

           สำหรับมาตรา 190 ก็ต้องกำหนดประเภทสัญญาว่ามีอะไรบ้างต้องขอความเห็นชอบต่อสภา แต่ไม่ผลย้อนหลังในเรื่องเขาพระวิหาร

          
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชินวรณ์ เผย ประชุม 2 สภา แก้ รธน. โพสต์เมื่อ 8 กันยายน 2552 เวลา 11:50:19 1,198 อ่าน
TOP