x close

12 ขวบ ถวายฎีกาในหลวง ขอความช่วยเหลือแม่ป่วย

ถวายฎีกา

ถวายฎีกา



12 ขวบ ถวายฎีกาในหลวง ขอความช่วยเหลือแม่ป่วย (ข่าวสด)

          เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 กันยายน นายบรรพต จันเฉลียว ปลัดอำเภอบางบ่อ จ.สมุทรปราการ เปิดเผยกรณีที่อำเภอบางบ่อ  ได้ทราบว่า ด.ญ.อรญาณี ทิศนำลาบ ได้ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ระบุได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากมารดาเจ็บป่วยหนัก ด้วยโรคอะไรไม่ทราบ แพทย์ไม่สามารถวินิจฉัยโรคได้ และได้อาศัยอยู่ในบ้านผู้อื่น ไม่มีเงินเพียงพอในการดำรงชีพประสงค์ขอความช่วยเหลือ

          หลังทราบเรื่องทางอำเภอและอบต.คลองด่านเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และพบกับ ด.ญ.อรญาณี ที่โรงเรียนหลวงพ่อปานคลองด่านอนุสรณ์แล้ว โดยเด็กหญิงคนดังกล่าวมีลักษณะผอม  ท่าทางเครียด ไม่ร่าเริง สอบถามได้ความว่า เรียนอยู่ชั้นมัธยม 1/8 มารดาชื่อ น.ส.จันทร์ทา ดีวัน เดิมมีอาชีพรับจ้างทำงานก่อสร้างทั่วไป ทำให้ต้องย้ายโรงเรียนและสถานที่ทำงานมาโดยตลอด ส่วนบิดาได้แยกจากมารดาไปแล้ว

          ต่อมามารดาไม่สามารถทำงานได้เนื่องจากป่วย มีอาการจุกแน่น ที่ซี่โครงด้านซ้าย เป็นมาประมาณ 18 ปี แล้ว เมื่อระยะแรกอาการไม่หนัก แต่ต่อมาไม่สามารถทำงานได้ จากนั้นได้ตระเวนไปรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ เช่น โรงพยาบาล จุฬา ฯ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล โรงพยาบาลรามาฯ สุดท้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลชลบุรี โดยทุกโรงพยาบาล แพทย์ไม่สามารถวินิจฉัยได้ว่าเป็นโรคอะไร ส่วนสาเหตุที่ย้ายมาอยู่คลองด่าน ก็เพื่อมารักษาหมอจับเส้นแต่ก็รักษาไม่หาย ทำให้ปัจจุบันไม่มีเงินที่จะใช้จ่าย และไม่มีที่อยู่อาศัย จึงต้องขออาศัยบ้านหมอจับเส้นที่เป็นมุสลิม เพื่อเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหลวงพ่อปานคลองด่านอนุสรณ์

          ปลัดอำเภอ กล่าวต่อว่า ด.ญ.อรญาณี อาศัยเงินของหมอจับเส้น เป็นผู้ออกค่าเดินทางไปเรียนหนังสือ วันละ 27 บาท ระยะหลังแม่ของด.ญ.อรญาณี ก็มีอาการป่วย ก็ต้องใช้เท้ากดไปบริเวณชายโครงที่มีอาการท้องขึ้น แต่หากมีอาการหนัก ก็ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้เพราะไม่มีแรงที่จะกด เนื่องจากน้ำหนักตัวเบา โดยหลังจากเลิกเรียนก็ต้องมากดให้แม่ทุกคืน บางคืนก็ไม่ได้นอน นอกจากนั้นยังพบว่า นางม้วน ดีวัน ผู้เป็นยาย ก็มีโรคเดียวเหมือนกับแม่แต่อาการไม่หนักมาก และเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น ทางนายอเนก สุขสำราญ นายกอบต.คลองด่าน จึงได้มอบทุนในการศึกษาโดยใช้เงินส่วนตัวให้กับ ด.ญ.อรญาณี เดือนละ 1,000 บาท ในส่วนเรื่องที่อยู่อาศัยและความช่วยเหลือทางโรงเรียนหลวงพ่อปานคลองด่านอนุสรณ์ รวมทั้ง อบต.คลองด่าน ทางอำเภอบางบ่อจะเร่งดำเนินการประสานงานต่อไป

          ด้านนายสมชาย ฤทธิ์เดช  เจ้าของบ้าน ที่ ด.ญ.อรญาณี มาขอพักอาศัยอยู่ เล่าว่า เมื่อ 4-5 เดือนที่ผ่านมา นางจันทร์ทา และสามี พร้อมกับ ด.ญ.อรญาณี ได้เดินทางมาหาภรรยาตน เพื่อให้จับเส้นรักษาอาการป่วย ซึ่งได้รักษาให้ฟรี แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น  ครอบครัวก็ไม่มีเงินค่าใช้จ่าย และไม่มีที่อยู่ ตนจึงให้พักอาศัยอยู่ที่บ้านของตนไปก่อน ส่วนอาการป่วยของนางจันทร์ทา นั้น มีอาการป่วยตลอดคืนเกือบ 24 ชั่วโมง และจะต้องมีคนคอยดูแลตลอด คือมีอาการลมหนุนท้อง ท้องขึ้น แน่นซี่โครง หรือเป็นโรคที่ชาวบ้านเรียกว่า ลมป่วง

          นอกจากนี้นางสุชาดา วงศ์นิติกร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรปราการ ได้นำนางน.ส.จันทร์ทา ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ เนื่องจากร่างกายอ่อนเพลียมาก โดยมีด.ญ.อรญาณี  คอยติดตามอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นแพทย์โรงพยาบาลสมุทรปราการได้ทำการอัลตร้าซาวด์ พบว่ามีเลือดอยู่ในช่องท้อง หากจะเช็คให้ละเอียดต้องใช้เครื่องมือสวนเข้าไปในรูทวาร แต่เนื่องจาก ที่โรงพยาบาลไม่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จะทำการตรวจ ล่าสุด จึงได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ แล้ว



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
12 ขวบ ถวายฎีกาในหลวง ขอความช่วยเหลือแม่ป่วย อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2552 เวลา 14:43:24 12,666 อ่าน
TOP