x close

วธ.เปิดผลวิจัย ชี้เด็กไทยใช้ภาษาไทยเพี้ยน

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์

วธ.เปิดผลวิจัย ชี้เด็กไทยใช้ภาษาไทยเพี้ยน (ไทยรัฐ)

          นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า จากการศึกษาประกอบผลการวิจัยเชิงสำรวจของหน่วยงาน สถาบันการศึกษาหลายสถาบัน พบว่า ปัจจุบันเด็กและเยาวชนมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม 3 ด้านใหญ่ ๆ คือ...

          1. ปัญหาการใช้ภาษาไทยในการพูดและอ่าน ผลการวิจัยของคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เกี่ยวกับนโยบายเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนและการใช้ภาษาไทย โดยสำรวจกลุ่มตัวอย่างระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา อุดมศึกษา และบุคคลอาชีพอื่น ๆ 1,583 คนพบว่า ระดับอุดมศึกษามีการพัฒนาบุคลากรด้านภาษาไทยน้อยที่สุด โดยปัญหาที่พบเป็นเรื่องของการพูดมากที่สุด คือ พูดไม่ชัด ใช้คำไม่ถูกต้อง และพูดวกวน จนเพี้ยนความหมาย ส่วนการเขียน ได้แก่ ใช้คำผิดความหมายและการอ่าน ได้แก่ ออกเสียงไม่ถูก จับใจความไม่ได้

          2. ปัญหาคุณธรรม จริยธรรมลดน้อยลง

          3. ปัญหาพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยเฉพาะการใช้ความรุนแรง จากการเลียนแบบจากสื่อและสังคม

          "ดังนั้น วธ. จึงนำมิติวัฒนธรรมร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจัดโครงการศิลปวัฒนธรรมสัญจรขึ้น เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการอ่านให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยให้เยาวชนและประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี ช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้อ่อนโยน ผ่านจะกรรมการบรรยายธรรมะจากกรมการศาสนา กิจกรรมการแสดงพื้นบ้านจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ การแสดงร่วมสมัย การวาดภาพเหมือน ตลาดนัดศิลปะจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย การสาธิตและฝึกอบรมมารยาทไทย กิจกรรมหมอภาษาจากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก (วิทยาลัยในวัง) เป็นต้น ซึ่งตนคาดว่าเด็กและเยาวชนที่ผ่านโครงการนี้แล้ว จะได้รับสุนทรีภาพทางศิลปะและใช้กล่อมจิตใจให้เกิดพฤติกรรมที่เหมาะสม ไม่มีความก้าวร้าวและดำเนินชีวิตในสังคมอย่างมีความสุขถึง 70 % ขึ้นไป" ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วธ.เปิดผลวิจัย ชี้เด็กไทยใช้ภาษาไทยเพี้ยน อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2552 เวลา 14:30:06 4,242 อ่าน
TOP