x close

เทคนิคการถ่ายภาพ Fantasy BOKEH




 ขยายให้เห็นใส่วนที่เอาท์โฟกัส ระหว่างไม่ใช้กับใช้ สังเกตจะเห็นว่าโดยปกติเมื่อใช้รูรับแสงกว้างสุดจะเป็นวงกลม เมื่อสวมโบเก้ ออฟชั่นเข้าไป ส่วนที่เป็นฮอทสปอต จะเป็นตามรูปที่เจาะรูไว้



Fantasy BOKEH (FOTOINFO)

          ใครที่ใช้เลนส์ซูม หรือเลนส์เทเลทางยาวโฟกัสเดี่ยว ไม่ว่าจะช่วงต้นหรือช่วงปลาย บางท่านอาจไม่ทันสังเกต ว่า เมื่อเวลาถ่ายภาพแล้วมีวงแสงเป็นดวง ๆ เบลอ ๆ อยู่ด้านหลัง หรือด้านหน้า ที่อยู่นอกระยะโฟกัส นั่นแหละคือ เจ้าโบเก้ ถ้าใครที่ถ่ายจากเลนส์รีเฟล็กซ์ จะเห็นวงแหวนโดนัทเป็นวง ๆ อยู่ด้านหลัง นั่นก็เป็นโบเก้ประเภทหนึ่ง เอฟเฟ็คท์จากโบเก้จะเป็นวง ๆ ในหลักการเดียวกันกับเลนส์รีเฟล็กซ์ เราก็จะทำโบเก้รูปร่างอื่น ๆ ขึ้นมา เพื่อหาเอฟเฟ็คท์แปลก ๆ เล่นกันดู

 อุปกรณ์

          1. เลนส์เทเลทางยาวดฟกัสสั้นหรือยาวก็ได้

          2. กระดาษอาร์ตแบบลอน

          3. กระดาษโปสเตอร์สีดำ แบบ 2 หน้า

          4. กรรไกร กาว คัตเตอร์ ไม้บรรทัด วงเวียน

          5. เทปกาวสีดำด้าน




 วิธีทำ

          1. วัดเส้นรอบวงของกระบอกเลนส์แล้วเผื่อความยาวออกมาประมาณ 1.5 นิ้ว (จากแนวทบ) ร่างขนาดลงบนกระดาษอาร์ตลอน ตัดและทากาวทิ้งไว้

          2. วัดเส้นผ่าศูนย์กลางของหน้าเลนส์ (ในกรณีที่หน้าเลนส์เล็กกว่ากระบอกเลนส์ให้วัดแบบขอบกระบอกหนึ่งถึงขอบกระบอกอีกด้าน) จากนั้นให้เผื่อรัศมีออกมาอีก 2 เซนติเมตร โดยประมาณเพื่อติดกาว

          3. กรีดช่องตรงกลางเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เซนติเมตร เป็นรูปต่าง ๆ (แล้วแต่ชอบ)

          4. นำเทปสีดำด้านมาพันทับตรงรอยต่อเพื่อกันหลุด

 Tips

          โบเก้จะเห็นผลกับรูรับแสงกว้างสุดได้ชัดเจน รูปร่างของโบเก้ขึ้นอยู่กับลวดลายที่เจาะลงไปตรงรูปรับเปลี่ยนทิศทางของรูปได้โดยการหมุนรอบตัวครอบ



  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทคนิคการถ่ายภาพ Fantasy BOKEH อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2552 เวลา 12:04:53 21,656 อ่าน
TOP