x close

ปลัดอาวุโส ช่วย น้องนารวย ยื่นเรื่องไร้สัญชาติ ไป เฉินตู


ปลัดอาวุโสแม่อายช่วย"น้องนารวย" ยื่นเรื่องไร้สัญชาติ สานฝันบินเยี่ยมแพนด้าที่จีน (มติชนออนไลน์)

         "น้องนารวย"หวังบินดูแพนด้าที่จีนกับพ่อ ถูกสื่อรุมทำข่าวถึงเชียงใหม่ ปลัดอาวุโส"แม่อาย"ยื่นมือช่วย เสนอระดับสูงเรื่องไร้สัญชาติ 

         ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี ด.ญ.นารวย จะเติง อายุ 14 ปี ชาวไทยภูเขาเผ่ามูเซอ (ลาหู่) เด็กไร้สัญชาติพื้นที่สูง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ได้รับรางวัลเงินสด 100,000 บาท พร้อมแพคเกจท่องเที่ยวเมืองเฉินตู สาธารณรัฐประชาชนจีน 3 คืน 4 วัน จากการทายชื่อ หลินปิง แพนด้าน้อย ซึ่งองค์การสวนสัตว์ฯ จัดชิงรางวัลขึ้น แต่เกิดปัญหาเนื่องจาก ด.ญ.นารวย เป็นเด็กไร้สัญชาติ อาจไม่สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศได้นั้น

         ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่ จ.เชียงใหม่ ได้มีรายการโทรทัศน์และสื่อมวลชนจำนวนมากติดตามทำข่าวชีวิตและความเป็นอยู่ของ ด.ญ.นารวย โดยเฉพาะความเป็นไปได้ในการลงรายการสัญชาติไทย ซึ่งวันนี้ (วันที่ 11 กันยายน) ด.ญ.นารวย เดินทางไปโรงเรียนบ้านท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ตามปกติ โดยช่วงบ่ายโรงเรียนอนุญาตให้กลับไปพักผ่อนที่บ้าน เนื่องจากเพิ่งเดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯ เมื่อค่ำวันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา

         นายประทีป วิมลพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าตอน กล่าวว่า ด.ญ.นารวย ยังไม่ได้เดินทางไปติดต่อขอลงรายการสัญชาติไทย ที่ อ.แม่อาย แต่ล่าสุดมีคณะกรรมการสิทธิเด็กติดต่อ เพื่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ของ ด.ญ.นารวย เพื่อหาทางช่วยเหลือแล้ว อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องระเบียบขั้นตอนทางกฎหมาย ซึ่งต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกรมการปกครองดำเนินการให้ ซึ่งไม่น่ามีปัญหา เพราะทราบว่าทางอำเภอแม่อายได้ลงพื้นที่สำรวจข้อเท็จจริงแล้ว

         "ด.ญ.นารวย ค่อนข้างเหนื่อยเพราะกลับมาจากกรุงเทพฯ และได้พารายการโทรทัศน์ไปถ่ายทำชีวิตและความเป็นอยู่ที่บ้าน ซึ่งอยู่ห่างไปจากโรงเรียนประมาณ 4 กิโลเมตร ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีรถโดยสารประจำทาง เป็นทางขึ้นเขาลาดชันใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที" นายประทีปกล่าว

         ด้าน ด.ญ.นารวย กล่าวว่า รู้สึกเหนื่อยที่ต้องเดินทางไกลจากกรุงเทพฯ กลับมาเชียงใหม่ ยอมรับว่าไม่มีสัญชาติ เพราะบ้านอยู่ห่างไกลความเจริญ ทำให้พ่อไม่ได้ไปแจ้งเกิดให้ แต่ยืนยันว่าอยากไปเที่ยวเมืองจีนพร้อมพ่อ เพราะต้องการไปดูแพนด้าตัวจริงในสถานที่จริงเหมือนคนอื่น ๆ ซึ่งได้รับรางวัล

         วันเดียวกัน นายมนัส สุริยะสิงห์ ปลัดอาวุโส อ.แม่อาย พร้อมคณะเข้าสำรวจข้อเท็จจริงในพื้นที่หมู่บ้านป่ากุ๋ย หมู่ที่ 3 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย บ้านเกิดของ ด.ญ.นารวย โดยทราบว่า บิดาของ ด.ญ.นารวย ชื่อนายจะแด จะเติง มารดาชื่อ น.ส.นาติ จะพู ปัจจุบันทั้งคู่แยกทางกัน ซึ่งบุตรชายหญิง 4 คน อยู่กับบิดาทั้งหมด คือ ด.ญ.นารวย จะเติง อายุ 15 ปี ด.ญ.นาเงิน จะเติง อายุ 12 ปี ด.ช.จะโบ จะเติง อายุ 9 ปี และ ด.ช.อาโบ จะเติง อายุ 4 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่จะรวบรวมหลักฐานและข้อมูลต่างๆ เพื่อนำเสนอผู้บริหารระดับสูงที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางช่วยตามกฎหมายต่อไป




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลัดอาวุโส ช่วย น้องนารวย ยื่นเรื่องไร้สัญชาติ ไป เฉินตู อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2552 เวลา 16:15:23 4,808 อ่าน
TOP