x close

เปิดเมืองยอนใหม่ ยาบ้า 30 ล้านเม็ดจ่อไทย

เมืองยอนใหม่



เปิดเมืองยอนใหม่ ยาบ้า 30 ล้านจ่อไทย (ไทยรัฐ)

          สถานการณ์ยาบ้าเริ่มกลับมาระบาดหนัก จับได้ทีละหลักพันถึงหลักล้านเม็ด ล่าสุดมีข้อมูลว่า ยาบ้าจ่อจะทะลักเข้าไทยมาอีก 30 ล้านเม็ด โดยเมืองยอนใหม่ ถือเป็นแหล่งพักยาจุดใหญ่ ซึ่งผลิตโดยกลุ่มว้า ...

          สถานการณ์ยาเสพติดแนวชายแดนภาคเหนือติดประเทศพม่า ล่าสุด..เป็นที่น่าจับตาเป็นพิเศษจากหน่วยเฉพาะกิจ กองกำลังผาเมือง จังหวัดเชียงราย การข่าวฝั่งพม่า ระบุว่า ตอนนี้ยาบ้าล็อตใหญ่ 30 ล้านเม็ด กำลังจ่ออยู่ตามชายแดน รอทะลักเข้าไทย พันเอกพีระเนตร เกตุเต็ม รอง ผบ.ฉก.ม.3 กล่าวว่า ที่น่าจับตาคือ เมืองยอนใหม่ ตั้งอยู่ในเขตประเทศเพื่อนบ้าน ตรงข้ามกับบ้านสันมะเค็ด ตำบลแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย พื้นที่ตรงนี้คือแหล่งพักยาจุดใหญ่ ซึ่งยาเสพติดทั้งหมดผลิตโดยกลุ่มว้า แต่มีม้ง เป็นโบรกเกอร์จำหน่าย ยาเสพติด หลัก  

          "ถ้าม้งเข้ามาเกี่ยวข้อง หากเครือข่ายชัดเจนอย่างนี้ ถือว่าน่ากลัวมาก พูดอย่างนี้ไม่ได้เหมาว่าม้งทุกคนต้องค้ายาเสพติด ม้งดีก็มี แต่ม้งร้ายก็มีเช่นกัน" พันเอกพีระเนตร กล่าว

          รองผบ.ฉก.ม.3 กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีม้งไปตั้งบ้านเรือนในเมืองยอนใหม่ มีประชากร 600-700 คน จากภาพถ่ายบ้านเรือนที่ได้มา ประเมินกันว่าเมืองยอนใหม่ น่าจะเริ่มก่อสร้างเมือง ในปี 2545 ไม่ใช่เข้ามาในปี 2551 อย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ เพราะถ้าสร้างแรก ๆ จะต้องมีแค่เพิง กระต๊อบเล็ก ๆ ไม่ใช่สร้างด้วยอิฐ มุงกระเบื้องถาวรเป็นตึกใหญ่โตขนาดนี้

          สำหรับเส้นทางการลำเลียงยาเสพติดล่าสุด เส้นทางหลักเส้นแรก ผ่านถนนหมายเลข 45 จากเขตแหล่งผลิตยาเสพติด 3 เมืองหลัก เมืองแผน เมืองมาว เมืองตังยาน ในรัฐฉานเหนือ ขนลงมาผ่านเมืองปาง วิ่งมาเชียงตุง เมืองพยาค เข้ามาถึงบ้านปูนาโก่ จนกระทั่งเข้ามาพักยาเอาไว้ที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก จากนั้นยาจากแหล่งพักท่าขี้เหล็ก จะแยกกระจายยาบางส่วนเข้าลาว บางส่วนก็เข้าไทย กรณีล่าสุดจับเฮโรอีนได้ 2,177 แท่ง จับยาบ้าล่าสุดได้ 3 ล้านเม็ด โดยมีผู้หญิงผู้ชายคนไทยเป็นเจ้าของกำลังจะสั่งยาเข้าไทย


ยาบ้า




          เส้นที่สอง เป็นเส้นหลบด่าน เพราะเส้นทางหลักแรก ถูกซุ่มดักจับมากขึ้น จากขนผ่านปางซางก็เลี่ยงไปผ่านเมืองขัดที่อยู่ทางทิศตะวันตก ผ่านบ้านหนองเขียว เมืองเป็ง เส้นทางนี้ ก็มียาเสพติดบางส่วนมาจากโรงงานยาเสพติดเมืองกุนฮิง ไหลมารวมกันผ่านลงมาทางใต้ เข้าเมืองสาด ไหลเรื่อยลงมาเข้าที่บ้านโฮ่ง จุดพักยาจุดสำคัญที่ประชิดติดชายแดนไทย รอเวลากระจายเข้ามายังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย  

          เส้นทางที่สาม เริ่มจากแหล่งผลิตใหญ่ 3 เมืองหลัก ผ่านปางซาง จังหวัดเชียงตุง เข้าเมืองพยาค เป็นจุดแยกให้ยาบางส่วนไหลเข้าไปจังหวัดท่าขี้เหล็ก และยาส่วนที่เหลือก็จะถูกลำเลียงเข้าไปยังเมืองยอน สบสวย ล่องเรือมาตามลำน้ำ ผ่านเชียงกก มาถึงเมืองหลวงน้ำทา  กระทั่งไปถึงท่าเรือไฮฟอง ประเทศเวียดนาม แล้วลำเลียงต่อไปยัง ไต้หวัน ยุโรป ส่วนใหญ่จะลักลอบไปยังไต้หวัน โดยยาเสพติดบางส่วนเป็นเฮโรอีน บางส่วนเป็นไอซ์   

          เส้นทางลำเลียงที่สี่ จะเชื่อมต่อมาจากเส้นทางลำเลียงเส้นที่สาม มีจุดต่อที่เชียงกก เข้าเมืองหลวงน้ำทา ผ่านประเทศลาว มาหยุดอยู่ที่ภาคอีสานประเทศไทย จะเห็นว่า ช่วงหลังมานี้มีการจับกุมได้เยอะพอสมควร เส้นทางที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ คือ เส้นทางลำเลียงตามลำน้ำโขง ยาเสพติดถูกนำมาพักที่บ้านโป่ง บ้านมอม เขตลาว หลังจากนั้นจะเดินเท้าเข้าประเทศไทย บางส่วนก็มาทางเรือเข้าเชียงแสน เชียงของ  

          ข้อมูลการจับกุมแต่ละรายที่จับได้ในแต่ละพื้นที่แนวผ่านยาเสพติด มีจำนวนเป็นหลักล้านเม็ด แต่ที่น่าสนใจ คือพื้นที่ลำเลียงยาเชียงแสน เชียงของ จับได้มากที่สุดก็แค่หลักหมื่น สิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องตั้งข้อสงสัย? การลำเลียงยาเสพติดมีเข้ามาปริมาณมาก แต่จับได้น้อย จะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปพัวพันด้วยหรือเปล่า? ผนวกรวมกับข้อมูลการข่าวเชิงลึก ที่ระบุว่า เครือข่ายยาเสพติดเชียงแสน และ เชียงของ ร้ายกาจมาก จนเป็นกลุ่มอิทธิพลใหญ่ที่สุด ณ เวลานี้ จึงเป็นมูลเหตุสำคัญที่ทุกหน่วยต้องระดมกำลัง ร่วมมือกันปราบปรามให้หนักขึ้น  

          พันเอกพีระเนตร กล่าว อีกว่า วิธีการลำเลียงยาเสพติดจากจุดพักยารอบชายแดนไทยข้ามเข้าฝั่งไทย สมัยนี้ต่างกับสมัยก่อนมาก เดิมมาเป็นคาราวาน 40-50 คน กองหน้า 4 คน ถืออาวุธหนักปืนอาก้า เอ็ม 79 ต่อด้วยคนแบกยา 20 กว่าคน แล้วก็ปิดท้ายอีก 4 คน อาวุธสงครามครบมือ  

          "ปัจจุบัน มากันแค่ 3-4 คน มือเปล่า แบกยาไม่เกิน 5 หมื่น - 1 แสนเม็ด บางทีเป็นวัยรุ่นแบกเป้แบบที่วัยรุ่นบ้านเราใช้ ใส่ยาเดินมาธรรมดา อาจมีคนนำทางมาด้วย แต่พอมาเจอทหารก็ส่งเสียงโว้กว้ากตามภาษาเขา ก็จบ ทหารถึงจะสงสัย ก็ใช้อาวุธไม่ได้ เพราะไม่ได้ถือปืน" พันเอกพีระเนตร กล่าว 

          พันเอกพีระเนตร กล่าวต่อว่า ที่เจอกันมา บอกหยุดยกมือขึ้น กลุ่มคนขนยาก็ขว้างระเบิดใส่ ทหารเสียชีวิตมาแล้ว อีกกรณีทหารพราน 2 คน แสดงตัวขอตรวจค้นก็โดนยิงสวนด้วยอาก้าที่พกซ่อนมาในเสื้อ โชคร้ายกว่านั้น ถ้าเกิดไปเจอคนหาของป่าจริง ๆ ทหารก็ซวยเข้าไปอีก สถานการณ์ปัจจุบันเป็นเช่นนี้ สำหรับทหารการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดน จึงเป็นเรื่องยาก และละเอียดอ่อน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเมืองยอนใหม่ ยาบ้า 30 ล้านเม็ดจ่อไทย อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2552 เวลา 16:47:09 20,067 อ่าน
TOP