x close

สลดแม่เยเมนวัย 12 เบ่งลูก 3 วันตกเลือดตาย

ตกเลือด

สลดแม่เยเมนวัย 12 เบ่งลูก 3 วันตกเลือดตาย (ไทยรัฐ)

          สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน วันนี้ (13 กันยายน) ว่า เกิดเหตุสลดกับ ด.ญ.เฟาวซิยา อับดุลเลาะห์ ยูซเซฟ ชาวเยเมนอายุ 12 ปี ซึ่งเสียชีวิต เพราะอาการตกเลือดหลังพยายามเบ่งลูกอยู่นานเป็นเวลา 3 วัน ที่โรงพยาบาลในอ.อัล-ซาฮ์รา จ.โฮเดอิดา ห่างจากกรุงซันอาไปทางตะวันตกราว 223 ไมล์

          ทั้งนี้ ด.ญ.เฟาวซิยา อับดุลเลาะห์ ยูซเซฟ เป็นเด็กที่อยู่ในสภาพที่ถูกบังคับให้แต่งงานกับชายที่ไม่รู้จักตั้งแต่ อายุยังน้อย ตามประเพณีนิยมในเยเมน ประเทศที่ยากจนที่สุดบนโลกอาหรับ อย่างไรก็ตาม กระทรวงกิจการสังคมเยเมนรายงานว่า ล่าสุดพบกว่าส่วนหนึ่งของผู้หญิงในประเทศแต่งงานตั้งแต่อายุไม่ถึง 15 ปี

          ด้าน นายอาห์เหม็ด อัล-กูราอิชิ ประธานองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนซิยาจ ซึ่งคอยดูแลด้านสิทธิมนุษยชนของเด็กในเยเมน เผยว่า ด.ญ.ยูซเซฟ ตกเป็นเหยื่ออีกรายหนึ่งที่ถูกพ่อจับแต่งงานตั้งแต่อายุ 11 ปี กับผู้ชายอายุ 24 ปี ทำงานเป็นชาวไร่ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย เพราะชาวเยเมนด้อยการศึกษาและไม่ตระหนักถึงปัญหาการกดขี่เด็ก พ่อแม่เด็กมักยกลูกสาวตัวเองเพื่อแลกกับค่าสินสอดทองหมั้น หรือบางชนเผ่ามีประเพณีที่จับเด็กแรกเกิดทั้งหญิงและชายเป็นญาติเกี่ยวดอง กันเพื่อกันสัมพันธ์เชิงชู้สาวซึ่งผิดจารีต

          ประธานองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนซิยาจ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ที่สร้างความสนใจไปทั่วโลกเมื่อ 2 ปีก่อน คือ มีเด็กหญิงอายุ 8 ปี กล้าขึ้นศาลเพื่อร้องขอให้ศาลตัดสินการแต่งงานของเธอกับผู้ชายวัยประมาณ 30 ปี เป็นโมฆะ ทำให้หนูน้อยชนะคดีได้รับการหย่า บรรดานักการเมืองเยเมนก็เพ่งเริ่มตื่นตัวหาวิธีขจัดแนวคิดโบราณ กระทั่งผ่านข้อร่างรัฐธรรมนูญยินยอมให้ผู้หญิงแต่งงานอายุ 17 ปี กระนั้นก็มีส.ส.บางรายพยายามขัดขวางไม่ให้ตั้งเป็นกฎหมายก่อนยื่นให้ ประธานาธิบดีเยเมนเซ็นรับรองจนบีบตีกลับให้คณะกรรมการการร่างรัฐธรรมนูญใน สภากลับไปพิจารณาทบทวนใหม่


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลดแม่เยเมนวัย 12 เบ่งลูก 3 วันตกเลือดตาย อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2552 เวลา 17:48:05 22,680 อ่าน
TOP