x close

ศาลแพ่งยกฟ้อง ฮุน เซน ละเมิด รัฐธรรมนูญไทย

ฮุนเซน เขาพระวิหาร


ศาลแพ่งยกฟ้อง 'ฮุน เซน' ละเมิดรธน.ไทย (ไทยรัฐ)

          ศาลแพ่ง ยกฟ้องนักวิชาการไทย ฟ้อง นายกฯ ฮุน เซน ของกัมพูชา ข้อหาละเมิดสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญไทย ระบุ  ข้อพิพาทพระวิหารเป็นข้อพิพาทระหว่างรัฐ ไม่ใช่ข้อพิพาททางแพ่ง

          ที่ศาลแพ่ง เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (14 ก.ย.) ศาลนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาในคดีที่ นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระ กับพวกรวม 9 คน เป็นโจทก์ฟ้อง สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา นายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา และ นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา เป็นจำเลยที่ 1- 3 คน ข้อหาละเมิดสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กรณีขอให้ศาลมีคำพิพากษาว่า อำนาจอธิปไตยเหนือปราสาทพระวิหารและพื้นที่บริเวณข้อพิพาทเป็นของโจทก์ ปวงชนชาวไทย และประเทศไทย ห้ามจำเลยทั้ง 3 กับพวกเข้าเกี่ยวข้อง ขอให้ถอนทหาร และอพยพราษฎรชาวกัมพูชาออกไป พร้อมทั้งให้มีคำสั่งให้นายทะเบียนมรดกโลก เพิกถอนการรับจดทะเบียน ปราสาทฯ และพื้นที่พิพาทเป็นมรดกโลกของคณะกรรมการยูเนสโก มิฉะนั้นให้ถือคำพิพากษาของศาลแทนการแสดงเจตนากับให้พิพากษาว่า "เส้นสันปันน้ำตอนเขาพนมดงรัก" เป็นเส้นเขตแดนระหว่างไทย - กัมพูชา ตลอดแนวเขตแดนดังกล่าว 

          ศาลพิเคราะห์แล้วว่า กรณีที่โจทก์ทั้ง 9 ขอให้ศาลมีคำพิพากษาตามฟ้องมานั้น เห็นว่ากรณีเป็นเรื่องที่พิพาทเกี่ยวกับอำนาจอธิปไตยระหว่างประเทศ และบูรณภาพเหนือดินแดนระหว่างประเทศไทย และประเทศกัมพูชา หรือเป็นข้อพิพาทระหว่างรัฐต่อรัฐ ไม่ได้เป็นข้อพิพาททางแพ่ง การที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ จะพิพากษาอย่างไร และคณะกรรมการมรดกโลกจะพิจารณาจดทะเบียนปราสาทฯ หรือไม่ เป็นการกระทำในฐานะองค์กรที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายระหว่างประเทศ

          อีกทั้งการที่จำเลยทั้ง 3 กระทำอย่างหนึ่งอย่างใดต่อคำฟ้องโจทก์ เป็นเรื่องการใช้อำนาจในฐานะผู้บริหารประเทศกัมพูชา มิใช่การกระทำในฐานะส่วนบุคคล ซึ่งอยู่ภายใต้การบังคับใช้กฎหมายของประเทศไทย แม้ว่าโจทก์ในฐานะปวงชนชาวไทย จะเป็นผู้มีส่วนได้รับผลกระทบจากคำวินิจฉัยของศาลยุติธรรมระหว่างระเทศ และของคณะกรรมการมรดกโลก ก็ไม่อยู่ในฐานะที่จะฟ้องต่อศาลแพ่ง และตามคำขอของโจทก์ทั้ง 9 อยู่นอกเหนือขอบเขตอำนาจที่ศาลแพ่งจะบังคับได้ โจทก์ทั้ง 9 จึงไม่มีอำนาจฟ้อง ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 55 พิพากษายกฟ้อง





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลแพ่งยกฟ้อง ฮุน เซน ละเมิด รัฐธรรมนูญไทย อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2552 เวลา 18:07:22 4,373 อ่าน
TOP