x close

อุดรปิ๊ง โซนนิ่ง หญิงบริการ สาวเชียร์เบียร์

หญิงบริการ

หญิงบริการ


อุดรปิ๊งโซนนิ่ง หญิงบริการ สาวเชียร์เบียร์ (ไทยรัฐ)

          ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือแรงงานหญิงและเด็ก อุดรธานี เผยปัญหา หญิงเชียร์เบียร์ ขาดสวัสดิการ -ค่าแรงงาน ไม่เป็นธรรม พร้อมแนะทางแก้ปัญหาโลกแตก หญิงบริการ ตีทะเบียน - จัดโซนนิ่ง

         เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ห้องประชุมสำนักงานสวัสดิการ และ คุ้มครองแรงงาน จังหวัดอุดรธานี นายธีรเดช วงษ์ราช  รองผู้ว่าราชการ จังหวัดอุดรธานี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือแรงงานหญิงและเด็ก จังหวัดอุดรธานี ครั้งที่ 1/2552 ต่อจากการประชุมครั้งที่แล้ว ครั้งที่ 1/2551 วันที่ 27 ส.ค. 2551 โดยมีคณะกรรมการ จากหน่วยงานต่างๆมาประชุม  เพื่อรายงานการดำเนินการแก้ไขปัญญาแรงงานหญิง และเด็ก รวมไปถึงปัญหาการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย ในพื้นที่ จ.อุดรธานีในช่วงปี พ.ศ. 2551 โดยเฉพาะ ประเด็นการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย เนื่องจากว่าประเทศไทย โดยคณะกรรมการระดับชาติเพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย ได้ลงนามในอนุสัญญากับ องค์กรแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ไอแอลโอ  องค์กรแรงงานระหว่างประเทศ ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดำเนินการศึกษาเพื่อออกแบบระบบการติดตามและเฝ้าระวังปัญหาการใช้แรงงานเด็ก ตลอดจนทดสอบระบบในพื้นที่ 6 จังหวัด คือ  สมุทรสาคร อุดรธานี สงขลา ปัตตานี เชียงราย และ ตาก โดยการดำเนินดังกล่าวกำหนดในระหว่างเดือน ก.พ.ถึง ธ.ค. 2552 

         นายวันชัย ศิริพงศ์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดอุดรธานี  กล่าวว่า การใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายในพื้นที่ จ.อุดรธานี นั้น ยังไม่มี แต่ยอมรับว่าการใช้แรงงานเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี มีให้เห็นอยู่ โดยเฉพาะในช่วงที่ปิดเทอมสถานประกอบการต่าง ๆ รับเด็กเหล่านั้นเข้ามาทำงาน เนื่องจากเป็นการช่วยเหลือเด็กให้มีรายได้ แต่เป็นการผิดกฎหมาย ซึ่งได้แนะนำแง่ของกฎหมาย และให้การช่วยเหลือเด็กเหล่านั้น นอกจากนี้ ยังมีการใช้แรงงานเด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี อีกประเภทหนึ่ง คือ เด็กถูกญาติ หรือ พ่อแม่ นำเอาไปปล่อยตามร้านอาหารที่มีการขายสุราและแอลกอฮอล์ หรือตามสถานบันเทิงต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ให้ขายพวงมาลัย ขนม ตนก็เคยให้คำแนะนำ และกล่าวเตือน แต่ถูกทางพ่อแม่ หรือญาติ ๆ ที่นำเด็กเหล่านั้นมา ต่อว่าในเมื่อครอบครัวไม่มีเงินใช้จ่าย จึงต้องทำแบบนี้ ทางราชการไปรับผิดชอบช่วยเหลือครอบครัวเหล่านั้นบ้างหรือไม่ 

         นายธีรเดช ประธานการประชุม กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวถือว่า เป็นปัญหาของสังคมที่จะต้องให้คณะกรรมการชุดดังกล่าว ช่วยกันดูแลแก้ไข เพื่อเป็นการบรรเทาให้น้อยลงในสายตาของชาวบ้านและองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ พร้อมกับยอมรับว่าปัญหาดังกล่าว เป็นเรื่องยากที่จะแก้ไขให้สำเร็จได้ในเร็ววัน แต่ก็ต้องช่วยกันดูแลแก้ไข โดยอาจจะต้องใช้เวลานาน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พูดถึงปัญหาของแรงงานผู้หญิง ทั้งอาชีพบริการเชียร์เบียร์ตามร้านอาหาร ที่ยังขาดในเรื่องของสวัสดิการ และค่าแรงงานที่ไม่เป็นธรรม เช่นถูกบังคับต้องขายให้ได้เกณฑ์ที่กำหนด จึงจะได้ค่าคอมมิสชั่น ลางานหรือขาดงานก็จะถูกหักค่าแรง รวมไปถึงปัญหาของหญิงโสเภณีที่ขายบริการ ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากใน จ.อุดรธานี ขณะที่ นายวีระพงษ์ ไชยเอีย รองประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี เสนอว่า กรณี หญิงเชียร์เบียร์ และ เด็กเสิร์ฟ ตามร้านอาหาร ว่าอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปดูแลแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะในเรื่องของหลักประกันและสวัสดิการ เช่นการประกันสังคม ฯลฯ  ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่าจะนำไปเสนอและหาทางช่วยเหลือ 

         นายประยูร โฮมวงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจ.อุดรธานี  กล่าวถึงปัญหาหญิงขายบริการทางเพศ หรือ โสเภณี ในพื้นที่ จ.อุดรธานีว่า เป็นปัญหาที่ทุกฝ่ายให้ความสำคัญแก้ไข แต่ก็ยังมีอยู่เช่นเดิม จึงเสนอที่ประชุมว่า น่าที่จะมีการจัดระเบียบ เช่นเดียวกับการจัดระเบียบสังคมเด็กนักเรียน-นักศึกษา ด้วยการจัดโซนนิ่ง และขึ้นทะเบียนหญิงบริการดังกล่าวเสียและให้มีกฎหมายรับรอง เนื่องจากเป็นอาชีพที่มีมานานอยู่กับบ้านกับเมือง  ในต่างประเทศบางแห่ง มีการจัดระเบียบขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง สามารถแก้ปัญหาสังคมได้ในระดับหนึ่ง 

         หลังการประชุม นายประยูร กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ตนได้พบเห็นมาในประเทศยุโรปหลาย ๆประเทศ มีการขึ้นทะเบียน และจัดโซนนิ่งให้กับหญิงบริการทางเพศ  เพื่อง่ายต่อการควบคุมทั้งด้านปัญหาแรงงาน สังคม และสามารถทำให้เกิดความเป็นระเบียบได้ด้วย

         "ถ้าสามารถทำได้ ด้วยการออกกฎหมายออกมาควบคุมทั้งประเทศ จะเป็นการสร้างรายได้ สร้างสวัสดิการให้กับคนเหล่านี้ และที่สำคัญยังเป็นการสร้างความมีระเบียบเรียบร้อยต่อสังคมได้อีกด้วยเพราะ เชื่อว่าไม่สามารถที่จะไปห้ามไม่ให้มีอาชีพดังกล่าวในสังคมไทยได้แน่ เพราะยิ่งหากไม่ให้มีอาชีพหญิงบริการทางเพศ คดีอาชญากรรม คดีข่มขืน ก็ยิ่งจะมีเพิ่มขึ้นแน่นอน จึงต้องได้รับการผลักดันจากทุกฝ่าย ตั้งแต่ท้องถิ่น ไปจนถึงรัฐบาล ส.ส. รัฐมนตรี จะต้องต้องกันผลักดันกฎหมายนี้ออกมาใช้บังคับ"ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.อุดรธานี  กล่าว





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุดรปิ๊ง โซนนิ่ง หญิงบริการ สาวเชียร์เบียร์ อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2552 เวลา 13:23:30 20,348 อ่าน
TOP