x close

สุเทพ สวน กก.สิทธิฯ ยัน กม.มั่นคงจำเป็น ชี้ใช้คุมแดง



แสื้อแดง



สุเทพ สวน กก.สิทธิฯ ยัน กม.มั่นคงจำเป็น ชี้ใช้คุมแดง (ไทยรัฐ)

          สุเทพ เทือกสุบรรณ สวนหมัด กก.สิทธิฯ ยันรัฐจำเป็นต้องใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ คุมม็อบแดง ป้องกันเหตุเผาบ้านเผาเมือง ย้ำชุมนุมโดยความสงบ ราศจากอาวุธ ลั่นประวัติศาสตร์จะไม่ซ้ำรอย ไม่มีปฏิวัติ ....  

          วันนี้ (15 กันยายน) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ คัดค้านการประกาศใช้พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร เพราะเห็นว่าจะเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างรุนแรงว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือจากคณะกรรมการสิทธิฯ แต่การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ไม่น่าจะส่งผลกระทบหรือละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพราะการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง จะไม่มีอะไรที่ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชน รัฐบาลเคารพในหลักสิทธิมนุษยชนของประชาชน หากประชาชนชุมนุมด้วยความสงบ ปราศจากอาวุธ ไม่กระทำผิดกฎหมายก็สามารถชุมนุมได้ ขอร้องอย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย หรือเป็นการล่วงละเมิดต่อสิทธิของประชาชนคนอื่น โดยเฉพาะผู้ใช้รถใช้ถนน เจ้าของบ้าน และผู้ที่ไปทำงาน ทั้งนี้ รัฐบาลได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ได้ซักซ้อมเตรียมงานเป็นอย่างดี พร้อมทั้งเตรียมการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมได้เข้าใจกฎหมาย ทุกขั้นตอน  

  เมื่อถามว่า คณะกรรมการสิทธิฯ เห็นว่าการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ สามารถประกาศได้ภายใน 1 ชั่วโมงหากเห็นว่าสถานการณ์เริ่มมีความรุนแรง จึงไม่จำเป็นต้องประกาศล่วงหน้า 

          นายสุเทพ กล่าวว่า
มีความจำเป็นที่ต้องใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ซึ่งในมุมมองของตนในฐานะที่รับผิดชอบสถานการณ์บ้านเมืองเห็นว่ามีความจำเป็นต้องใช้ เพราะประชาชนคนไทย ไม่อยากเห็นเหตุการณ์เกิดขึ้นเหมือนที่พัทยาและช่วงเดือนเม.ย.ที่มีการเผาบ้านเผาเมือง ซึ่งเป็นภาพที่เสียหายต่อประเทศไทย การประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ จึงเป็นวิธีการป้องกัน ไม่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำอีก โดยเบื้องต้นจะประกาศใช้ในพื้นที่เฉพาะเขตดุสิต ยกเว้นหากการข่าวของตนระบุว่าจะมีการไปบุกปิดล้อมสนามบิน จึงจะมีการพิจารณาประกาศขยายพื้นที่ต่อไป  

  เมื่อถามว่ารัฐบาลประเมินว่าสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนจะรุนแรงแค่ไหน 

          นายสุเทพ กล่าวว่า
ขอให้ประชาชนที่มาชุมนุมได้ตั้งปณิธานแน่วแน่ว่า เราอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ไม่ควรทำอะไรที่ฝ่าฝืนกฎหมายหรือทำร้ายบ้านเมือง ตนกำชับเจ้าหน้าที่ไม่ให้ทำร้ายประชาชนก่อน ยกเว้นการป้องกันทรัพย์สินทางราชการ ประชาชนและสิทธิมนุษยชน หากเกิดอะไรขึ้นเชื่อว่าประชาชนทั้งประเทศจะเข้าใจ ตนจะจัดให้มีการอำนวยความสะดวก โดยจัดให้สื่อมวลชนได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ทุกจุดและรายงานอย่างตรงไปตรงมา ตามข้อเท็จจริง เพื่อต้องการให้ประชาชนเห็นความจริงทุกประการ ไปพร้อม ๆ กัน

  เมื่อถามถึงกรณีที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ เตรียมเสนอขอให้ ครม.อนุมัติ โครงการไทยสามัคคี ไทยเข้มแข็ง จะยิ่งทำให้สถานการณ์บานปลายกลายเป็นม็อบชนม็อบ รัฐบาลจะดูแลมวลชนขนาดใหญ่อย่างไร 

          นายสุเทพ กล่าวว่า
ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง ไม่ได้คุยกันเพราะติดภารกิจเดินทางลงไปภาคใต้ แต่ส่วนตัวไม่ต้องการให้เห็นการเผชิญหน้าใด ๆ เกิดขึ้นทั้งสิ้น เพราะตนพูดจาแทบจะกราบกรานทุกวัน จะพยายามระมัดระวังให้มากที่สุด แต่ขอเวลาดูก่อนว่าอะไรเป็นอะไร เพราะเป็นหน้าที่ตนที่จะต้องรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนทุกกลุ่ม  

  เมื่อถามว่า การประเมินจากการข่าวการชุมนุมจะรุนแรงระดับไหนถึงจะต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ 

          นายสุเทพ กล่าวว่า
เราก็เห็นตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อมีการชุมนุมของคนจำนวนมาก และมีผู้นำที่ไม่คำนึงถึงกฎหมาย กฎเกณฑ์กติกาของสังคม ครั้งนี้พบว่าจะมีประชาชนมาร่วมชุมนุมจำนวนไม่น้อย และผู้นำการชุมนุมก็เป็นบุคคลที่ก่อเรื่องราวทำความเสียหายกับบ้านเมืองมาแล้ว หากรัฐบาลไม่เตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัย ตนในฐานะที่ดูแลงานความมั่นคงก็ต้องรับผิดชอบ เพราะถือเป็นความบกพร่อง และทำให้เกิดการเสียใจกันทั้งประเทศ

  เมื่อถามว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงดูเหมือนต้องการให้การปฏิวัติเกิดขึ้น 

          นายสุเทพ กล่าวว่า
รัฐบาลมีหน้าที่ป้องกัน และส่วนตัวไม่ทราบว่ากลุ่มคนเสื้อแดง กลุ่มสมาชิกพรรคเพื่อไทยและอดีตผู้บริหารของพรรคไทยรักไทย เอาข้อมูลเรื่องการปฏิวัติมาจากไหนทั้ง ๆ ที่ตนอยู่ในสายข่าวความมั่นคง ยังไม่ได้ข่าวว่าใครจะคิดปฏิวัติ และก็ไม่เชื่อว่าจะมีใครคิดปฏิวัติ  

  เมื่อถามว่า ความสัมพันธ์ของรัฐบาลกับกองทัพยังไปด้วยกันด้วยดีหรือไม่ 

          นายสุเทพ ยิ้มและกล่าวว่า
"เมื่อวานผมเป็นพลเรือนคนเดียวที่อยู่ในหมู่ทหาร ก็มีความปลอดภัยดี เขาก็เลี้ยงข้าวเลี้ยงปลา ไปไหนก็ดูแลอย่างดี ไม่เห็นเป็นปัญหาอะไร ขอความกรุณาเถอะครับ อย่าไปพูดจาตามข่าวลือ เพราะยิ่งจะทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ ผมเข้าใจหัวจิตหัวใจของทหารดี เขาก็รักชาติบ้านเมือง รักระบอบประชาธิปไตย ไม่มีใครคิดอะไรนอกลู่นอกทางได้"

  เมื่อถามว่า เหตุการณ์ปฏิวัติ 19 กันยายน จะไม่กลับย้อนรอยมาเกิดกับรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ใช่หรือไม่ 

          นายสุเทพ กล่าวย้ำหนักแน่นว่า
ไม่มีปฏิวัติแน่ ผมเป็นผู้ดูแลรักษาการเอง รับรองว่าไม่มีการปฏิวัติ ขอให้พี่น้องประชาชนอยู่บ้านสบายใจ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ สวน กก.สิทธิฯ ยัน กม.มั่นคงจำเป็น ชี้ใช้คุมแดง อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2552 เวลา 17:03:05 5,371 อ่าน
TOP