x close

สุเทพ เบรก พันธมิตร อย่าเติมเชื้อ เขาพระวิหาร

เขาพระวิหาร

เขาพระวิหาร



เทพเทือกเบรก พันธมิตรฯ อย่าเติมเชื้อ เขาพระวิหาร (ไทยรัฐ)

          รองนายกฯ สุเทพ เบรกพันธมิตรฯ ระดมพลไปพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหาร เข้าใจทุกคนรักชาติบ้านเมือง หวงแหนแผ่นดิน ยันรัฐบาลทั้งสองประเทศกำลังหาทางแก้ไขปัญหาอยู่ ...

          วันนี้ (15 กันยายน) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงให้ สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เตรียมยกพลไปชุมนุมที่บริเวณพื้นที่ทับซ้อนปราสาทเขาพระวิหารในวันที่ 19 กันยายนนี้ ว่า ไม่ทราบวัตถุประสงค์ของกลุ่มพันธมิตรฯว่าจะไปทำอะไร หากไปเพื่อแสดงออกถึงความรักหวงดินแดนแผ่นดิน ก็สามารถทำได้ แต่ต้องระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกับฝ่ายกัมพูชา ส่วนเรื่องพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์นั้น ทั้งสองประเทศได้มีการตกลงให้มีคณะกรรมการปักปันเขตแดนในการศึกษาและปฏิบัติกับพื้นที่ทับซ้อน ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการศึกษาและให้โอกาสคณะกรรมการฯชุดนี้ได้ทำงานต่อไป โดยที่เราจะไม่เข้าไปวุ่นวายกับคณะกรรมการฯ 

  เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังมีการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ทับซ้อนอยู่ตลอดเวลา 

          นายสุเทพ กล่าวว่า
ตนไม่ไปว่าใครในแง่ร้าย เพราะทุกคนก็รักชาติบ้านเมือง จึงอยากให้ทุกคนได้ช่วยกันดูแลอย่าไปซ้ำเติมเหตุการณ์

  เมื่อถามว่า ทางกัมพูชามีการกล่าวหาว่าไทยไปทำร้ายประชาชนของกัมพูชาที่ข้ามเข้ามาในพื้นที่ทับซ้อน 

          นายสุเทพ กล่าวว่า
แนวทางในการปฏิบัติกับประเทศเพื่อนบ้านทุกทิศทุกทางคือการรักษาความสัมพันธ์ ที่ดีต่อกัน พยายามพูดคุยและทำความเข้าใจกัน และเหตุที่ตนต้องไปกัมพูชาก็ด้วยเรื่องนี้ เพราะนายกฯและ รมว.การต่างประเทศอยากให้ตนไปช่วยคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งทั้งสองฝ่ายก็มีการพูดคุยกันตลอด อยากให้ทั้งสองประเทศอยู่ด้วยกันอย่างมิตรไมตรี ความขัดแย้งจะทำให้เกิดผลเสียหายต่อทุกฝ่าย  

  เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯภาคอีสาน เตรียมยกพลไปขับไล่ชาวกัมพูชาที่มาสร้างร้านค้าและบ้านเรือนในพื้นที่ทับซ้อน 

          นายสุเทพ กล่าวว่า
พี่น้องประชาชนไม่ต้องมาออกแรงแสดงเอง เพราะรัฐบาลทั้งสองประเทศกำลังหาทางแก้ไขปัญหาอยู่ ทุกอย่างจะทำตามอารมณ์หรือตามหัวใจของคนไม่ได้ เพราะอารมณ์ของคนวูบวาบเหลือเกิน ยืนยันว่าขณะนี้สถานการณ์ระหว่างไทย-กัมพูชา ก็ดีขึ้น ความตึงเครียดลดลง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ เบรก พันธมิตร อย่าเติมเชื้อ เขาพระวิหาร โพสต์เมื่อ 15 กันยายน 2552 เวลา 12:03:06 4,402 อ่าน
TOP