x close

งัด พรบ.มั่นคง คุม เสื้อแดง 18 - 22 กันยายน

เสื้อแดง

เสื้อแดง


งัด พรบ.มั่นคง คุม เสื้อแดง 18 - 22 กันยายน (ไทยรัฐ)

        ที่ประชุม ครม. มีมติ ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง  เฉพาะพื้นที่เขตดุสิต วันที่ 18-22 ก.ย. นี้ รับมือม็อบเสื้อแดง พร้อมแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงมหาดไทย 48 ตำแหน่ง ...

        วันนี้ (15 ก.ย.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่เขตดุสิต ระหว่างวันที่ 18-22 ก.ย.นี้ เพื่อดูแลการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงที่ประกาศจะนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย.นี้บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปบริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ โดยให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ​รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้อำนวยการศูนย์​​อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.)

        ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเคยประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวในพื้นที่เขตดุสิต เช่นกัน ระหว่างวันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย. 2552 แต่กลุ่มคนเสื้อแดงได้ช่วงชิงจังหวะประกาศยกเลิกการนัดชุมนุมในวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา

        นอกจากนี้ ครม. มีมติแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ระดับอธิบดี และผู้ว่าราชการจังหวัดของ กระทรวงมหาดไทย 48 ตำแหน่งสำหรับตำแหน่งสำคัญที่น่าสนใจ อาทิ นายไพรัตน์ สกลพันธุ์ พ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และแต่งตั้งให้เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น นายขวัญชัย วงศ์นิติกร จากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ไปเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายมงคล สุระสัจจะ จากผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ไปเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และให้นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์แทน

        นายประชา เตรัตน์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย นายชิดพงษ์ ฤทธิประศาสน์ จากผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี นายธีระ มินทราศักดิ์ จากผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นายดำริห์ บุญจริง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี

        อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่า การโยกย้ายผู้ว่าฯ ในภาคกลางหลายจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดรอบนอกกรุงเทพมหานคร รวมทั้งรองผู้ว่าฯ ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าฯ ส่วนใหญ่เป็นสิงห์แดง หรือ รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

        นอกจากนี้ ครม. มีมติแต่งตั้งนายสุพจน์​ ทรัพย์ล้อม เป็นปลัดกระทรวงคมนาคม ขณะปลัดกระทรวงพาณิชย์​ เลื่อนพิจารณาในสัปดาห์หน้า



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งัด พรบ.มั่นคง คุม เสื้อแดง 18 - 22 กันยายน อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2552 เวลา 15:43:51 7,108 อ่าน
TOP