x close

รฟท. เตรียมเนรมิต สถานีรถไฟทั่วประเทศ

รถไฟ
รถไฟ

รฟท. เตรียมเนรมิตสถานีรถไฟทั่วประเทศ (ไทยรัฐ)

          วันที่ 17 กันยายน นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานลงนามโครงการนำร่องพัฒนาการบริการเดินรถไฟกรุงเทพฯ -หัวหิน ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า โครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อปรับปรุงสภาพสถานีหัวหินให้มีความทันสมัยเพิ่มขึ้น แต่ยังคงรักษาความงดงามของสถาปัตยกรรมแบบเดิมไว้ และออกแบบขบวนรถให้มีความสวยงามน่าเดินทาง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายกระทรวงคมนาคมที่ต้องการให้ รฟท.ปรับปรุงงานบริการและภาพลักษณ์ให้ทันสมัย จากเดิม รฟท.อาจติดภาพลักษณ์ไม่ทันสมัย และการพัฒนาเป็นไปอย่างล่าช้า หลังจากนั้นจะขยายการปรับปรุงสถานีอื่นทั่วทุกภูมิภาคต่อไป

          "โครงการนี้สำคัญต่อการพัฒนากิจการรถไฟไทย โดยเบื้องต้นจะนำร่องปรับปรุงสถานีหัวหิน จะเป็นผู้ดูแลการดำเนินการซึ่งเป็นเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินและเป็นที่ตั้งของ พระราชวังไกลกังวล ซึ่งงานตกแต่งพื้นที่ทั้งหมดคณะสถาปัตยกรรม จุฬาฯ จะเป็นผู้ดูแลให้สถานีมีความสวยงามทันสมัยขึ้น โดยต่อไปก็จะขยายไปยังสถานีอื่นทั่วทุกภูมิภาค และหลังจากนี้ขอให้ฝ่ายบริหารเร่งเดินหน้าปรับปรุงกิจการให้มีความทันสมัย มากขึ้นโดยต้องอาศัยทุกฝ่ายถือเป็นการพัฒนากิจการรถไฟ เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" รมว.คมนาคม กล่าว

          นายโสภณ กล่าวด้วยว่า สำหรับการแก้ปัญหาจุดตัดรถไฟ ซึ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งนั้น ล่าสุดกระทรวงคมนาคมเห็นชอบตามที่ฝ่ายบริหารและบอร์ด รฟท.เสนอให้จัดสรรงบประมาณเร่งด่วน จากโครงการไทยเข้มแข็งวงเงิน 400 ล้านบาท เพื่อสร้างเครื่องกั้นจุดตัดถนนกับรางรถไฟกว่า 100 จุดทั่วประเทศที่เคยมีรายงานด้านอุบัติเหตุ โดยขั้นตอนต่อไปจะเสนอให้สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการ ศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาความเหมาะสมต่อไป ส่วนการเดินรถให้ตรงตามเวลานั้น รฟท.ได้เสนอแผนจัดซื้อหัวรถจักรอีก 8 คัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอรัฐบาล เชื่อว่าทั้ง 2 โครงการจะช่วยพัฒนากิจการรถไฟให้ทันสมัยและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รฟท. เตรียมเนรมิต สถานีรถไฟทั่วประเทศ อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2552 เวลา 15:15:32 8,427 อ่าน
TOP