x close

การ์ดพันธมิตร ดึงดัน เข้าพื้นที่แดง หวั่นทำบานปลาย



พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด



การ์ดพันธมิตร ดึงดัน เข้าพื้นที่แดง หวั่นทำบานปลาย (ไทยรัฐ)

          โฆษก ทบ.ยอมรับมีการ์ดพันธมิตรฯ 20 คนเข้าไปปักหลักในพื้นที่ขัดแย้งกับทางเขมร ส่งทหารเข้าไปรับตัวออกมา หวั่นถูกทหารเขมรยิง หรือเหยียบกับระเบิดเป็นอันตราย...  

          เมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 กันยายน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก (ทบ.) ให้สัมภาษณ์สถานีข่าวทีเอ็นเอ็น ถึงกรณีที่กลุ่มการ์ดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จำนวน 20 คน ได้เข้าไปปักหลักอาศัยอยู่ที่บริเวณอาคารศูนย์ประสานงานอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อรอประชาชนที่จะเดินทางไปชุมนุมทวงคืนแผ่นดินไทยเขาพระวิหาร ในวันที่ 19 กันยายน โดยยอมรับว่ามีการ์ดพันธมิตรฯ เข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวจริง และเป็นห่วงว่าหากประชาชนผ่านเข้าไปในพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร จะเกิดปัญหาอย่างแน่นอน เพราะกำลังทหารของกัมพูชา พร้อมอาวุธตรึงกำลังอยู่อาจจะเป็นอันตรายได้  

          "ทหารเขาวางกำลังมีอาวุธอยู่ ท่านเข้าไปท่านจะทำอะไร ท่านจะเข้าไปไล่เย้ว ๆ เขาก็ต้องยิงออกมา ก็ต้องมีการสูญเสียเกิดขึ้น" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว และว่านอกจากนี้ยังอาจจะโดนกับระเบิดที่ยังเก็บกู้ไม่หมดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้  

          โฆษก ทบ.กล่าวว่า ปัญหาเขาพระวิหารนี้ จะยุติได้ด้วย 3 กรณีคือ 

          1. ใช้กำลังรบระหว่างทหารไทย-กัมพูชา จนกว่าจะมีการเจรจา หรือมือที่สามเข้ามาไกล่เกลี่ย 
          2. ใช้ศาลโลกตัดสิน
          3. การเจรจา หากการ์ดพันธมิตรฯ ที่เข้าไปในพื้นที่ ถูกทางฝั่งกัมพูชาจับตัวไป ปัญหาก็จะยิ่งแย่ไปใหญ่ สถานการณ์จะบีบบังคับให้ทหารไทยเราจะต้องดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด อย่างไรก็ตาม ทางทหารได้เข้าไปเจรจาให้ออกมาแล้ว แต่ทางกลุ่มพันธมิตรฯ ปฏิเสธ ยืนยันมีสิทธิ์จะอยู่ในพื้นที่ต่อไป  

          นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ได้เชิญ แม่ทัพภาคที่ 2 และแม่ทัพน้อยภาคที่ 2 เข้าหารือและกำชับรายละเอียดไปแล้ว โดยเฉพาะการป้องกันไม่ให้มีการกระทบกระทั่งกันเกิดขึ้นระหว่างประชาชนที่ไม่เห็นด้วยและกลุ่มพันธมิตรฯ 

          ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ยังคงตึงเครียด สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 17 กันยายน อ้างคำแถลงของโฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ว่าทางกระทรวงกลาโหมได้ส่งกำลังตำรวจปราบจลาจลอย่างน้อย 50 นาย พร้อมสุนัขตำรวจ กระบอง แก๊สน้ำตา ไปประจำการในบริเวณพื้นที่ขัดแย้งใกล้ชายแดนไทย  พื่อเตรียมรับมือกับกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ให้รุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ที่ทางกัมพูชาอ้างว่าเป็นเขตแดนของกัมพูชา หากผู้ชุมนุมขัดขืนไม่ฟัง ก็จะใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันตัวเอง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การ์ดพันธมิตร ดึงดัน เข้าพื้นที่แดง หวั่นทำบานปลาย โพสต์เมื่อ 18 กันยายน 2552 เวลา 11:56:56 7,982 อ่าน
TOP