x close

นายกฯ ไขสือปัดข่าวชง ปทีป นั่งรักษาการ ผบ.ตร.

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



นายกฯ ไขสือปัดข่าวชง ปทีป นั่งรักษาการ ผบ.ตร. (ไทยรัฐ)

          นายกฯ เลี่ยงไม่ตอบกรณีตั้ง ปทีป แทน ธานี เดินทางตรวจเยี่ยมกอ.รมน. อนุพงษ์ แจงวางแผนเยี่ยมล่วงหน้าไม่เกี่ยวรับมือม็อบแดง โต้ ณัฐวุฒิ ให้พิสูจน์ที่การกระทำใครก่อความรุนแรง ...  

          วันนี้ (18 กันยายน) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการเตรียมแต่งตั้งพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ เป็นรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) หลังพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รรท.ผบ.ตร.คนปัจจุบันเกษียณอายุราชกรในวันที่ 30 กันยายนนี้ว่า "ไม่ทราบครับ มีข่าวอย่างนี้ออกมาด้วยหรือ" เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการตัดสินใจและพิจารณา แต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ นายอภิสิทธิ์ ก็ไม่ได้สนใจตอบคำถามใดๆและรีบเดินขึ้นไปยังห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลทันที  

          วันเดียวกัน เมื่อเวลา 11.00 น. นายกฯ กล่าวถึงการเดินทางไปตรวจเยี่ยมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.)ใน ซึ่งเป็นช่วงก่อนการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงเพียง 1 วันว่า มีกำหนดการตรวจเยี่ยมไว้นานแล้ว เพราะมีการกำหนดโครงสร้างต่าง ๆ ของกอ.รมน.ไว้เรียบร้อยแล้ว นโยบายหลักๆในการทำงานจะเป็นเรื่องที่กอ.รมน.ได้รับบทบาทสำคัญที่จะต้องดูแล โดยเฉพาะปัญหาภาคใต้ และยาเสพติด ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงได้ประชุมไปเมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งก็เป็นความห่วงใยเมื่อมีการชุมนุมใหญ่ ก็มีข้อกังวลมีความเสี่ยงแต่ได้กำชับทุกฝ่ายให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และยึดแนวทางที่หลีกเลี่ยงปัญหาความรุนแรงในการปะทะกัน ที่เป็นความต้องการของคนไทยส่วนใหญ่อยู่แล้วที่จะให้บ้านเมืองอยู่ในความสงบ เรียบร้อย   

เมื่อถามมว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดงออกตัวว่าหากเกิดความรุนแรงไม่เกี่ยวกับคนเสื้อแดงแต่ เป็นการกระทำของคนอื่น 

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
ต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำ ตนถึงได้เน้นย้ำว่าหลายเรื่องที่เราพูดไม่ว่าจะเป็นเรื่องพ.ร.บ.รักษาความ มั่นคงภายในราชอาณาจักรเพื่อทำให้เกิดความเรียบร้อยไม่ได้เป็นเรื่องความ พยายามไปจำกัดสิทธิ เมื่อถามว่า แต่ยังมีการปลุกปั่นยุยงจะสกัดกั้นเรื่องนี้ได้อย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนพยายามที่จะให้ข้อมูลอยู่ตลอดเวลา เมื่อวันที่ 17 กันยายน รัฐบาลได้มีการยืนยันชัดเจนถึงจุดยืนการทำงานด้านทางการเมือง และข้อคับข้องใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญปี 2550 เบื้องต้นก็ดูว่าทุกฝ่ายก็ยอมรับว่าน่าจะเป็นกระบวนการที่ดี

เมื่อถามว่า แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สามารถตอบโจทย์ของคนเสื้อแดงได้ 

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
ตนว่ามันไม่สามารถตอบโจทย์ทุกคนได้ แต่ว่ามันเป็นสิ่งที่คนจำนวนมากเห็นว่าน่าจะมีการแก้ไขส่วนหนึ่งอาจจะเป็น เรื่องสัญลักษณ์ด้วย ดังนั้นเป็นเรื่องที่เราทำเพื่อเป็นประโยชน์กับส่วนรวมเท่านั้น ประเด็นอื่น ๆ ก็ต้องแก้ไขกันไป ส่วนกลุ่มคนบางกลุ่มตนบอกมาตลอดทำอะไรคงยากเพราะมีเป้าหมายเฉพาะซึ่งอาจไม่ ได้รับการตอบสนองได้ 

ต่อข้อถามว่า ทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิป)เสนอตั้งคณะกรรมการร่าง รัฐธรรมนูญ 3 (สสร.3)ขึ้นมาพรรคเพื่อไทยก็คัดค้านอีก 

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
ไม่ได้พูดเรื่องสสร.เมื่อคืนก็พูดชัดเจนแล้วตนบอกว่ากลับมาจากสหรัฐฯแล้วจะ มาดูเรื่องการที่จะเดินหน้ายกร่างโดยใคร เพียงแต่ขอหลักการไว้ว่าการเสนอร่างแก้ไขต้องเป็นเรื่องที่ทุกพรรคการเมือง เห็นพ้องต้องกัน โดยยึดเอา 6 ประเด็นของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไข รัฐธรรมนูญของสภา และการแก้ไขใด ๆ ที่จะมีผลบังคับได้ขอให้ผ่านกระบวนการประชามติหรือการยอมรับ จากประชาชน

เมื่อถามอีกว่า แต่วิปรัฐบาลเสนอว่าจะมีการตั้งสสร.โดยมี 4 ฝ่ายเข้ามาเป็นองค์กรตรวจสอบ

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
เรืองนั้นเป็นทางเลือกหนึ่งก่อนที่ตนจะได้คุยกับวิปอีกรอบหนึ่ง  

          จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางไปยังสวนรื่นฤดี เพื่อตรวจเยี่ยมการทำงานของกอ.รมน.ในฐานะผอ.รมน.โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.รอให้การต้อนรับ พร้อมพาไปสักการะศาลท้าวกุเวธิราช (ศาลเจ้าพ่อหนูเผือก) และศาลท่านวสุเทพ เทพารักษ์ ก่อนที่จะเข้าไปยังสำนักงานกอ.รมน.เพื่อรับฟังบรรยายสรุปและมอบนโยบายให้กับ กำลังพลของกอ.รมน.โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าสังเกตการณ์ทำข่าว



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ไขสือปัดข่าวชง ปทีป นั่งรักษาการ ผบ.ตร. โพสต์เมื่อ 18 กันยายน 2552 เวลา 12:53:42 2,564 อ่าน
TOP