x close

อ่างเก็บน้ำเขาค้อแตก ชาวบ้านตื่น หนีขึ้นที่สูง


อ่างเก็บน้ำเขาค้อแตกชาวบ้านตื่นหนีขึ้นที่สูง (คมชัดลึก)

           หลังจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมงในพื้นที่เขต อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ทำให้น้ำจากอ่างเก็บน้ำบ้านใจทน หมู่ 7 ต.เขาค้อ ซึ่งเป็นอ่างดิน กักเก็บน้ำได้ประมาณ 3 ล้าน ลบ.ม.แตก โดยน้ำจากอ่างเก็บน้ำดังกล่าวไหลทะลักลงมายังพื้นที่ของ ต.ทุ่งสมอ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่ต่ำกว่า ส่งผลให้พื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนราษฎรที่อยู่บริเวณคลองรับน้ำได้รับความเสียหาย โดยพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายได้แก่ หมู่ 3 ,4 ,9 และ 11 ส่วนมูลค่าความเสียหายอยู่ในระหว่างการสำรวจ 

           ทั้งนี้ในส่วนการช่วยเหลือหลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกัน  นายชัยชาญ แสงพันตา นายก อบต.ทุ่งสมอ ได้สั่งการหลังจากได้รับแจ้งว่ามีอ่างเก็บน้ำซึ่งอยู่ด้านบนของ ต.สมอ แตก โดยได้ประกาศแจ้งเตือนให้ราษฎรในพื้นที่ทราบ เพื่อเตรียมพร้อมที่จะอพยพ และเตรียมเก็บทรัพย์สินสิ่งของมีค่า เพื่อที่จะได้ขนย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัย จากนั้นได้สั่งการให้งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ อปพร.ออกไปพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัย ส่วนการให้ความช่วยจะเร่งสำรวจความเสียหายเบื้องต้นและให้การช่วยเหลือต่อไป       

           ด้านนายบุญเพ็ง เข็งกล้า ส.อบต.หมู่ 3 ต.ทุ่งสมอ กล่าวว่า ต.ทุ่งสมอ เคยเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปี 2547 เหตุการณ์เดียวกันกับที่เกิดขึ้นกับ ต.น้ำก้อ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่น้ำป่าและน้ำจากอ่างเก็บน้ำแตก ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ ต.ทุ่งสมอ   
          
           "ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ได้มีการเตรียมพร้อมรับมือและสามารถแจ้งเตือนล่วงหน้า จึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ในส่วนความเสียหายด้านการเกษตรจะได้รายงานให้กับนายก อบต.ทุ่งสมอ รับทราบและให้ความช่วยเหลือต่อไป"นายบุญเพ็ง กล่าว

น้ำล้นเขื่อนทะลักท่วมตัวเมืองชัยภูมิสั่งปิดร.ร.7แห่ง

           สถานการณ์น้ำท่วมที่จ.ชัยภูมิ ยังน่าห่วงต่อเนื่องหลังเกิดฝนตกหนักบนเทือกเขาภูแลนคาจนน้ำป่าจำนวนมากทะลักเข้าล้นเขื่อนลำปะทาวสูงกว่า 90 ซม.ตั้งแต่กลางดึกคืนวันที่ 17 ก.ย.ทำให้พื้นที่ อ.แก้งคร้อ และห้วยชีลอง ต.ห้วยต้อน อ.เมืองชัยภูมิ ชาวบ้านถูกน้ำท่วมถนน-สะพานเข้าเชื่อม 3 หมู่บ้านถูกตัดขาด เดือดร้อนกว่า 400 หลังคาเรือน

           ล่าสุดตั้งแต่เวลา 04.00 น.วันที่ 18 ก.ย. นายสมพงษ์  เข็มเหล็ก หน.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.ชัยภูมิ รับแจ้งจากเขื่อนลำปะทาว ว่าปริมาณน้ำป่าหลากที่ไหลเข้าล้นสันเขื่อนสูงกว่า 90 ซม.ได้ไหลเข้าสู่เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ สูงกว่า 80 ซม.แล้ว ทำให้มีพื้นที่บ้านเรือนราษฎรใน 25 ชุม ถูกน้ำท่วมไม่น้อยกว่า 1,000 หลังคาเรือน ซึ่งทางจังหวัดได้เร่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ อส. ,ปภ.,เทศบาลเมืองชัยภูมิ และชลประทานจังหวัด เฝ้าคอยติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

           สาเหตุจากปริมาณน้ำป่าที่ยังไหลเข้าเขื่อนจนล้นสันเขื่อนลำปะทาวระดับไม่ต่ำกว่า 50 ซม. ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำไหลเข้าตัวเมืองยังมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง และเส้นทางสายหลังย่านอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล โรงพยาบาลชัยภูมิ รถทุกชนิดไม่สามารถใช้เส้นทางนี้ผ่านไปได้ การช่วยเหลือผู้ป่วยที่ต้องเดินทางเข้าโรงพยาบาลต้องนำเรือท้องแบนเข้ามาใช้แทน และมีการสั่งปิดโรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิทั้งหมดไปแล้ว 7 แห่ง
           
           นอกจากนี้ในส่วนการช่วยเหลือราษฎรที่ถูกน้ำท่วมในพื้นที่ต.ห้วยต้อน อ.เมืองชัยภูมิ ที่มีเส้นทางถนน สะพานถูกน้ำพัดขาดใน 3 หมู่บ้าน กว่า 400 ครอบครัวถูกน้ำท่วม ได้มีการนำถุงยังชีพจำนวนกว่า 500 ชุด เข้าช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งใครที่มีความต้องการสามารถติดต่อมาที่ ปภ.ชัยภูมิ ที่หมายเลข 044-813325 ได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจ.ชัยภูมิ

           ด้านนายบรรยง  เกียรติก้องชูชัย นายกเทศบาลเมืองชัยภูมิ ได้สั่งระดมเจ้าหน้าที่เร่งนำกระสอบทรายออกแจกจ่ายประชาชนในพื้นที่และติดตั้งเครื่องสูบน้ำกว่า 50 จุด เพื่อเร่งระบายน้ำออกนอกตัวเมืองลงสู่หนองตาดำ เป็นการเร่งด่วนแล้ว พร้อมเร่งประสานชลประทานจังหวัด ขนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่(หัวนาก) จากกรมชลประทานเข้ามาเสริมอีกทางแล้ว

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองชัยภูมิ ยังน่าเป็นห่วงเนื่องจาก ยังมีประมาณน้ำป่าที่ล้นสันเขื่อนลำปะทาวตอนบนความจุที่ 44 ล้าน ลบ.ม. และตอนล่าง 16 ล้าน ลบ.ม. สูงอีกกว่า 50 ซม. หลังเขื่อนฯปล่อยลงมาเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ระดับน้ำล้นสันเขื่อนอยู่ที่ 90 ซม. ระดับยังเข้าท่วมตัวเมืองแล้วกว่า 80 ซม. ซึ่งจะเหลือน้ำอีกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

           ส่วนสถานการณ์ฝนตกบนเทือกเขาภูแลนคายังมีต่อเนื่อง ซึ่งจะยังเหลือปริมาณน้ำอีกจำนวนมากที่จะไหลเข้าสู่ตัวเมือง และน่าจะเกิดสถานการณ์น้ำท่วมหนักมากกว่าปีที่ผ่านมาได้ง่ายๆกว่าในรอบ 20 ปีของจ.ชัยภูมิอีกครั้ง

เขื่อนกิ่วลมลำปางระบายน้ำออกจากเขื่อน

นายศักดา ศิวาภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาแม่วังกิ่วลม จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากเกิดตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมในพื้นที่ อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2552 ที่ผ่านมา แต่จะไม่ไหลลงมาสู่เขื่อนกิ่วลม แต่จะไหลลงลำน้ำแม่ตุ๋ย และไหลสู่แม่น้ำวังในเขตพื้นที่ อ.เมือง แต่ถึงแม้จะไม่ไหลลงมาสู่เขื่อนกิ่วลม แต่ปริมาณน้ำ จากพื้นที่ อ.แจ้ห่ม และวังเหนือ ไหลลงเขื่อนกิ่วลมวันละกว่า 3 ล้านลูกบาศ์เมตร ทำให้ขณะนี้เขื่อนกิ่วลมมีน้ำกักเก็บ 83 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 75 % ของความจุทั้งหมด 120 ล้านลูกบาศก์เมตร

           จากสภาพอากาศที่ยังมีฝนตก อยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางเขื่อนมีความจำเป็นต้องเปิดประตูระบายน้ำ 1 บาน ในการปล่อยน้ำออกลงสู่แม่น้ำวัง วันละกว่า 3 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเตรียมรับน้ำใหม่ ที่เข้าสู่เขื่อน และมีการดำเนินการมาแล้ว 2 วัน จากนั้นก็จะติดตามสภาพอากาศ หากฝนในพื้นที่เหนือเขื่อน และบริเวณเขื่อนหยุดตก ก็จะลดระดับการปล่อยน้ำออกลงสู่แม่น้ำวังลง หากฝนยังตกหนักต่อเนื่อง ทางเขื่อนก็จะมีการระบายน้ำตามสถานการณ์จากฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ ส่วนเขื่อนกิ่วคอหมา ซึ่งเป็นเขื่อนขนาดใหญ่ความจุ 170 ล้านลูกบาศกเมตร ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ขณะนี้มีปริมาณน้ำกักเก็บ 70 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยถือว่าเป็นปริมาณน้ำที่น้อยมาก และทางเขื่อนกิ่วคอหมา ยังสามารถรองรับน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนได้อีกเป็นจำนวนมาก




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ่างเก็บน้ำเขาค้อแตก ชาวบ้านตื่น หนีขึ้นที่สูง อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2552 เวลา 08:27:11 11,427 อ่าน
TOP