x close

วันเกิดของเอช จี เวลล์ โลโก้กูเกิ้ลวันนี้



H.G Wells



วันเกิดของเอช จี เวลล์



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากวิกิพีเดีย


          เห็นภาพสวย ๆ ในหน้า google วันนี้ (21 กันยายน) พร้อมกับคำว่า วันเกิดของเอช จี เวลล์ สงสัยกันไหมเอ่ยว่า เอช จี เวลล์ คือใคร เป็นคนสำคัญระดับโลกอย่างไร … ตามไปรู้จัก เอช จี เวลล์ พร้อม ๆ กันเลยค่ะ

          เฮอร์เบิร์ต จอร์จ เวลส์ (Herbert George Wells) หรือ เอช จี เวลล์ (H.G Wells) เกิดวันที่ 21 กันยายน ค.ศ.1866 ( พ.ศ.2409) ที่เมืองบรอมลีย์ มณฑลเค้นท์ ทางตอนใต้ของประเทศอังกฤษ เอช จี เวลล์ เป็นนักเขียนนวนิยายแนววิทยาศาสตร์ที่โด่งดังและมีชื่อเสียงมาก จนได้รับการยกย่องว่าเป็น "บิดาแห่งนิยายวิทยาศาสตร์" ร่วมกับ จูล เวิร์น (Jules Gabriel Verne) 

          เอช จี เวลล์ เรียนจบที่คณะสัตววิทยา University of London External Programme เมื่อเรียนจบ เอช จี เวลล์ ได้ไปอาศัยอยู่กับป้า และได้แต่งงานกับลูกพี่ลูกน้องของตัวเอง ก่อนจะเลิกรากันไป โดย เอช จี เวลล์ เป็นคนที่เจ้าชู้มาก และเขาก็มีภรรยาเก็บอยู่หลายคน



H.G Wells



H.G Wells



          เอช จี เวลล์ ประกอบอาชีพหลายอย่าง ทั้งเป็นครู นักประวัติศาสตร์ ก่อนจะผันตัวเป็นนักเขียนนิยายแนววิทยาศาสตร์ และได้ส่งผลงานเขียนของตัวเองไปตามนิตยสารและหนังสือพิมพ์ หลังจากได้เข้าไปฝึกงานในสตูดิโอแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน และ เอช จี เวลล์ เริ่มมีชื่อเสียงจากนิยายเรื่อง "Anticipations" ที่ตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2444 และ เอช จี เวลล์ ก็ได้เขียนผลงานมาเรื่อย ๆ โดยมากเป็นแนววิทยาศาสตร์แฟนตาซี ซึ่ง เอช จี เวลล์ เรียกงานเขียนของตัวเองว่า "นวนิยายรักอิงวิทยาศาสตร์" หรือ "นวนิยายแฟนตาซี" เช่น เรื่อง "The Time Machine", "The Invisible Man", "The War of the Worlds" และ "The First Men in the Moon" เป็นต้น ก่อนจะเปลี่ยนแนวมาเป็นนิยายวิทยาศาสตร์กับโลกอุดมคติ รวมทั้งงานเขียนด้านประวัติศาสตร์และสังคม นอกจากนี้ เอช จี เวลล์ ยังเขียนเรื่องสั้นไว้หลายเรื่อง ที่มีชื่อเสียงที่สุดก็คือ เรื่อง "The Country of the Blind"

          ต่อมาในช่วงหลัง ๆ เอช จี เวลล์ ก็ได้เปลี่ยนแนวเขียนอีกครั้ง โดยมาเขียนนิยายแนวที่ธรรมชาติเอาคืนมนุษย์ และด้านมืดของวิทยาศาสตร์ เช่น เรื่อง "The Shape of Things to Come" และ "The Sleeper Awakes" รวมทั้งบางเรื่อง เอช จี เวลล์ ได้สอดแทรกความคิดเชิงสังคมนิยมลงไปด้วย เช่น "The Island of Doctor Moreau" และ เอช จี เวลล์ ยังได้เขียนนิยายตลกสะท้อนสังคม ที่ได้รับความนิยมมาก เช่น "Kipps" และ " The History of Mr Polly" ที่โด่งดังอย่างที่สุดหลังจากถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์

          ในช่วงสุดท้ายของชีวิต เอช จี เวลล์ รู้สึกท้อแท้ และหมดหวังกับอนาคตของมนุษยชาติ ก่อนที่ เอช จี เวลล์ จะล้มป่วย และเสียชีวิตที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ค.ศ.1946 (พ.ศ.2489) รวมอายุ 80 ปี

          และนี่ก็คือเรื่องราวของ เอช จี เวลล์ บิดาแห่งนิยายวิทยาศาสตร์ ที่กลายมาเป็นโลโก้ วันเกิดของเอช จี เวลล์ ใน google วันนี้ค่ะ

ผลงานที่สำคัญของ เอช จี เวลล์

           The Time Machine (พ.ศ.2438) 
           The Island of Doctor Moreau (พ.ศ.2439) 
           The Invisible Man (พ.ศ.2440) 
           The War of the Worlds (พ.ศ.2441) 
           The Country of the Blind (พ.ศ.2447) 
           The Outline of History (พ.ศ.2463) 
           The Shapes of Things to Come (พ.ศ.2476)



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
wanakam.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันเกิดของเอช จี เวลล์ โลโก้กูเกิ้ลวันนี้ อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2552 เวลา 14:42:11 11,832 อ่าน
TOP