x close

สุเทพ ยันไม่ลักไก่เรียกประชุม ก.ต.ช.



สุเทพ เทือกสุบรรณ



สุเทพ ยันไม่ลักไก่เรียกประชุม ก.ต.ช. (คมชัดลึก)

          สุเทพ ยันไม่ลักไก่เรียกประชุม ก.ต.ช. ระบุ รู้จักฐานะตัวเอง แจงอยู่ข้างเดียวกับตำรวจ มั่นใจปัญหาตั้ง ผบ.ตร.ไม่กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว 


          (23 กันยายน) เวลา 08.45 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีกระแสข่าวว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.)วันที่ 28 กันยายนนี้ ว่า ยังไม่ทราบข่าวส่วนที่วิพากษ์วิ จารณ์กันว่าถ้าไม่รีบเรียกประชุมให้เสร็จก่อนสิ้นเดือนก.ย.นี้ จะมีผลทำให้ไม่สามารถพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจตำแหน่งอื่นๆได้ ก็ต้องชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง ซึ่งข่าวเกี่ยวกับตำรวจมีคนคอยช่วยกระพือให้เกิดความยุ่งยากวุ่นวาย และบิดเบือนข้อเท็จจริง เช่น พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก สมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาตำหนิว่าตนเข้าไปก้าวก่าย แทรกแซ. หรือรวบรวมบัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ ก็ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

          ส่วนการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)ครั้งที่ผ่านมานั้น พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร.และ ก.ตร.ได้ไปจัดทำบัญชี เท่าที่ตนเห็นบัญชีดังกล่าวได้จัดทำโดยยึดหลักกฎเกณฑ์ กติกาทุกอย่าง แต่ไม่ได้นำมาพิจารณา เนื่องจากมี ก.ตร.ส่วนใหญ่เห็นว่ายังไม่เหมาะสมที่จะนำมาพิจารณา ซึ่งเรื่องก็มีเท่านั้น

          นายสุเทพ กล่าวว่า ยืนยันว่า ตนทำหน้าที่ดูแลตำรวจเป็นอย่างดี และอยู่ข้างเดียวกับตำรวจ เพราะตำรวจเป็นข้าราชการของประชาชน เหมือนกับข้าราชการฝ่ายอื่น โดยข้าราชการที่ดีก็ต้องช่วยให้กำลังใจ ดังนั้นตำรวจทั้งหลายอย่าเสียกำลังใจหรือหวั่นไหวกับคนที่ยุแยงตะแคงรั่ว สำหรับข่าวที่ระบุว่าตนจะเรียกประชุมก.ต.ช.ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ตนบอกไปแล้วว่าตนเป็นคนที่รู้จักประมาณตน รู้ว่ามีขอบเขตอำนาจหน้าที่แค่ไหน ก็จะทำแค่นั้น ขอย้ำว่าก.ต.ช.นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งกฎหมายไม่อนุญาตให้รักษาการนายกรัฐมนตรีไปเป็นประธานการประชุม ก.ต.ช.แทนได้ คนที่ต้องการนำข่าวเรื่องนี้มาปล่อย มีจุดประสงค์ ตั้งใจทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และตน ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวมันไม่มี

ผู้สื่อข่าวถามว่า หมายความว่าจะไม่เรียกประชุม ก.ตร. เพื่อพิจารณาบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจระดับรองผู้บังคับการจนกว่าจะมี ผบ.ตร.คนใหม่ใช่หรือไม่ 

          นายสุเทพ กล่าวว่า
ไม่จำเป็น ต้องทำความเข้าใจว่าการประชุม ก.ตร.นั้น ตนไม่ได้รอคนอื่น แต่รอให้กรรมการ ก.ตร.มีความเห็นที่ตรงกัน เมื่อไหร่ที่พร้อมทั้งข้อมูล รายละเอียดต่างๆ ตนก็เดินหน้าเรียกประชุมได้ทันที ไม่มีปัญหา เพราะเรื่องนี้ปัญหาอยู่ที่ตัว ก.ตร.เอง

เมื่อถามว่าข้อเท็จจริงที่ต้องเลื่อนการประชุมก.ตร.ออกไป เพราะต้องการให้ผบ.ตร.คนใหม่เข้ามาจัดโผโยกย้ายใช่หรือไม่ 

          นายสุเทพ กล่าวว่า
เรื่องนี้ที่มีการวิจารณ์หรือการตั้งข้อสังเกตไม่ใช่เพราะ ก.ตร.ไม่ยอมรับพล.ต.อ.ธานี แต่ข้อเท็จจริงคือเคยมีมติครม.ระบุว่าผู้ทำหน้าที่รักษาการไม่ควรเข้ามาจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้าย นอกจากนี้ผู้บังคับยบัญชาระดับสูงไม่ควรมาแต่งตั้งโยกย้ายเพื่อทิ้งทวนก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ เช่น รัฐบาลรักษาการก็ไม่ควรแต่งตั้งบุคคลในตำแหน่งสำคัญ เพราะเกรงว่าจะไม่ถูกต้อง

          ทั้งนี้ยอมรับว่าในการพูดคุยของก.ตร.ย่อมมีเหตุผลที่แตกต่างกัน เช่น บางคนระบุว่าควรให้ผบ.ตร.คนใหม่ที่ต้องทำงานร่วมกับลูกน้องอีกนานมาเป็นผู้พิจารณามากกว่าผู้ที่กำลังจะเกษียณ ขณะที่อีกฝ่ายบอกว่าผู้ที่จะมาเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ ก็อยู่ในที่ประชุมก.ตร.อยู่แล้ว เพราะคิดว่านายกรัฐมนตรีคงไม่เลือกบุคคลมาจากที่อื่น จึงควรให้พิจารณาไปได้เลย ซึ่งทั้งหมดก็ถือเป็นเหตุผลของแต่ละฝ่าย ตนจึงให้กลับไปคุยกันใหม่ จึงเป็นที่มาของการเลื่อนประชุม

ผู้สื่อข่าวถามว่าเท่าที่ฟังในที่ประชุม ก.ตร.เห็นว่าเสียงส่วนไหนมีน้ำหนักมากกว่ากัน 

          นายสุเทพ กล่าวว่า
ไม่ได้ให้โหวต เพราะไม่ต้องการให้แพ้ชนะ ประเมินเพียงว่ามีความเห็นใน ก.ตร.ที่ต่างกันมาก

เมื่อถามถึงกรณีการตั้ง ผบ.ตร.หากนายกรัฐมนตรีนับสนุน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจ แล้วทำไมจึงไม่ยอมรับฟังความเห็นต่าง แต่กลับเลื่อนการประชุมออกไป 

          นายสุเทพ กล่าวว่า
ไม่ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี แต่เชื่อว่าการพิจารณาเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีใช้เหตุผลในการตัดสินใจ

ต่อข้อถามว่าเกรงหรือไม่ว่าปัญหาการตั้ง ผบ.ตร.จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวและทำให้รัฐบาลล้ม 

          รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
เชื่อว่าการตั้ง ผบ.ตร.เพียงตำแหน่งเดียวคงไม่มีผลต่อประเทศ หรือรัฐบาล เพราะเรามีเรื่องอื่นที่ต้องแก้ไข ซึ่งตนคิดว่าไม่ถึงขั้นนั้น แต่ที่ยังไม่หยุดเพราะเป็นตำแหน่งที่มีคนสนใจ ข่าวก็เลยไม่หยุด ซึ่งตนพยายามที่จะหยุดพูด แต่สื่อมวลชนก็ถามทุกวัน

เมื่อถามว่าคิดว่าการเลื่อนประชุม ก.ต.ช.ถึง 2 ครั้ง จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรีหรือไม่ 

          นายสุเทพ กล่าวว่า
ไม่ เพราะการพิจารณาในลักษณะกรรมการ ต้องตัดสินใจร่วมกัน หากเป็นในอดีตถือว่าเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว หรือรัฐมนตรีที่กำกับดูแลตำรวจ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็สามารถแต่งตั้งได้นานแล้ว แต่เมื่อเป็นรูปแบบของคณะกรรมการ ก็ควรให้ทุกฝ่ายเห็นตรงกันก่อน ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องดี หากให้นายกรัฐมนตรีสั่งการเพียงคนเดียวก็จะถูกวิจารณ์ว่าเป็นเผด็จการ




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ ยันไม่ลักไก่เรียกประชุม ก.ต.ช. โพสต์เมื่อ 23 กันยายน 2552 เวลา 10:51:18 1,388 อ่าน
TOP