x close

สำรวจคนกรุง ผวาตกงานน้อยลง เริ่มใช้จ่ายมากขึ้น

ช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้ง



สำรวจคนกรุง ผวาตกงานน้อยลง เริ่มใช้จ่ายมากขึ้น (คมชัดลึก)

          ผลวิจัยชี้คนยังกังวลเศรษฐกิจ ปัจจัยปรับพฤติกรรมผู้บริโภค บีบีดีโอพบคนไทยรู้สึกรับผลกระทบมากสุด มุ่งรัดเข็มขัดทำงานหนักขึ้นเพิ่มความมั่นใจ ด้านไทยวิวระบุคนกรุงเทพฯ ผวาเรื่องว่างงานน้อยลง มองเศรษฐกิจฟื้นในครึ่งหลังปี 53 เป็นรูปตัวยู 

          นายสงกรานต์ เศรษฐสมภพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บีบีดีโอ กรุงเทพ จำกัด บริษัทเอเยนซี่โฆษณาในเครือของ บีบีดีโอ เวิลด์ไวด์ กล่าวในงาน สัมมนา เทรดดิ้งอัพ เทรดดิ้งดาวน์ โดยระบุว่า จากการศึกษาการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เป็นผลมาจากภาวะความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ พบว่าความรู้สึกต่อการได้รับผลกระทบจากปัญหาภาวะเศรษฐกิจของคนไทยอยู่ในอัตราที่สูงมากที่สุดในโลก รองลงมาคือ สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ไต้หวัน และฝรั่งเศส ตามลำดับ

          ทั้งนี้ จากสภาพเศรษฐกิจและการเมืองที่ไม่แน่นอน ส่งผลให้กลุ่มคนชั้นกลางถึงล่างต้องหางานทำมากกว่า 1 งาน หรือทำงานให้หนักขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ตัวเองว่าจะสามารถอยู่รอดในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ขณะที่แนวโน้มการจับจ่ายก็เปลี่ยนแปลงไป โดยมีการใช้จ่ายเพื่อความบันเทิงนอกบ้านลดลง ลดความถี่ในการใช้บัตรเครดิต เพราะไม่มั่นใจความสามารถในการชำระหนี้และดอกเบี้ยที่สูง

          "แม้จะมีการคาดการณ์จากหลายฝ่ายว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวแล้ว แต่ในการวิจัยเชื่อว่า ปัญหาเศรษฐกิจจะยังคงมีอยู่ และกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างความไม่แน่นอน และความไม่เชื่อมั่นในกลุ่มผู้บริโภคต่อการใช้จ่ายและดำรงชีวิต ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่อยู่ในเซฟโซน ควบคุมในทุก ๆ เรื่อง และไม่มีเรื่องที่จะทำให้มองโลกในแง่ดีเหมือนที่ผ่านมา" นายสงกรานต์กล่าว

          ขณะที่ น.ส.วิริยา วรกิตติคุณ นายกสมาคมวิจัยการตลาดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลวิจัย ไทยวิว (Thaiview) ครั้งที่ 12 ซึ่งศึกษาทัศนคติของคนกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 500 ตัวอย่าง เกี่ยวกับสถานการณ์โดยรวมพฤติกรรมการจับจ่าย และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ สำรวจระหว่างวันที่ 19 - 30 สิงหาคม 2552 พบว่า คนกรุงเทพฯ มีความมั่นใจต่อสภาวะเศรษฐกิจในช่วง 1 ปีหลังจากนี้ประมาณ 19% ลดลงจากการสำรวจในเดือนมีนาคม 2552 ก่อนเกิดเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองในเดือนเมษายน 2552 ซึ่งความมั่นใจอยู่ที่ 26% แสดงให้เห็นว่าปัจจัยทางการเมืองมีผลต่อความมั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ  หากการเมือง "ไม่นิ่ง" มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ จะไม่ส่งผลให้คนกรุงมีความมั่นใจมากขึ้น

          "สิ่งที่สร้างความกังวลให้คนกรุงเทพฯ มากที่สุดคือ ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ตามมาด้วยความไม่มั่นคงทางการเมือง ขณะที่ความกังวลเรื่องการว่างงานลดลง เป็นการส่งสัญญาณว่า คนกรุงเทพฯ เชื่อว่า เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวแล้ว แต่ตัวเลขความมั่นใจต่อภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่กระเตื้องขึ้น แสดงให้เห็นว่า คนกรุงเทพฯ มองว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นเป็นรูปตัวยู คาดว่าน่าจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง 2553" น.ส.วิริยา กล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สำรวจคนกรุง ผวาตกงานน้อยลง เริ่มใช้จ่ายมากขึ้น อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2552 เวลา 14:23:07 3,456 อ่าน
TOP