x close

คมเขี้ยวสุนัข บางแก้ว กัด ด.ญ.4 ขวบ เหวอะ






คมเขี้ยวสุนัขบางแก้ว กัด ด.ญ.4 ขวบ เหวอะ โมโหเด็กนั่งทับหาง (ข่าวสด)

โดย วิษณุ โชคบรรดาลสุข
คอลัมน์ สดจากสนามข่าว

          เหตุสุนัขกัดเด็กเกิดขึ้นอีกจนได้ แต่คราวนี้เจ้าตัวก่อเหตุไม่ได้เป็นสุนัขพันธุ์ฝรั่ง พันธุ์อะไรที่ไหน แต่เป็นสุนัขพันธุ์ไทย "พันธุ์บางแก้ว" ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่ดุร้าย โดยเจ้าสุนัขพันธุ์บางแก้วตัวนี้เกิดไปขย้ำเด็กหญิงวัย 4 ขวบจนได้รับบาดเจ็บ ยังดีที่มีผู้ใหญ่มาเห็นเข้าจึงช่วยหนูน้อยเอาไว้

เหยื่อคมเขี้ยวต้องไปให้หมอเย็บแผลหลายเข็ม!!?

          กล่าวถึงการเลี้ยงสุนัขไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใดก็ตาม เจ้าของจะต้องเลี้ยงดูให้ดี ต้องเลี้ยงด้วยความรักและความเอาใจใส่ ยิ่งสุนัขบางสายพันธุ์เป็นพันธุ์ที่ดุร้าย ยิ่งต้องระมัดระวังให้มาก เพราะหากหลุดไปกัดใครอาจทำให้เกิดอันตรายหรือเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นได้

จากการเลี้ยงที่ให้คุณอาจกลายเป็นให้โทษโดยปริยาย

          ย้อนไปดูเหตุสุนัขพันธุ์บางแก้วกัดเด็กรายนี้ เกิดขึ้นตอนสายวันที่ 19 ก.ย. ที่สนามข้างห้องแถวแบ่งให้เช่า หมู่ 13 ต.หนองอ้อ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้น เมื่อ "เจ้ากล้วย" สุนัขพันธุ์บางแก้วลูกผสม อายุ 10 เดือน เกิดคลุ้มคลั่งตรงเข้ากัด ด.ญ.อภิญญา บุญสม หรือ "น้องโดนัท" อายุ 4 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนวัดจันทาราม ซึ่งกำลังนั่งเล่นกองทรายอยู่กับเพื่อนๆ โดยเจ้ากล้วยซึ่งอยู่ในอาการมันเขี้ยว ทั้งกัดทั้งสะบัดอย่างดุร้าย ท่ามกลางเสียงร้องของเด็ก ๆ ที่อยู่ในอาการตกใจ



เหตุร้ายเกิดขึ้นรวดเร็วมาก!!

          เสียงที่ดังเอะอะโวยวายทำให้ นายสุรพงษ์ และ นางประเทือง บุญสม พ่อแม่น้องโดนัทต้องละมือจากงานที่ทำอยู่ รีบวิ่งมาดูลูกสาวที่กำลังตกเป็นเหยื่อคมเขี้ยวของเจ้าสุนัขพันธุ์ไทย นายสุรพงษ์ ตรงรี่เข้าใช้ไม้ตีเจ้ากล้วยจนวิ่งเตลิดหนี ทิ้งร่างน้องโดนัทนอนจมกองเลือดในสภาพขวัญเสียร้องไห้ เลือดอาบเต็มใบหน้า ที่เบ้าตาขวามีรอยถูกกัดเฉียดลูกตาไปอย่างน่าเสียวไส้ 

          เมื่อตั้งสติได้ผู้เป็นพ่อรีบหามร่างอันโชกเลือดของลูกสาวส่งร.พ.บ้านโป่ง เพื่อให้แพทย์รักษาทันที โดยน้องโดนัทถูกกัดเข้าที่เหนือตาขวา ใบหู ใต้คาง และศีรษะ รวม 5 แห่ง ซึ่งถ้าหากไม่มีผู้ใหญ่มาเห็น น้องโดนัทก็คงจะแย่กว่านี้ งานนี้แพทย์ต้องเย็บแผลให้ถึง 7 เข็ม พร้อมฉีดยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและป้องกันโรคบาดทะยักให้กับหนูน้อยรายนี้

          สำหรับ "เจ้ากล้วย" สุนัขพันทางบางแก้วตัวนี้ เป็นสุนัขของ นางประไพพิศ แซ่ซือ อายุ 28 ปี เพื่อนบ้านของเหยื่อ เจ้าของยืนยันว่าเจ้ากล้วยไม่ใช่สุนัขที่ดุร้าย เป็นสุนัขที่เชื่อง ไม่เคยกัดใคร ก่อนหน้านี้ก็เล่นกับเด็กๆ กลุ่มนี้มาตลอด แต่เหตุที่กัดน้องโดนัทอาจเป็นเพราะเด็กเกิดพลาดไปเหยียบหางสุนัขเข้า เลยถูกแว้งกัดตามสัญชาตญาณ 

          หลังเกิดเหตุพ่อแม่น้องโดนัทไม่พอใจเจ้าสุนัขตัวนี้เป็นอย่างมาก พอทำแผลเสร็จนายสุรพงษ์รีบเดินทางกลับไปพบนางประไพพิศในทันทีเพื่อเอาเรื่องกับเจ้าของสุนัขตัวนี้ แต่พอไปถึงก็ได้รับการขอโทษขออภัยจากนางประไพพิศที่บอกว่าไม่ได้ตั้งใจ เป็นเหตุสุดวิสัยที่ไม่มีใครอยากให้เกิด อีกทั้งยังรับปากว่าจะไม่ปล่อยเจ้ากล้วยไปเพ่นพ่านอีกต่อไป จะล่ามไว้ไม่ให้ออกไปไหน เจ้าของสุนัขขอรับผิดชอบทุกอย่างและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง นายสุรพงษ์กับนางประเทืองจึงยอมยกโทษให้!!?

          ในเมื่อผู้ปกครองเด็กไม่ติดใจเอาความอะไร นางประไพพิศจึงตัดสินใจนำเจ้ากล้วยไปฝากไว้ที่บ้านพี่สาวเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซาก พร้อมกับกล่าวขอบคุณพ่อแม่น้องโดนัทเป็นการใหญ่ นางประไพพิศรับปากว่าจะไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกแน่นอน เพราะเข้าใจหัวอกคนเป็นพ่อแม่ดี!!? 



          สำหรับการเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้วอย่างถูกวิธี มีผู้รู้แนะว่าต้องเอาใจใส่ดูแลสุนัขอย่างดี เพราะอุปนิสัยของสุนัขสายพันธุ์นี้จะปรับเปลี่ยนไปตามช่วงอายุ ดังนั้น ผู้เลี้ยงต้องศึกษานิสัยและพฤติกรรมของสุนัขบางแก้วในแต่ละช่วงอายุให้ดีก่อนตัดสินใจเลี้ยง

          พื้นฐานนิสัยของสุนัขบางแก้วเป็นสุนัขที่หวาดระแวง และอาจนำมาซึ่งความดุ หวงของเล่น หวงของกิน หวงถิ่นที่อยู่ ขี้อิจฉา เจ้าเล่ห์ ขี้ประจบ 

          สุนัขบางแก้วจะมีทั้งด้านดีและไม่ดี หากเลี้ยงถูกวิธีก็จะเป็นสุนัขที่ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเลี้ยงผิดวิธีอาจเป็นสุนัขที่ดุร้าย โดยสิ่งที่คนเลี้ยงสุนัขบางแก้วต้องระวังคือ เรื่องของอารมณ์และนิสัยที่เปลี่ยนแปลงไปตามช่วงอายุ ในช่วงที่เป็นลูกสุนัขจะมีนิสัยน่ารัก เล่นกับทุกคน แต่พอเริ่มที่จะจำเจ้าของได้ เริ่มแยกได้ว่าใครคือคนแปลกหน้า จำกลิ่นได้ จำเสียงได้ สุนัขบางแก้วจะเริ่มไม่เป็นมิตรกับคนที่ไม่คุ้นเคย ไม่ยอมให้คนอื่นจับตัว เริ่มเห่า เริ่มขู่

          ผู้เลี้ยงต้องเรียนรู้ที่จะควบคุม อย่าให้สุนัขดุมากเกินไป ต้องพาไปฝึกนิสัย ฝึกการเข้าสังคม เพื่อให้สุนัขได้พบเจอกับสิ่งแปลกใหม่ที่อยู่นอกบ้าน เพื่อจะได้ไม่มีนิสัยขี้กลัวหรือระแวงต่อไป

          สุนัขบางแก้วที่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไป เจ้าของต้องเฝ้าระวังเรื่องนิสัยและอารมณ์ที่กำลังจะเปลี่ยนไป เพราะเริ่มก้าวเข้าสู่วัยหนุ่มสาว สุนัขตัวเมียเริ่มเป็นสัด สุนัขตัวผู้เริ่มติดสัด อารมณ์ของสุนัขจะเริ่มมีความก้าวร้าวมากกว่าปกติ เจ้าของต้องพยายามที่จะควบคุมสุนัขให้ได้ อย่าให้ดุหรือก้าวร้าวมากเกินไป

          เมื่ออายุ 9-12 เดือน หลังจากผลัดขนครั้งที่ 2 ถือว่าสุนัขบางแก้วเป็นหนุ่มสาวเต็มที่ อารมณ์หรือนิสัยจะเริ่มคงที่ เพราะฉะนั้นถ้าดุหรือก้าวร้าวจะแสดงออกมาอย่างเต็มที่ เมื่อถึงเวลานั้นคงแก้ไขได้ยาก ดังนั้น ต้องฝึกการออกสังคมให้กับสุนัขตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัข เพื่อให้สุนัขได้พบเห็นสิ่งแปลกใหม่ ไม่ขังไว้ให้เครียดหรือทำร้ายสุนัขให้เกิดความกดดันจากการเลี้ยงดูจนเกินไป

          หากเลี้ยงอย่างถูกวิธีสุนัขพันธุ์บางแก้วก็จะได้ชื่อว่าเป็นสุนัขที่แสนเชื่องเป็นสุนัขรับใช้ แต่ถ้าเลี้ยงผิดเมื่อไหร่เมื่อนั้นให้ระวังอันตราย!!?





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คมเขี้ยวสุนัข บางแก้ว กัด ด.ญ.4 ขวบ เหวอะ อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2552 เวลา 15:37:03 7,623 อ่าน
TOP