x close

อภิสิทธิ์ ลั่น! พร้อมยุบสภา รับปากหลังรื้อรัฐธรรมนูญ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ
 
          ความพยายามในการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ของบรรดานักการเมือง ยังคงมีความแตกต่างในวิธีการ หลังท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์แตกต่างไปจากพรรคการเมืองอื่น รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 กันยายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บคอนเฟอเรนซ์จากสหรัฐอเมริกา ย้ำจุดยืนที่ว่าต้องมีการทำประชามติ

          ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ พูดถึงกรณีที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยที่จะตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.3) ว่า ฟังดูแล้วเหมือนว่าพรรคเพื่อไทยมีความกังวลว่าจะแก้ใน 6 ประเด็นหรือไม่ อีกทั้งยังมีความเห็นว่า ส.ส.มีความชอบธรรม ไม่จำเป็นต้องตั้ง ส.ส.ร. พูดง่าย ๆ คือหากตั้ง ส.ส.ร.อาจเสียเวลา

          "ผมจะกลับไปพูดคุยเรื่องนี้ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นนั้นไม่เป็นปัญหา เพียงแต่ผมต้องกลับไปแลกเปลี่ยนความเห็นถึงหลักการที่พูดไว้ในสภาว่า หากกระทำโดยไม่มี ส.ส.ร.และใช้สมาชิกรัฐสภาดำเนินการนั้น มันเป็นคำถามที่ต้องตอบว่าไม่ใช่เรื่องที่นักการเมืองต้องการ แต่ประชาชนต้องการ ดังนั้น ใจของผมคือไม่ตั้ง ส.ส.ร. ก็ไม่เป็นไร แต่อยากให้มีการทำประชามติหลังจากที่รัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวยืนยันอีกว่า ต้องให้ประชาชนตัดสินด้วยซ้ำ แล้วยังอ้างว่าให้ไปยุบสภา และไปถามประชาชนว่าเลือกพรรคนี้แก้ เลือกพรรคนั้นไม่แก้ ความจริงหากอยากถามให้ตรงก็ควรให้ประชาชนเห็นร่างแก้ไขเลยว่าจะรับหรือไม่รับ  ทางด้านนี้ใช้เหตุผลของเขาอยู่แล้ว ไม่มีเหตุผลที่เขาจะไม่รับ เพราะเป็นไปตามตรรกะอยู่แล้ว

          ผู้สื่อข่าวถามว่ามั่นใจเพียงใดว่าหากแก้รัฐธรรมนูญแล้วความขัดแย้งในสังคมจะไม่เกิดขึ้นอีก นายกรัฐมนตรี  ตอบว่า เป็นเรื่องที่ต้องถามก่อนว่าคนที่เรียกร้องเพราะความขัดแย้งในตอนนี้ที่ปรากฏขึ้น คือการชุมนุมเคลื่อนไหวต่าง ๆ มันต้องถามสาเหตุจากผู้ชุมนุมมากกว่า แต่สิ่งที่รัฐบาลกระทำคือเมื่อมีความเห็นจากส่วนหนึ่งในสังคมว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเกิดขึ้นจากการยกร่างในช่วงหลังการรัฐประหาร เมื่อไม่เป็นที่พอใจ รัฐบาลก็ตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมาแล้วมีความเห็นว่าการแก้ไขครั้งนี้มี 6 ประเด็น เราก็ตอบสนองว่าต้องดูกระบวนการ ขณะเดียวกันมีบทเรียนจากปีที่แล้วว่าการแก้รัฐธรรมนูญโดยไม่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม มันนำไปสู่การเรียกร้องจากคนอีกกลุ่มหนึ่ง เราก็บอกว่าหากทำ 6 ประเด็นเสร็จก็ให้ทำประชามติ คิดว่าในแนวทางนี้มันเป็นแนวทางที่ทุกคนรับได้

          "ความขัดแย้งจะหมดไปหรือไม่ ผมตอบไม่ได้ แต่ตอบได้ว่าหากทำในสิ่งเหล่านี้แล้วและยังมีการชุมนุมต่อต้านอีกนั้น แสดงว่าผู้ชุมนุมต่อต้านไม่ได้คิดเรื่องรัฐธรรมนูญอย่างที่พูด แต่คิดเรื่องอื่น สิ่งเหล่านี้ต้องรอดูต่อไป ส่วนที่มีหลายคนถามว่าหากแก้รัฐธรรมนูญเสร็จแล้วจะยุบสภาเลยหรือไม่นั้น ต้องบอกว่าอยู่ที่การแก้ หากแก้แล้วต้องยุบมันก็ต้องยุบ หากแก้แล้วมีการระบุว่าไม่ต้องยุบ ก็เป็นดุลพินิจของผม และผมไม่ขัดข้องทางหนึ่งทางใด แต่คนที่จะกระทำเรื่องนี้ต้องกำหนดเอง โดยหลักคือหากแก้แล้วเกี่ยวข้องกับสถานภาพของ ส.ส.และไม่มีบทเฉพาะกาลก็ต้องยุบสภา" นายกรัฐมนตรี กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ลั่น! พร้อมยุบสภา รับปากหลังรื้อรัฐธรรมนูญ อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2552 เวลา 17:40:28 4,611 อ่าน
TOP