x close

เปิดใจ ลูกผู้ชายตัวจริง ! พิง ลำพระเพลิง

 พิง ลำพระเพลิง

 พิง ลำพระเพลิง

 พิง ลำพระเพลิง

 พิง ลำพระเพลิง

 พิง ลำพระเพลิง

 พิง ลำพระเพลิง



ลูกผู้ชายตัวจริง!พิง ลำพระเพลิง ทุกลมหายใจเพื่อลูก  (สยามรัฐ)

คอลัมน์ เปิดบ้านดาว
โดย ตีตี้แจน

          เป็นทั้งนักเขียน นักแสดง นักร้อง ผู้กำกับ ฯลฯ สำหรับ พิง ลำพระเพลิง หรือ ภูพิงค์ พังสอาด หนุ่มอารมณ์ขันมากความสามารถ ที่กำลังมีผลงานล่าสุด ภาพยนตร์เรื่อง ฝันโครตโคตร อยู่ในขณะนี้ และเมื่อได้เข้ามาสัมผัสถึงตัวตนที่แท้จริงของเขา ทำให้รู้ว่าหนุ่มขี้เล่น อารมณ์ขันคนนี้ ก็มีมุมซึ้งกับเขาเหมือนกัน กับความผูกพันอันล้ำค่า ถึงภรรยาที่จากโลกนี้ไป นานถึง 10 ปี โดยมีลูกชายคนเดียว น้องหนามเตย-วสวัส เป็นผู้ต่อลมหายใจของเขาให้หยัดยืนมาได้ถึงทุกวันนี้

 ทำไมถึงเลือกมาอยู่ที่นี่

         พิง ลำพระเพลิง : เหตุผลหลักที่เลือกตรงนี้เพราะมันใกล้โรงเรียนลูกมาก แต่ก่อนลูกเรียนอยู่โรงเรียนนานาชาติที่ระยอง พอย้ายมาถ้าให้เค้าเรียนโรงเรียนไทยเลยก็กลัวว่าเค้าจะปรับตัวไม่ทัน ก็เลยให้เค้าเรียนโรงเรียนที่อยู่ตรงข้ามบ้านปีนึงเพื่อให้เค้าคุ้นกับภาษาไทย แล้วเค้าก็ไปสอบติดที่โรงเรียนเตรียมอุดมพัฒนาการ ซึ่งก็อยู่ใกล้กับบ้านห่างไปประมาณกิโลเดียวเอง ก็เลยเลือกทำเลบ้านตรงนี้ ที่นี่มีห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว แล้วก็ห้องน้ำ เพื่อประโยชน์ใช้สอยอย่างเดียวเลย เนื้อที่ 40 ตารางเมตรครับ สำหรับการตกแต่งไม่มีอะไรเลย เราชอบเสพอะไรก็จะมีสิ่งนั้นอยู่ในบ้านŽ

 แล้วบ้านที่สัตหีบล่ะ

         พิง ลำพระเพลิง : ตอนนี้ไม่ได้ไปก็ปิดไว้เฉย ๆ ปิดเป็นบ้านร้าง ไม่ได้ขาย ก็ไม่อยากกลับไปดูด้วยเพราะเห็นบ้านเก่า ๆ ร้าง ๆ เศร้า ๆ ก็เลยไม่อยากไป

 เป็นความทรงจำเกี่ยวกับภรรยา

         พิง ลำพระเพลิง : ใช่ ก็เลยไม่อยากไป หลังนั้นอยู่มาเกือบ 10 ปี ลูกก็เกิดที่บ้านนั้น

 กิจกรรมของพ่อ-ลูกในวันว่าง 

         พิง ลำพระเพลิง :  ส่วนมากก็ดูหนัง หรือไม่ก็แยกย้ายกันอ่านหนังสือ อยู่บ้านก็หนังสือคนละเล่มนั่งอยู่ข้าง ๆ กันก็ต่างคนต่างอ่าน บางทีเค้าอยากเล่นเปียโนก็จะสอน เค้าเคยเล่นกีต้าร์แต่จะบ่นว่าเจ็บนิ้ว ตอนนี้เลยเล่นเปียโนแทน การที่เราเขียนบทละคร บทภาพยนตร์ก็ต้องดูหนังแต่เราไม่ได้ดูแบบเอางานเอาการนะ จะดูแบบผ่อนคลายมากกว่า โชคดีว่างานที่ทำอยู่ตรงกับสายนี้ด้วย บางทีเราดูหนังลูก ลูกดูหนังเรา อันไหนรุนแรงเราก็คุยกันเค้าก็จะถามทำไมอันนี้ทำแบบนี้ เราก็จะบอกว่าเป็นอย่างนี้ ๆ อย่างคอมพิวเตอร์ก็ไม่อยากไว้ในห้องเค้ากลัวเค้าจะเซิร์ชต่าง ๆ นานา ถ้าเค้าเล่นคอมพิวเตอร์ก็อยากให้มีตัวเรารู้ด้วยเข้าเว็บไหนบ้างเราก็อยากรู้ ที่ห้องมีหนังสือเยอะ แต่ก็ดีนะหนังสือเยอะลูกก็จะหยิบไปอ่าน สถานที่ที่ลูกชอบไปกับผมคือ คิโนะคุนิยะ ที่สยามฯ เพราะมันมีหนังสือภาษาอังกฤษเยอะ แต่ถ้าเป็นที่อื่นจะเป็นหนังสือญี่ปุ่นส่วนมาก บางทีไปถึงเราจะทิ้งเค้าแล้วก็อาจจะนัดเจอกันอีกชั่วโมง เค้าจะมีความสุขมากที่ได้มาร้านหนังสือ

 ทำอาหารทานเองหรือเปล่า

         พิง ลำพระเพลิง : นาน ๆ ทีจะทำทานกัน บางทีก็ขับรถไปทานสุกี้กันหรือบางทีก็ลงไปกินร้านอาหารข้างล่างกัน ด้วยความที่อยู่กันสองพ่อ-ลูกก็ไม่ค่อยได้ทำอะไรกินกัน ส่วนใหญ่ลูกจะบอกว่าวันนี้อยากกินนี่อยากกินนั่น

 เลี้ยงลูกแบบไหน

         พิง ลำพระเพลิง : ผมโชคดีตรงที่ลูกดูแลตัวเอง ผมทำให้ลูกแค่ซักผ้า รีดผ้า เตรียมอาหาร ที่เหลือก็จะดูเอง

 สนิทกับลูกมากมั้ย

         พิง ลำพระเพลิง : มาก คุยกันได้ทุกเรื่อง หนังโป๊ยังดูเรื่องเดียวกันเลย คือมันไม่ใช่ตัวอย่างที่ดีนะ แต่สมัยนี้มันปิดกันไม่ได้แล้ว สมัยเราพ่อแม่จะซ่อนหนังสือโป๊ แต่เราไม่อยู่บ้านมันคลิ๊กกูเกิ้ลทีเดียวขึ้นมาเป็นพันเว็บ จะเอาโป๊ขนาดไหนล่ะ ก็ได้แต่บอกว่าสิ่งนี้เป็นอย่างนี้นะ ถ้ามันจำเป็นก็ต้องใช้ถุงยางอนามัยนะ ก็จะคุยกัน

 เลี้ยงลูกแบบฝรั่ง

         พิง ลำพระเพลิง :  ค่อนข้างจะเลี้ยงแบบฝรั่ง

 เสียแม่ไปทำให้เราต้องมาเติมเต็มให้ลูกมั้ย

         พิง ลำพระเพลิง : ก็ไม่เติมเต็มนะ มันพ้นช่วงต่างคนต่างเศร้าไปแล้ว ตัวเค้าเองก็จำเหตุการณ์ตอนนั้นได้บาง ๆ ตอนนั้นเค้าเกือบๆ 3 ขวบ เค้าเองก็มีรูปแม่เค้าซ่อนในลิ้นชักŽ          

 วางอนาคตเอาไว้ให้ลูกอย่างไรบ้าง

         พิง ลำพระเพลิง : ผมไม่เคยวางอนาคตให้กับเขาเลยปล่อยเขามากทุกเรื่องเลยที่เราคุยกันตลอดเธออยากจะเป็นอะไรเธอก็เป็นนะส่งเธอเรียนได้อย่างนี้แหละอยากรู้อะไรก็ถามฉันเอาก็แล้วกันเขาก็บอกอยู่เสมอๆ ว่าฉันอยากเป็นอย่างเธอเพราะเขาอยู่กับพ่อมาตลอดเขาสนใจนะเขาบอกว่าเขาชอบเขียนหนังสือเคยแอบไปอ่านเรียงความของเขาเขามีทักษะในการเขียน เขามีแนวคิด มีทัศนะคติแทรกลงในบทความด้วยเราก็ไม่รู้ว่าเขามีแววหรือเปล่าแต่เราก็แอบยินดีที่เขามาทางสายเราและยังไม่เคยได้ยินเขาบอกว่าอยากเป็นอะไรที่เราไม่มีปัญญาส่งเขาได้ แต่ถ้าเขาชื่นชอบในสายของเราเขาถามอะไรเราจะตอบเขาได้หมด

          ส่วนเรื่องผู้หญิงคนใหม่เค้าก็ไม่คิดมากนะเค้าบอกว่าจะมีใครก็ได้ฉันไม่ว่ามันเป็นความสุขของเธอ เขาอิสระในเรื่องแบบนี้มาก คือเขาโตแบบฝรั่งมากกว่าทุกวันนี้เราไม่พูดภาษาไทยกันเลยเพราะเขาเรียนอินเตอร์มาตั้งแต่เด็กๆ เราใช้ภาษาอังกฤษพูดกันทั้งๆ ที่เขาไม่เคยไปอยู่เมืองนอก แต่เขาใช้ชีวิตเหมือนเด็กฝรั่งเพราะฉะนั้นเขาจึงมีความคิดที่ไม่เหมือนเด็กไทย ทุกวันนี้บอกได้คำเดียวผมรักลูกมาก เป็นลมหายใจของผมก็ว่าได้ ถ้าลูกบอกว่าไม่ก็คือไม่ เพราะตอนเสียภรรยาใหม่ ๆ ผมทำอะไรไม่ได้เลย มันตื้อไปหมด หยุดทำงานไป2-3 ปี จนตั้งสติได้ว่าเรายังมีลูกอีกนะ จึงลุกขึ้นสู้ต่อเพื่อลูก

 ผลงานตอนนี้

         พิง ลำพระเพลิง : ก็มีภาพยนตร์เรื่อง ฝันโคตรโคตร ที่ฉายอยู่ตอนนี้ หนังเรื่องนี้มีลมหายใจของภรรยาผมที่เขาตายไปแล้วมาเล่นด้วยนะผมจะสอดแทรกทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นเรื่องราวของแฟนผมเข้าไปด้วยทุกครั้ง แล้วก็มีหนังสือเรื่อง ฝันโคตรโคตร วางขายตามท้องตลาด จริง ๆ มันเป็นงานเขียนที่เราเขียนเมื่อ 20 ปีที่แล้ว แต่เราเอามาดัดแปลงในรายละเอียด ในหนังจะไม่เหมือนในหนังสือเท่าไหร่ แต่ว่าโครงเรื่องเหมือนกันแล้วก็มีงานเขียนบทโทรทัศน์ มีต่อเนื่อง ถ้าผู้จัดไม่จ้างก็แย่เหมือนกันแต่นี่โชคดีมาก ต้องฝากขอบคุณผู้จัดทุกท่านด้วยครับ แล้วก็จะมีโชว์ของตัวเองครั้งที่ 2 น่าจะต้นปีหน้าครับ


images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจ ลูกผู้ชายตัวจริง ! พิง ลำพระเพลิง อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2552 เวลา 16:46:05 33,925 อ่าน
TOP