x close

พบแล้ว พระพุทธรูป หลวงปู่นิล โจรนำมาตั้งกลางกรุง


พบแล้วพระพุทธรูปหลวงปู่นิล โจรนำมาตั้งกลางกรุง (ข่าวสด)

         เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 28 ก.ย. ร.ต.ต.วิทยา ราชแก้ว หัวหน้าสายตรวจ สน.นางเลิ้ง รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบ พระพุทธรูปขนาดใหญ่ ถูกนำมาวางทิ้งไว้บนฟุตปาธริมรั้วหลังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ใกล้กับทางเข้าวัดปรินายก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กทม. จึงรุดไปตรวจสอบ พบพระพุทธรูปเนื้อโลหะสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้างประมาณ 30 นิ้ว สูง 1 เมตร น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ถูกหุ้มด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ก่อนใส่ถุงดำอีกชั้นหนึ่ง สอบถามไปยังวัดปรินายก ที่อยู่ใกล้เคียงก็ไม่พบว่า มีพระพุทธรูปถูกโจรกรรมออกมา จึงช่วยกันยกพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวมาตรวจสอบที่ สน.นางเลิ้ง

         พ.ต.ท.อนุรักษ์ พิมพา สว.สส.สน.นางเลิ้ง กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งว่าพบพระพุทธรูปดังกล่าว จึงให้ฝ่ายสืบสวนหาข่าวว่ามีวัดใดในบริเวณใกล้เคียงถูกคนร้ายโจรกรรมพระพุทธรูปออกมาจากวัดหรือไม่ พร้อมกับประสานให้ทางเซียนพระช่วยตรวจสอบอีกทางหนึ่ง กระทั่งทราบว่าพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวมีลักษณะใกล้เคียงกับพระพุทธรูปองค์หลวงพ่อนิล ที่ถูกคนร้ายลักองค์พระไปจากโบสถ์วัดกลางเกร็ด ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้ประสานไปยังสภ.ปากเกร็ด ให้ติดต่อไปยัง ทางวัดเพื่อยืนยันว่าใช่พระพุทธรูปหลวงพ่อนิล พระพุทธรูปเก่าแก่ชื่อดังที่ถูกลักมาหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าพระพุทธรุปองค์นี้น่าจะเป็นพระที่ถูกคนร้ายโจรกรรมมาจากวัดแน่นอน

         ต่อมาเวลา 10.00 น. ที่ สน.นางเลิ้ง พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 พร้อม พระอธิการสมนึก สิทธิมโน เจ้าอาวาสวัดกลางเกร็ด หมู่ 1 ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พร้อมลูกศิษย์กว่า 20 คน เดินทางมาเพื่อตรวจสอบพระพุทธรูป ที่ถูกคนร้ายนำมาทิ้งไว้บริเวณข้างวัดปริณายก เขตพระนคร จากการตรวจสอบ พระพุทธรูปองค์ดังกล่าว คือพระพุทธรูปหลวงปู่นิล ที่ถูกคนโจรกรรมไป เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานจึงเก็บลายนิ้วมือแฝงคนร้าย บริเวณรอบองค์พระดังกล่าว เพื่อเป็นหลักฐาน ก่อนนำพระพุทธรูปดังกล่าวส่งคืนวัดกลางเกร็ดต่อไป

         ด้านพระอธิการสมนึก กล่าวว่า พระพุทธรูปองค์นี้เป็นพระพุทธรูปคู่วัดกลางเกร็ด มานานกว่า 200 ปี  ซึ่งแต่เดิมพระพุทธรูปหลวงปู่นิล มีทองคำเปลวปิดอยู่อยู่มานานกว่า 10 ปี โดยเฉพาะช่วงที่ชาวบ้านมาทำบุญไหว้พระ 9 วัด ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ก็จะมีชาวบ้านนำทองมาปิดไว้จำนวนมาก เนื่องจากเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านใน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยวันที่พระพุทธรุปหลวงปู่นิลถูกคนร้ายขโมยไป ก็ทำให้ชาวบ้านนอนกันไม่หลับ บ้างก็ร้องไห้เสียใจ  บางคนก็มาบนบานศาลกล่าว ขอให้ได้พระพุทธรูปคืน บางคนก็สาปแช่งคนร้ายกันต่าง ๆ นานา

         พระอธิการสมนึก กล่าวอีกว่า ช่วงเช้าผ่านมาทางวัดกำลังประกอบพิธีบวงสรวงโบสถ์ครั้งใหญ่อยู่ หลังจากนั้นก็ได้รับโทรศัพท์จากตำรวจแจ้งว่า ได้พบพระพุทธรูปที่คาดว่าจะเป็นของวัดที่ถูกคนร้ายขโมยไป อาตมาจึงได้บอกกับญาติโยม ที่มาร่วมพิธี ซึ่งทั้งหมดต่างก็ดีใจกัน ส่วนคนร้ายที่ขโมยพระพุทธรูปไปนั้นถือว่าเป็นคนไม่ดี แต่ยังพอมีสำนึกที่เอาพระพุทธรูปมาคืน ก็ขออนุโมทนาทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือจนได้พระพุทธรูปคืนมา โดยหลังจากนี้จะมีการจัดฉลองรับพระพุทธรูปหลวงปู่นิล กลับสู่วัดกลางเกร็ด ต่อไป




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบแล้ว พระพุทธรูป หลวงปู่นิล โจรนำมาตั้งกลางกรุง อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2552 เวลา 15:49:43 9,010 อ่าน
TOP