x close

ศาลปกครองตัดสิน ชอบด้วยกม. อายัดเงินโอ๊ค-เอม

โอ๊ค เอม

โอ๊ค - เอม

 



ศาลปกครองตัดสิน ชอบด้วยกม. อายัดเงินโอ๊ค-เอม (ไทยรัฐ)

           ศาลปกครองกลางให้ ธ.ไทยพาณิชย์ ปฏิบัติตามคำสั่ง คตส. พร้อมถอนคำสั่งสรรพากรที่ต้องการเก็บภาษีการซื้อ-ขายหุ้น 1.2 หมื่นล้าน ด้านฝ่าย กม.ไทยพาณิชย์ พร้อมทำตามคำสั่งจนกว่าจะได้รับการเปลี่ยนแปลง

           เมื่อ วันที่ 30 กันยายน นายจรวย หนูคง หัวหน้าคณะศาลปกครองกลาง ตุลาการเจ้าของสำนวน ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา กรณีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ฟ้องต่อศาลว่า ควรปฏิบัติตามคำสั่งของหน่วยงานใด ระหว่างการอายัดเงินในบัญชีของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความ เสียหายแก่รัฐ (คตส.) กับคำสั่งอายัดเงินของกรมสรรพากร เพื่อเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้นของนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร วงเงิน 12,000 ล้านบาท 

           ทั้งนี้ ศาลได้พิจารณาแล้วว่า คตส. มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบการซื้อขายหุ้นของบุคคลทั้ง 2 ในการเป็นกรรมการของบริษัท แอมเพิลริช ในการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปอเรชั่น ให้กับบริษัท เทมาเส็ก ซึ่งเป็นการดำเนินการชอบด้วยกฎหมาย และคำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2550 ด้วยให้อายัดเงินในบัญชีต่าง ๆ ที่ฝากไว้กับธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นการดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นคำสั่งที่เกิดขึ้นก่อนคำสั่งของกรมสรรพากร แม้ว่า คตส.จะยุติบทบาทและถ่ายโอนอำนาจต่าง ๆ ไปคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงใด ๆ นับว่าเป็นการดำเนินการก่อนคำสั่งอายัดเงินของกรมสรรพากร เพื่อเก็บภาษีเป็นเวลาถึง 5 เดือน และเห็นว่าทั้ง 2 องค์กร มีเจตนาอายัดเงิน เพื่อให้เป็นของแผ่นดิน 

           ดังนั้น ศาลจึงพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งของกรมสรรพากร เพื่อให้ธนาคารไทยพาณิชย์ปฏิบัติตามคำสั่งของ คตส. ต่อไป

           ด้านนาย นิยม วานิชวัฒนรำลึก ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการด้านกฎหมาย ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า เมื่อศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาแล้ว ทำให้ธนาคารมีความชัดเจนในการดำเนินการตามคำสั่งของ คตส. และจะอายัดเงินในบัญชีต่าง ๆ ของบุคคลทั้ง 2 ไปจนกว่าคดีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเงินดังกล่าวจะสิ้นสุด หรือมีคำเปลี่ยนแปลงของ ป.ป.ช


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปกครองตัดสิน ชอบด้วยกม. อายัดเงินโอ๊ค-เอม อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2552 เวลา 19:06:57 22,056 อ่าน
TOP