x close

เตือนวัยโจ๋เสี่ยงเข้าใจผิด เตือนเซ็กส์เมื่อพร้อม

เพศสัมพันธ์



เตือนวัยโจ๋เสี่ยงเข้าใจผิด เตือนเซ็กส์เมื่อพร้อม (ไทยรัฐ)

          ผู้แทน APCOC ความเชื่อผิด ๆ วัยโจ๋ "หลั่งข้างนอก - ฝ่าไฟแดง - อาบน้ำหลังมีเซ็กส์" ทำให้ไม่ท้องแฉ แหล่งเสียตัววัยรุ่นชาย-หญิง "อพาร์ทเมนท์ -หอพัก" อันดับหนึ่ง....


          วันนี้ (30 กันยายน) ศ.นพ.สุรศักดิ์ ฐานีพานิชสกุล คณบดีวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในฐานะผู้แทนสภาวิชาการคุมกำเนิดแห่งภาคพื้นเอเชียแปซิฟิคประจำประเทศไทย (APCOC) เปิดเผยว่า "ปัจจุบันวัยรุ่นไทยอยู่ในภาพแวดล้อมเสี่ยงหลายรูปแบบ ส่งผลให้ค่านิยมในเรื่องความรักและการมีเพศสัมพันธ์เปลี่ยนไปจาก "เซ็กส์เมื่อพร้อม" เป็น "พร้อมมีเซ็กส์" ผลการสำรวจล่าสุดเกี่ยวกับ "การมีเพศสัมพันธ์และการคุมกำเนิดในวัยรุ่น" โดย Taylor Nelson Sofres (TNS) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านการวิจัยระดับโลก ทำการสำรวจทัศนคติวัยรุ่นอายุระหว่าง 15 - 24 ปี ชาย 1,610 คน หญิง 1,620 คน จำนวนทั้งสิ้น 3,230 คนจากทวีปอเมริกา ยุโรปและเอเชียแปซิฟิค 15 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร จีน ฝรั่งเศส สเปน โปแลนด์ ออสเตรีย ออสเตรเลีย อิตาลี รัสเซีย ตุรกี เกาหลีใต้ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ระหว่างเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม 2552 พบว่า วัยรุ่นชายหญิงยุโรปมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกอายุเฉลี่ย 16 ปี ส่วนในสหรัฐและทวีปเอเชียแปซิฟิคเฉลี่ย 17 ปี กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 31 ไม่มีการปรึกษาเรื่องการคุมกำเนิดก่อนมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก โดยเฉพาะในประเทศ ตุรกี จีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และไทยนั้นมีอัตราเฉลี่ยสูงกว่าร้อยละ 40 และร้อยละ 20 มีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนใหม่โดยไม่ป้องกันและคุมกำเนิดเลย ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจาก การไม่ได้เตรียมอุปกรณ์ช่วยคุมกำเนิดร้อยละ 31 รองลงมา ร้อยละ 12 คือ ลืม ไม่ชอบป้องกัน/คุมกำเนิดร้อยละ 12 คู่นอนไม่ชอบป้องกัน/คุมกำเนิดร้อยละ 12 และเมาร้อยละ 11 

          ศ.นพ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับประเด็นเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเรื่องการคุมกำเนิดพบว่า กลุ่มตัวอย่างยังมีความเข้าใจเรื่องการป้องกันและการคุมกำเนิดที่ไม่ถูกต้อง โดยจากการสำรวจพบว่า ร้อยละ 36 ใช้วิธีหลั่งข้างนอกซึ่งจากผลการวิจัยพบว่าวิธีนี้มีประสิทธิภาพในการคุม กำเนิดมีเพียงแค่ 70% ทำให้ความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ยังอยู่ในระดับที่สูง ร้อยละ 14 มีเพศสัมพันธ์ขณะมีประจำเดือน ซึ่งวิธีนี้อาจก่อให้เกิดอันตรายหากเกิดการติดเชื้อ และร้อยละ 7 เชื่อว่าอาบน้ำหลังมีเพศสัมพันธ์จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ซึ่งวิธีนี้ไม่มีประสิทธิผลในการช่วยคุมกำเนิด ทั้งนี้จากการสำรวจพบว่ากลุ่มตัวอย่างกว่าร้อยละ 32 ยอมรับว่ามีเพื่อนสนิทหรือคนในครอบครัวเผชิญกับภาวะตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม 

          คณบดีวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวด้วยว่า สำหรับประเทศไทย ได้มีการสำรวจความคิดเห็นของวัยรุ่นชายหญิงที่กำลังศึกษาในระดับอุดมศึกษา จำนวน 2,617 คน ชาย 630 คน หญิง 1,987 คน ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม - 15 กันยายน 2552 พบว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ยอมมีเพศสัมพันธ์ในขณะอยู่ในวัยเรียนนั้นมาจาก ความรักและปฏิเสธไม่ได้ ส่วนสถานที่ที่นำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์มากที่สุดได้แก่ หอพัก/อพาร์ตเม้นต์ร้อยละ 44 โรงแรมหรือที่พักหลังจัดงานปาร์ตี้ /เที่ยวกลางคืน ร้อยละ 28 ต่างจังหวัดร้อยละ 15 และอื่น ๆ ร้อยละ 13


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนวัยโจ๋เสี่ยงเข้าใจผิด เตือนเซ็กส์เมื่อพร้อม อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2552 เวลา 18:38:02 22,620 อ่าน
TOP