x close

นิพนธ์ ยื่นลาออกแล้ว! ปมเก้าอี้ผบ.ตร.

นิพนธ์ พร้อมพันธุ์

นิพนธ์ พร้อมพันธุ์



นิพนธ์ ยื่นลาออกแล้ว! ปมเก้าอี้ผบ.ตร. (ข่าวสด)

          รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า เมื่อเช้าวันที่ 30 กันยายน 2552 นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายบรรณสาร จันทร์สมศักดิ์ เลขานุการส่วนตัว นำใบลาออกจากตำแหน่งไปยื่นต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

          อย่างไรก็ดี นายอภิสิทธิ์ยังไม่ยอมรับใบลาออกของนายนิพนธ์ แต่เชื่อว่านายนิพนธ์ได้ตัดสินใจลาออกแล้วแน่นอน เนื่องจากเงื่อนเวลาในการแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่มาถึงวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งควรจะต้องดำเนินการแต่งตั้งเรียบร้อยแล้ว แต่นายอภิสิทธิ์กลับแต่งตั้งพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ ทำหน้าที่รักษาราชการแทนผบ.ตร. เท่ากับยืนยันว่าจะยังไม่แต่งตั้งผบ.ตร.ในระยะนี้ ขณะที่ก่อนหน้านี้นายนิพนธ์เป็นผู้นำข้อมูลพิเศษสนับสนุนพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ให้ขึ้นเป็นผบ.ตร.

          วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลการตั้งพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ ดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) ว่า เป็นการแต่งตั้งตามความเหมาะสม  เมื่อถามย้ำว่าหมายความว่าอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่แปลว่าอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามที่ออกคำสั่งไป

  เมื่อถามว่ามีการวิจารณ์ว่าการแต่งตั้งพล.ต.อ.ปทีป ขึ้นเป็น รรท.ผบ.ตร.ครั้งนี้เป็นการปิดไม่ให้ไม่ให้มีการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ใช่หรือไม่ 

          นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
ไม่ใช่ ทุกอย่างต้องว่าไปตามกระบวนการ พล.ต.อ.ปทีป รักษาราชการไปจนกว่าคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) จะได้ตัวจริง ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหนนั้น ก็ต่อเมื่อ ก.ต.ช.จะประชุมและเห็นชอบได้ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการนัดหมายการประชุม ก.ต.ช.

  ผู้สื่อข่าวถามว่าเพราะเหตุใดจึงไม่แต่งตั้งพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผบ.ตร.ที่มีอาวุโสสูงสุด 

          นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
ตนขออนุญาตไม่แสดงความคิดเห็นหรือไปวิพากษ์วิจารณ์ตัวบุคคล

  เมื่อถามว่ามีการมองว่าการแต่งตั้งพล.ต.อ.ปทีป รับตำแหน่งเพื่อเป็นการปูทางขึ้นไปสู่ตำแหน่งผบ.ตร.คนใหม่ 

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
เอาเป็นว่าผมออกคำสั่งไปแล้วและมีความชัดเจนในตัวของมันเอง

  เมื่อถามว่าจะมีปัญหาส่งผลบกระทบในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายในส่วนของตำแหน่งรองลงมาหรือไม่ 

          นายอภิสิทธิ์  กล่าวว่า
ก็จะเร่งดำเนินการ เมื่อถามต่อว่าจะถูกคณะกรรมการข้าราชการตำรวจหรือ ก.ตร.ทักท้วงหรือไม่เพราะยังไม่มีตำแหน่งผบ.ตร.การแต่งตั้งอาจมีปัญหา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงต้องหารือกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานก.ตร.

          ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง ปัญหาเรื่องการแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ ว่า ไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไร แก้ไขได้ เป็นสถานการณ์ที่ยังดูแลได้อยู่ ที่จริง เรื่องนี้ไม่ใช่การตัดสินใจของรัฐบาล  เพราะการตัดสินใจของรัฐบาลต้องหมายความว่าต้องเป็นการตัดสินใจโดยนายกฯและคณะรัฐมนตรี แต่เรื่องนี้ตัดสินใจโดยคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ

  เมื่อถามย้ำว่า ทุกอย่างยังเหมือนเดิมใช่หรือไม่

          นายสุเทพ กล่าวว่า
ทุกอย่างมันคงไม่มีอะไรเหมือนเดิมหรอกครับ เมื่อวานก็อย่าง  วันนี้ก็เปลี่ยนไปได้ พรุ่งนี้ก็เปลี่ยนไปอีก อันนั้นมันกฎธรรมดา แต่ว่าผมยังไม่มีข้อมูลอะไรที่ใหม่ขึ้น แต่ถ้าจะไปยืนยันว่าทุกอย่างเหมือนเดิม ใครจะไปกล้ายืนยันอะไรได้ โลกมันเปลี่ยนอยู่ทุกนาที


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิพนธ์ ยื่นลาออกแล้ว! ปมเก้าอี้ผบ.ตร. โพสต์เมื่อ 1 ตุลาคม 2552 เวลา 08:34:17 9,335 อ่าน
TOP