x close

รูปภาพ พิธีสวนสนาม วันชาติจีน 1 ต.ค. ณ กรุงปักกิ่ง


วันชาติจีน

วันชาติจีน

วันชาติจีน

วันชาติจีน

วันชาติจีน

วันชาติจีน

วันชาติจีน



วันชาติจีน

วันชาติจีน

วันชาติจีน

วันชาติจีน

วันชาติจีน



วันชาติจีน

วันชาติจีน

วันชาติจีน
วันชาติจีน



เปิดรายละเอียดงานเฉลิมฉลอง วันชาติจีน ในวันที่ 1 ตุลาคม 2552 (มติชนออนไลน์)

          เผยรายละเอียดงานฉลอง 60 ปี สาธารณรัฐประชาชนจีน ชี้เตรียมโชว์ความทันสมัยของกองทัพ และกระตุ้นให้ประชาชนรักชาติ แต่เตรียมแผนรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

          จีนเตรียมจะจัดงานเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 60 ปี วันชาติจีน ที่พรรคคอมมิวนิสต์เถลิงอำนาจขึ้นปกครองประเทศ ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยจุดเด่นสำคัญจะอยู่ที่ขบวนเดินพาเหรดขนาดมหึมาของทหารในกองทัพ บริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมิน ณ ใจกลางกรุงปักกิ่ง อันเป็นสถานที่ซึ่ง เหมา เจ๋อ ตง ประกาศสถาปนา "สาธารณรัฐประชาชนจีน" ขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2492

          และนี่คือตัวอย่างของเหตุการณ์บางส่วนที่จะบังเกิดขึ้นในงาน วันชาติจีน 

          ขบวนพาเหรดของทหารจีนในครั้งนี้จะไม่ได้มุ่งเน้นไปที่รถถังขนาดยักษ์หรือภาพความยิ่งใหญ่ของการสวนสนามเช่นที่ผ่าน ๆ มา แต่จะมุ่งเน้นไปที่รูปแบบใหม่ ๆ ของอาวุธยุทโธปกรณ์ที่จะสื่อแสดงให้เห็นถึงความทันสมัยและความแข็งแกร่งของกองทัพจีน นอกจากนั้น เครื่องบินรบลำหนึ่งที่จะขึ้นบินเฉลิมฉลองเหนือน่านฟ้ากรุงปักกิ่ง ยังจะถูกขับโดยนักขับเครื่องบินรบหญิงคนแรกของจีนอีกด้วย

          เครื่องบินของกองทัพอากาศจีนจำนวน 18 ลำ จะบินขึ้นไปโปรยสารเคมีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมบนหมู่เมฆเหนือนครปักกิ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้มีฝนตกในวันที่ 1 ตุลาคม

          ขบวนรถจำนวน 60 คัน ในขบวนพาเหรด จะเป็นสัญลักษณ์ของทุก ๆ องค์ประกอบของสาธารณรัฐประชาชนจีน นับตั้งแต่การจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งเมื่อปีที่แล้ว เรื่อยไปจนถึงทุกจังหวัดภายใต้การปกครองของจีน ไม่เว้นแม้แต่ไต้หวัน


วันชาติจีน

วันชาติจีน

วันชาติจีน

วันชาติจีน

วันชาติจีน

วันชาติจีน

วันชาติจีน


          ขบวนพาเหรดแต่ละกลุ่มเป็นตัวแทนของ 56 กลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศจีน

          รัฐบาลจีนได้แจกจ่ายตั๋วหนังเกือบ 1 ล้านใบแก่สาธารณชนในกรุงปักกิ่ง เพื่อกระตุ้นให้พวกเขาไปชมภาพยนตร์แนวชาตินิยม เพื่อสร้าง "บรรยากาศอันเหมาะสม" ในช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง

          พลเมืองจำนวน 100,000 คน รวมถึงนักเรียนระดับประถมและมัธยมศึกษาจำนวน 80,000 คน จะเข้าร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลองผ่านการถือป้ายข้อความและรูปภาพ หรือร่วมการแสดงที่สรรเสริญถึงความสำเร็จในช่วงเวลา 60 ปีที่ผ่านมาของประเทศ อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมงานจะถูกกั้นขวางไว้ด้วยแถวแนวของเจ้าหน้าที่จากกองกำลังรักษาความปลอดภัย

          รัฐบาลจีนออกแบบแผนการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด นับตั้งแต่การปิดถนนรอบเมือง การสุ่มพิสูจน์เอกลัษณ์ของพลเมือง และการห้ามส่งพัสดุที่เป็นแป้งและของเหลวทางไปรษณีย์ในช่วงวันหยุด 8 วันแห่งการเฉลิมฉลอง

          สนามบินนานาชาติปักกิ่งจะปิดให้บริการเป็นเวลา 3 ชั่วโมง ในช่วงเช้าวันที่ 1 ตุลาคม เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยให้แก่น่านฟ้าของเมืองหลวงของจีนในช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองดังกล่าว


 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ, มติชนออนไลน์, เดลินิวส์, china.org.cn, boston.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รูปภาพ พิธีสวนสนาม วันชาติจีน 1 ต.ค. ณ กรุงปักกิ่ง อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2552 เวลา 14:57:46 30,252 อ่าน
TOP